Creative Knowledge

« Back to Result | List

Creative Space Workshop: เล็กกำลังดี โดย Smallroom

เรื่อง : กมลกานต์ โกศลกาญจน์

“ทุกวันนี้ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากการขายเพลงอย่างเดียว แต่จะต้องขายคอนเสิร์ต ขายโฆษณา ขายศิลปินไปเล่นหนังเล่นละคร ฯลฯ แม้จะฟังดูลำบาก แต่นี่คือ ความจริงที่ทุกคนต้องยอมรับให้ได้”

ภายในระยะเวลา 12 ปีของค่ายเพลงเล็กๆ แสนอบอุ่นอย่าง Smallroom พวกเขาได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงที่ถือเป็น “ปรากฏการณ์” ให้กับวงการเพลงไทย ทั้งยังได้สร้าง “รสนิยมใหม่” ให้เกิดขึ้นกับวัยรุ่นมากมาย การเวิร์คชอปในหัวข้อ “เล็กกำลังดี” รอบนี้ ถือเป็นอีกครั้งที่ Smallroom จะได้เปิดบันทึกหน้าต่างๆ ให้ผู้คนที่สนใจได้รับรู้เรื่องราวการเดินทางของพวกเขาอย่างครบครันทุกมิติ


เวิร์คชอปขนาดเล็กเริ่มต้นขึ้นด้วยการพูดคุยกันอย่างสบายๆ มีหลากหลายคำถามจากผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปที่ดูจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย อาทิ คำถามเรื่องการหาจุดร่วมระหว่างความฝันกับธุรกิจ ซึ่งคุณรุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ หนึ่งในสามผู้บริหารของ Smallroom ก็ได้ไขข้อข้องใจนี้ด้วยการอธิบายถึง “ระบบวิธีคิด” ที่เขาประยุกต์เอาความต้องการส่วนตัวในการทำอัลบั้มรวมเข้ากับประสบการณ์จากการทำเพลงประกอบโฆษณา จากนั้นก็ลงมือปั้นความต้องการนั้นให้กลายเป็นจริง

ผู้บริหารอย่างรุ่งโรจน์เชื่อเสมอว่าเขาต้องรับรู้ในทุกขั้นตอนของการผลิต แม้จะเป็นสิ่งที่ผิดครรลองสำหรับการบริหารจัดการค่ายเพลง (ที่บุคลากรในตำแหน่งบริหารจะก้าวลงมารับรู้รายละเอียดปลีกย่อยทุกอย่าง) เขาเล่าต่อถึงจุดเปลี่ยนสำคัญจากอาชีพคนทำเพลงเบื้องหลังมาสู่การผลิตศิลปินแถวหน้าเข้าสู่วงการเพลงไทย โดยในตลอดเส้นทาง 12 ปีนั้น ครอบครัว Smallroom ได้เรียนรู้ที่จะก้าวข้ามความผิดหวังมากมาย แต่พวกเขาก็ยึดคติ “ฮึด” แล้วเริ่มใหม่ได้เสมอ


หัวใจในการบริหารงานของค่าย Smallroom คือการให้ความรักกับศิลปินทุกคนทุกวงโดยเท่าเทียมกัน เคียงคู่ไปกับคติในการทำงานของเหล่าศิลปินอีก 4 ข้อ อันได้แก่
หนึ่ง ต้องอย่าคิดว่าตัวเองเก่ง
สอง เมื่อรู้ตัวว่าไม่เก่งแล้วก็ต้องขยัน
สาม มีอะไรสงสัยให้ถาม
สี่ หากหาข้อยุติไม่ได้ให้ปรึกษาผู้ใหญ่ (เพราะหมู่คนที่คิดกันเองแล้วไม่ถามมักจะแตกแยกกันเสมอ)

สร้างตลาดของตัวเองด้วย Creative Uniqueness
แม้ในปัจจุบัน การเกิดขึ้นของวงดนตรีหน้าใหม่จะไม่ใช่เรื่องยากอย่างในอดีต แต่สิ่งที่เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Smallroom ยังคงสามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเหล่าคนฟังได้ทุกครั้งที่เปิดตัวเพลงหรืออัลบั้มใหม่ก็คือ การสังเกตผู้เล่นหรือคู่แข่งในตลาด รุ่งโรจน์กล่าวว่า “เราต้องศึกษาตลาดให้ดีก่อนว่ามีผู้เล่นคนไหนลงเล่นอยู่แล้วบ้าง และเราจะไม่ลงไปเล่นซ้ำกับเขาเพราะมันไม่มีประโยชน์อะไร ต่อให้เป็นศิลปินในค่ายเดียวกันทุกคนก็ควรค้นหาจุดยืนและเอกลักษณ์ให้ตัวเอง เพราะผู้บริหารค่ายเพลงมีหน้าที่เพียงแค่ช่วยลับคมให้คุณเท่านั้น”


คิด คุย ถก ก่อนทำโปรดักชั่น
ช่วงกลางของเวิร์คชอปนี้มีประเด็นคำถามเกี่ยวกับเรื่อง “โปรดักชั่น” ซึ่งวิธีการที่ Smallroom เลือกใช้นั้นมีเพียงวิธีเดียวคือ การพูดคุยถกเถียงกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด ซึ่งหากศิลปินและทีมงานแก้โจทย์ตรงนี้ได้เวลาเข้าห้องอัดทุกอย่างจะเป็นเรื่องง่ายและเร็วมาก ส่วนเรื่องของการส่ง “เดโม” มาให้ค่าย Smallroom พิจารณานั้น รุ่งโรจน์บอกชัดว่า “อยากเป็นศิลปินต้องขยันและอย่าคาดหวังว่าส่งมาครั้งเดียวแล้วจะผ่านเลย ศิลปินดังๆ อย่างวงสเลอก็ส่งเดโมไม่ผ่านมาเป็น 20 เพลง หรืออย่างวงโลโมโซนิกก็ใช้เวลากว่า 4 ปี ทำเดโมกันกว่า 50 เพลงถึงจะได้ออกอัลบั้มจริง”


ซีดี VS ไฟล์ดิจิตอล
ประเด็นช่วงโค้งท้ายสุดก่อนจบเวิร์คชอปคือเรื่อง “สงครามระหว่างซีดีกับไฟล์เพลง” ซึ่งเป็นปัญหาโลกแตกที่ทุกค่ายไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ตรงนี้รุ่งโรจน์แนะว่า “ค่ายเพลงจะต้องเปิดหน้าต่างทุกบานเพื่อให้เพลงบินออกไปไกลมากที่สุด ผมไม่เชื่อเรื่อง one-ticket ว่า ขอให้ดาวน์โหลดหนึ่งครั้งแล้วจบ คุณค่าในเพลงๆ หนึ่งมันมีมากกว่านั้น”


ก่อนจะลาจากกัน ผู้บริหารหนุ่มแห่ง Smallroom ได้ฝากข้อคิดปิดท้ายเพื่อเป็นการให้กำลังใจว่า “ในที่สุดแล้ว ดนตรีมัน คือ เรื่องของการสื่อสาร เป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นเรื่องความรู้สึก ขอแค่ศิลปินขยันทำงานออกมาเรื่อยๆ เชื่อเถอะว่า มันไม่ใช่เรื่องของธุรกิจทั้งหมดหรอก”

** Creative Space Workshop: เล็กกำลังดี โดย Smallroom เป็นส่วนหนึ่งของงานการชุมนุมทางความคิดประจำปี Creativities Unfold, Bangkok 2011


« Back to Result

  • Published Date: 2012-02-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป