Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับคู่ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ จังหวัดเชียงใหม่ ตอน สวยด้วยวัสดุ

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

โสมสรินทร์ ธรรมมารักษ์ คือ นักออกแบบมือใหม่ที่ไม่ได้ใหม่ทางธุรกิจ เธอติดตามสามีมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อช่วยงานธุรกิจท่องเที่ยว (ของสามี) จนเมื่อถึงจุดอิ่มตัวโสมสรินทร์ก็เริ่มปูทางสู่ธุรกิจในฝันของเธอเอง นั่นคือ การทำ “เสื้อผ้าส่งออก”

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในการสื่อสารกับช่างเย็บ โสมสรินทร์ตัดสินใจสมัครเรียนหลักสูตรระยะสั้นด้านการออกแบบแฟชั่นที่วิทยาลัยสารพัดช่าง จ.เชียงใหม่ ซึ่งที่นี่เธอได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างตั้งแต่การสเก็ตช์ การออกแบบ การสร้างแพทเทิร์น ไปจนกระทั่งถึงการตัดเย็บ

โสมรินทร์บอกกับเราว่า เธอมีแผนการจะสร้างแบรนด์ “แฟชั่นเด็ก” ขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งหวังจะเจาะตลาด Upper Class และเน้นการส่งออกในอนาคต ซึ่งเธอได้ตั้งชื่อแบรนด์น้องใหม่นี้แล้วว่า “Zoo Vintage” ด้วยเห็นว่า เสื้อผ้าเด็กมักจะใช้ลายสัตว์ต่างๆ เป็นจุดขาย

อย่างไรก็ดี Zoo Vintage ของเธอจะไม่ใช้ลายสัตว์แนวน่ารักอย่างยีราฟหรือสุนัข แต่จะเป็นสัตว์ประเภทเสือ มังกร งูจงอาง หรือสัตว์ในเทพนิยายที่มีความแฟนตาซี โดยเธอตั้งใจจะนำมาออกแบบใหม่ให้เป็นแนว Funky อย่างที่ชอบ โสมรินทร์ย้ำว่า ที่เธอตัดสินใจเลือกตลาดระดับบน เป็นเพราะเสื้อผ้าที่เธอต้องการทำนั้นเป็นงานฝีมือที่ผลิตอย่างละเอียดปราณีต มีแพทเทิร์นแหวกแนว ตัดเย็บสวยงาม ฯลฯ จึงคิดว่า ไม่เหมาะที่จะแข่งขันในตลาดแมสแน่

สำหรับแนวทางการออกแบบ นอกจากจะใช้จินตนาการส่วนตัวแล้ว โสมสรินทร์ยังมุ่งหวังที่จะใส่กลิ่นอายของวัฒนธรรมล้านนาเข้าไปด้วย เช่น การใช้สี แพทเทิร์น และวัสดุที่มีความเป็นเอเชียนร่วมสมัย (Asian Contemporary)

โดยเธอมองว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ไม่ค่อยแต่งตัวตามกันเหมือนสมัยก่อน ดังนั้นเสื้อผ้าเด็กก็น่าจะมีความเฉพาะตัวได้เหมือนกัน (เพราะพ่อแม่เป็นคนตัดสินใจซื้อ)

ขณะนี้แบรนด์ Zoo Vintage ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพิ่งมีสินค้าวางขายทางอินเตอร์เน็ตเพียงคอลเลกชั่นเดียว ที่โสมรินทร์มาสมัครเข้าร่วมโครงการจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ก็เพื่อค้นหาไอเดียใหม่ๆ สำหรับคอลเลกชั่นต่อไป เธอได้เลือกจับคู่กับ “บ้านสิ่งทอ” ของบริษัทกรีนวิลล์ (สาขาเชียงใหม่) ด้วยเห็นว่า ที่นี่มีวัสดุผ้าที่โดดเด่นทั้งคุณภาพและสีสัน เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปต่อยอดเป็นสินค้าแฟชั่นแหวกแนว

ก่อนหน้านี้โสมสรินทร์ยอมรับว่าเธอมีปัญหาเรื่องวัสดุค่อนข้างมาก (ผ้าที่หาได้ในท้องตลาดไม่สามารถตอบสนองดีไซน์ของเธอได้) แต่พอได้เจอกับบ้านสิ่งทอซึ่งเป็นผู้ผลิตผ้าคุณภาพดี สามารถนำเสนอความแปลกใหม่ได้ตามโจทย์ของลูกค้า โสมสรินทร์จึงขอร่วมงานด้วยทันที

ซึ่งภายในกรอบระยะเวลาของโครงการนี้ ฝ่ายบ้านสิ่งทอก็ได้ผลิต “ผ้าลินินย้อมสีจัด” ให้กับแบรนด์ Zoo Vintage เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้คอลเลกชั่นใหม่ของ Zoo Vintage แสดงคาแรกเตอร์ออกมาได้อย่างเด่นชัดตรงใจ เป็นที่พอใจของฝ่ายนักออกแบบ/ผู้ประกอบการอย่างมาก

แม้การจับคู่ธุรกิจของโสมสรินทร์จะแตกต่างจากคู่อื่นๆ (ที่เป็นนักออกแบบทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ) แต่สิ่งที่เธอได้รับจากโครงการนี้ก็ไม่น้อยหน้าไปกว่าใคร เพราะเธอได้รับทั้งคำแนะนำอันเป็นประโยชน์จากที่ปรึกษาโครงการ แถมยังได้ทำความรู้จักกับซัพพลายเออร์ใหม่ๆ มากมาย ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้เธอต่อยอดธุรกิจเล็กๆ นี้ต่อไปได้อย่างสวยงามในอนาคต

จับประเด็นเด่น
นักออกแบบและผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรหาโอกาสที่จะเปิดตัวเองสู่ผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกัน การเข้าร่วมโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐหรือเอกชน ถือเป็นโอกาสอันดีในการเปิดโลกทัศน์และสร้างเครือข่ายใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ (ซึ่งปกติต้องใช้เวลานานมาก)

« Back to Result

  • Published Date: 2011-08-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป