Creative Knowledge

« Back to Result | List

Creative Space Workshop: โซเชียลมีเดียกับอาชีพนักสร้างสรรค์ : กลยุทธ์ง่ายๆ ในการโปรโมทตัวเอง โดย PORTFOLIOS*NET

เรื่อง: ณัฐพร ศรีศิริรังสิมากุล

“ต้องใส่ ‘คุณค่า’ ในคอนเทนท์ให้แก่ followers”

จากสถิติ ณ วันเวิร์คชอป ประเทศไทยมีผู้ใช้ Facebook มากเป็นอันดับที่ 16 ของโลก (หรือประมาณ 12 ล้านคน) ส่วนกรุงเทพมหานครคือเมืองที่มีผู้ใช้ Facebook มากเป็นอันดับ 5 ของโลก (หรือกว่า 7 ล้านคน) คงไม่ต้องสาธยายให้มากความว่า “สื่อสังคมออนไลน์” (โซเชียลมีเดีย) ในปัจจุบันมีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเราแนบแน่นแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหล่าครีเอทีฟ ศิลปิน ดีไซเนอร์ ฯลฯ ที่สามารถใช้สื่อชนิดนี้เป็นเครื่องมือในการโปรโมทธุรกิจ และนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ได้อย่างไม่รู้จบ


คำถามคือ “ทำอย่างไรจึงจะใช้เครื่องมือนี้ได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และโดดเด่นท่ามกลางหมู่คนนับล้าน?” ในเวิร์คชอปนี้ ธนบูรณ์ สมบูรณ์ ช่างภาพอิสระและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ PORTFOLIOS*NET (พื้นที่ออนไลน์สำหรับให้นักสร้างสรรค์ทุกแขนงได้แสดงผลงาน) จะมาเผยเคล็ดลับในการ “แจ้งเกิด” บนหน้าเว็บไซต์ให้กับเรา

การบรรยายถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ในช่วงแรกธนบูรณ์ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่เขาลองผิดลองถูกกับการเป็นที่ปรึกษาทำ Facebook Page ให้กับหลากหลายองค์กร (อาทิ อาสาสมัครฟื้นฟูประเทศไทย, Big Trees, Creative Jobs Thailand, Dealdidi รวมถึงเพจของ PORTFOLIOS*NET เอง) เขาได้แบ่งปันกลเม็ดเคล็ดลับในการใช้สื่อออนไลน์เพื่อสร้างแบรนด์ โปรโมทธุรกิจ และติดต่อสื่อสารกับบรรดาแฟนๆ ซึ่งสามารถสรุปได้เป็นข้อๆ ดังนี้
1. ตั้งชื่อเพจให้กระชับ จดจำง่าย และใส่คำที่เป็นคีย์เวิร์ดลงไปด้วย
2. โลโก้มีความสำคัญไม่แพ้ชื่อ ควรเลือกรูปที่สะดุดตา และสื่อความหมายถึงตัวสินค้าหรือบริการ
3. ใช้เวลาศึกษาพฤติกรรมของคนในเพจ (fan / follower) เพื่อปรับเนื้อหาให้เกี่ยวข้อง และน่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมาย
4. อย่ารบกวนสมาชิกในเพจด้วยการโพสต์ข้อมูลที่เยอะเกินไป โดยธนบูรณ์ยกตัวอย่างเพจของ PORTFOLIOS*NET ว่า ในช่วงแรกเขาอัพเดทข้อมูลถี่มากถึง 10-15 ครั้งต่อวัน ทำให้มีผู้กด Unlike สูงมาก ต่อมาเมื่อปรับเลือกแต่ข้อมูลที่น่าสนใจจริงๆ และเสนอเพียง 4-5 ครั้งต่อวัน ผลลัพธ์คือ จำนวนสมาชิกกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
5. เวลาในการโพสต์ (นำเสนอ) ก็สำคัญ จากประสบการณ์ของธนบูรณ์ ช่วงเวลาที่จะได้ฟีดแบคดีที่สุด คือ ช่วงเช้าระหว่าง 9 โมง -11 โมง และช่วงหลัง 5 โมงเย็น
6. อย่าลืมสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกในเพจ เช่น เพจของ Big Trees ที่ต้องการให้คนในสังคมหันมารักและดูแลต้นไม้มากขึ้น เขาก็ต้องชักชวนให้คนส่งภาพต้นไม้ใหญ่เข้ามาแชร์กัน เป็นต้น


ในช่วงที่สอง ธนบูรณ์ส่งไม้ต่อให้กับ สุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล นักการตลาดด้านดิจิตอลผู้ชนะรายการเกมกลยุทธ์ และผู้จัดการด้านกลยุทธ์การตลาดบริษัท BrandBaker ที่จะมาให้คำแนะนำเพิ่มเติม

สุรศักดิ์เน้นว่า กฎทองของการแจ้งเกิดในโลกออนไลน์ คือ ต้องสร้างคอนเทนท์ (เนื้อหา) ให้มี “คุณค่า” และตรงต่อความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคำว่า “คุณค่า” นี้อาจจะเป็นไปได้ทั้งเรื่องที่ให้ความรู้ ดูแล้วซึ้ง ตลกโปกฮา หรือกระตุ้นต่อมความคิด ชวนให้เกิดการถกเถียงและนำไปแชร์ต่อในวงกว้างก็ได้


เมื่อจบช่วงการบรรยาย ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปก็เข้าสู่ช่วงปฏิบัติโดยแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 8 กลุ่มๆ ละ 10 คน แต่ละกลุ่มได้รับโจทย์ให้ช่วยกันคิดธุรกิจที่น่าสนใจ ตั้งชื่อเพจทาง Facebook และหาวิธีโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยมีวิทยากรทั้งสองคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ตัวอย่างที่น่าสนใจ ได้แก่ เรือด่วน/เรือชิลล์ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือสองคอนเซ็ปท์ (เรือด่วนเน้นขายก๋วยเตี๋ยวเรือชามเล็ก เสิร์ฟเร็ว ราคาสบายกระเป๋า ส่วนเรือชิลล์จะเป็นเนื้อพรีเมียมสไตล์ลวกจิ้ม) ผู้ร่วมเวิร์คชอปกลุ่มนี้วางแผนใช้ Facebook สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยให้ลูกค้าถ่ายรูปอาหาร (ที่ร้าน) ลงใน Facebook และให้สมาชิกคนอื่นโหวตให้คะแนน รูปไหนชนะก็จะได้รางวัล ซึ่งสองวิทยากรได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าน่าจะเสนอส่วนลดหรือขนมหวานให้แก่ลูกค้าที่กด Like เพจของร้านในวันที่ไปรับประทานด้วย จะได้เป็นการเพิ่มจำนวนสมาชิกเพจไปในตัว


แต่กลุ่มที่นำเสนอได้โดนใจวิทยากรทั้งสองมากที่สุดก็คือ Movie Museum ที่ต้องการสร้างพื้นที่ของคนรักหนังโดยจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนของสะสมจากหนัง, การประกวดคอสเพลย์ (Cosplay - แต่งกายเลียนแบบคาร์แรคเตอร์ในการ์ตูน / ภาพยนตร์) อัพเดทข่าวและความเคลื่อนไหวของวงการภาพยนตร์ และจัดฉายหนังรอบพรีวิว


ในช่วงสุดท้ายก่อนจบเวิร์คชอป วิทยากรทั้งสองได้ย้ำปิดประเด็นการใช้สื่อสังคมออนไลน์ว่า
1. หัวใจคือการให้คุณค่าที่เกี่ยวข้อง (Relevant value) กับคนที่เราอยากจะสื่อสารด้วย
2. จำนวนคนที่กด Like ไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพของสมาชิกในเพจ หากมีคนกด Like มาก แต่เขาไม่ได้เข้ามาปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์หรือแชร์ข้อมูลต่อให้เพื่อน มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร
3. หากต้องการค้นคว้าเทคนิคดีๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจด้วยโซเชียลมีเดีย ลองเข้าไปดูเว็บไซต์เช่น
www.faceblog.in.th, www.mashable.com และ www.socialbakers.com

** Creative Space Workshop: โซเชียลมีเดียกับอาชีพนักสร้างสรรค์ : กลยุทธ์ง่ายๆ ในการโปรโมทตัวเอง โดย PORTFOLIOS*NET เป็นส่วนหนึ่งของงานการชุมนุมทางความคิดประจำปี Creativities Unfold, Bangkok 2011



« Back to Result

  • Published Date: 2012-02-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com