Creative Knowledge

« Back to Result | List

Creative Space Workshop: Sretsis Cut and Paste : แฟชั่น สร้างสรรค์ ตัดแปะ โดย Sretsis

เรื่อง : รัตมา พงศ์พนรัตน์

sretsis04.jpg

“การยืนหยัดในตัวตนที่ชัดเจนท่ามกลางตัวแปรภายนอกที่หลากหลายเป็นหัวใจสำคัญของนักออกแบบ

หากย้อนกลับไปเมื่องาน Elle Fashion Week ปี 2003 โชว์ชุด “Heart Collection” ถือเป็นการเปิดตัวครั้งสำคัญของแบรนด์น้องใหม่ “Sretsis” (ที่อ่านกลับหลังได้ว่า Sisters) โดยแบรนด์นี้มีสามสาวพี่น้อง คือ พิมพ์ดาว สุขะหุต รับหน้าที่ดีไซเนอร์หลัก คล้ายเดือน สุขะหุต พี่คนโตเป็นฝ่ายบริหารจัดการ และมทินา สุขะหุต น้องนุชสุดท้องที่ดูแลเรื่องเครื่องประดับ กระแสการตอบรับที่ดีจากโชว์ครั้งนั้นทำให้แบรนด์ Sretsis เป็นที่กล่าวขวัญถึงในวงการแฟชั่น รวมทั้ง “เสื้อยืดหวานใจ” จากคอลเลกชั่นดังกล่าวก็ได้กลายเป็นกระแสจนเกิดการลอกเลียนแบบไปทั่วบ้านทั่วเมือง


sretsis01.jpg

ในปีถัดมา Sretsis จัดแสดงคอลเลกชั่น “Dream Land Circus” ที่เกษรพลาซ่าในวาระเดียวกับการเปิด Flagship Store ของตน ณ ห้างเดียวกัน โชว์ชุดดังกล่าวได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการอีกครั้งผ่านรูปแบบของ “คณะละครสัตว์” ถือเป็นการตอกย้ำแนวทางและตัวตนของแบรนด์ที่สร้างสรรค์คุณค่าขึ้นจากจินตนาการอันไม่มีที่สิ้นสุด นับแต่นั้นมา Sretsis ไม่เพียงแต่จะครองใจลูกค้าชาวไทยได้เท่านั้น แต่ยังเติบโตก้าวกระโดดจนเข้าไปอยู่ในใจของนักเสพแฟชั่นทั่วโลก ไม่ว่าจะในทวีปออสเตรเลีย อเมริกา ยุโรป รวมไปถึงในญี่ปุ่นที่เพิ่งเปิดตลาดอย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็วๆ นี้


sretsis02.jpg

ในเวิร์คชอป “Sretsis Cut and Paste” ครั้งนี้ พิมพ์ดาวได้เปิด “บ้าน Sretsis” พร้อมเผยทุกรายละเอียดของการทำงานชนิดหมดเปลือก เริ่มตั้งแต่การพัฒนาแนวความคิดให้กับคอลเลกชั่น ซึ่งพิมพ์ดาวจะมองหาแรงบันดาลใจจากสิ่งใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นความทรงจำดีๆ นิยายปรัมปราในวัยเด็ก การเดินทางท่องเที่ยว และประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา เมื่อได้หัวข้อที่ถูกใจแล้วพิมพ์ดาวก็อธิบายต่อถึงขั้นตอนการค้นคว้าเพื่อลงลึกในรายละเอียด นำไปสู่การ “ตีความ เนื้อหา” ที่ใส่มุมมองส่วนตัวของเธอเข้าไป

sretsis03.jpg 

จากนั้นเธอได้เล่าต่อถึงเทคนิคการออกแบบและการนำเสนอคอลเลกชั่น เริ่มตั้งแต่การคัดสรรผ้าและวัสดุ การลงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยสร้างสีสัน พิมพ์ดาวยกตัวอย่างคอลเลกชั่น The School of Rebellious Sweetheart ที่มี ชุดยูนิฟอร์ม (Uniform) เป็นหัวข้อหลักที่ต้องการทดลอง โดยสาเหตุที่เธอเลือกหัวข้อนี้ก็เพราะเธออยากท้าทายตัวเองว่า “จะทำอย่างไรให้ยูนิฟอร์มไม่น่าเบื่อ” ประจวบเหมาะกับเธอได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในประเทศรัสเซียและได้สัมผัสกับบริบทที่เกี่ยวข้องกับยูนิฟอร์มต่างๆ อาทิเช่น เครื่องแบบ, เครื่องราชอิสริยาภรณ์, เหรียญตราต่างๆ, รวมไปถึงรูปแบบ “กระโปรงทูทู” จากภาพนักเต้นบัลเลต์ของ Edgar Degas พิมพ์ดาวหอบหิ้วบริบทเหล่านั้นกลับมาค้นคว้าและตีความใหม่ผ่านมุมมองที่เป็นตัวของเธอเอง จนในที่สุดก็สามารถเนรมิตคอลเลคชั่น The School of Rebellious Sweetheart ขึ้นเป็นผลสำเร็จ

หลังจากจบภาคการบรรยายผู้เข้าร่วม เวิร์คชอปทั้งหมดก็เข้าสู่ภาคการปฏิบัติ โดยพิมพ์ดาวได้ขอให้ทุกคนทดลองทำแบบฝึกหัด “ตัดแปะชุดกระดาษ” เพื่อเรียนรู้ถึง Shape และ Form ผ่านเทคนิคง่ายๆ ใกล้ตัว จากนั้นเธอได้มอบโจทย์ให้ทุกคนลองสร้างคอลเลกชั่นเสื้อผ้าของตนเองขึ้นมา โดยจะต้องบอกเล่าถึงแนวความคิดและนำเสนอในตอนท้ายด้วย ในการนี้ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปแต่ละคนได้รับตุ๊กตากระดาษพร้อมกับกระดาษพิมพ์ ลายต่างๆ เพื่อประกอบกันขึ้นเป็นชุด เมื่อทุกคนนำเสนอผลงานเสร็จ พิมพ์ดาวและทีมงาน Sretsis ก็ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อผลงานพร้อมให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเอง

การเปิดบ้านแฟชั่นของ Sretsis ในครั้งนี้มีบรรยากาศอบอุ่นเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปแต่ละคนต่างก็ได้เรียนรู้ถึงวิธีคิดในการออกแบบ ได้ฝึกฝีมือในการปะติดปะต่อคอลเลกชั่นส่วนตัว ซึ่งถือเป็นการก่อกำเนิดแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับคนที่ต้องการจะสานฝันด้าน แฟชั่นในอนาคต

ข้อคิดจากเวิร์คชอป
- Sretsis คือ แบรนด์แฟชั่นไทยที่พิสูจน์ให้เห็นว่า แฟชั่นชั้นสูงไม่ใช่แค่เรื่องของวัสดุโก้หรูหรือการประดับประดาด้วยอัญมณีล้ำค่าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการใช้ความคิดสร้างสรรค์ “ตีความบริบท” จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจ ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะสอดแทรกอัตลักษณ์ของตัวนักออกแบบไว้ด้วย
- ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้ในทุกที่ ขอให้เราแน่ใจว่า เราได้ใช้ความคิดที่ผ่านการกลั่นกรองอย่างเป็นขั้นตอน และได้เพิ่มมุมมองความเป็นตัวเราเอาไว้เสมอ
- แบรนด์ที่จะครองใจลูกค้าได้อย่างยั่งยืนในยุคโลกาภิวัฒน์จะต้องมีความโดดเด่น มีคุณภาพสูง และต้องคงอัตลักษณ์ของแบรนด์ไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง

** Creative Space Workshop: Sretsis Cut and Paste : แฟชั่น สร้างสรรค์ ตัดแปะ โดย Sretsis เป็นส่วนหนึ่งของงานการชุมนุมทางความคิดประจำปี Creativities Unfold, Bangkok 2011



« Back to Result

  • Published Date: 2012-02-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป