Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับคู่ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ จังหวัดเชียงใหม่ ตอน ประสบการณ์เท่าเทียม = การทำงานที่ลงตัว

เรื่อง: อนุธิดา หงษ์สิบเจ็ด

ในแวดวงเท็กซ์ไทล์ของเชียงใหม่มีผู้ประกอบการและนักออกแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์อยู่มาก แต่โอกาสในการทำงานร่วมกันอาจจะยังไม่มากเท่าที่ควร โครงการจับคู่ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการชักพาผู้ประกอบการและนักออกแบบให้มาสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน

ศราวุฒิ นิวัฒนวงศ์ คือ ผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ผลิตเสื้อผ้าจากผ้าฝ้ายและผ้าทอมือ ที่ผ่านมา เขาทำตลาดส่งออกประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก (ภายใต้แบรนด์ Hashi) เสื้อผ้าที่เขาออกแบบจึงเป็นสไตล์ญี่ปุ่น เน้นความเรียบง่าย สวมใส่สบาย ศราวุฒิมองว่า การเข้าร่วมโครงการจับคู่ธูรกิจฯ ครั้งนี้ น่าจะเป็นโอกาสอันดีที่เขาจะได้เปิดรับความคิดใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับแบรนด์ของตน

ณัฐพัชร์ ศิลป์อภิชาติสกุล คือ นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์ Simple Ordinary ผลงานของเขาเป็นเสื้อผ้าสไตล์สบายๆ เน้นรูปแบบที่เรียบง่าย เรียกว่าทั้งลักษณะธุรกิจและสไตล์การออกแบบของณัฐพัชร์นั้นมีความใกล้เคียงกับสิ่งที่ฝ่ายผู้ประกอบการ (คุณศราวุฒิ) ทำอยู่อย่างยิ่ง เมื่อทั้งสองตัดสินใจร่วมงานกัน “แนวคิดและสไตล์ที่ตรงกันอยู่แล้ว” จึงถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง

ผู้ประกอบการและนักออกแบบคู่นี้ถือว่ามีต้นทุนที่เท่าเทียมกัน เพราะต่างก็มีพื้นฐานในฐานะนักออกแบบและเจ้าของธุรกิจด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานของความเข้าใจนี้ทำให้การสร้างสรรค์ผลงานเป็นไปอย่างราบรื่น

ในฐานะนักออกแบบ ณัฐพัชร์เล็งเห็นความเป็นไปได้ในการพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการ เขาเลือกดึงเอารสนิยมในการสวมใส่ “เสื้อผ้าทรงหลวมๆ” ของคนญี่ปุ่นมาทดลองออกแบบใหม่ โดยเพิ่ม “ลวดลายมัดย้อม” ลงไปตามสไตล์ที่เขาถนัด ผลงานที่ได้ออกมาคือ ชุดเดรสทรงหลวมที่เน้นการมัดและการผูก (มากกว่าการใช้ซิปและกระดุม) ถือเป็นผลงานที่ยังคงความเรียบง่ายอันเป็นเสน่ห์ที่โดนใจชาวญี่ปุ่น และเป็นจุดร่วมอันลงตัวที่ทั้งสองฝ่ายต่างพึงพอใจ


“ลายเกร็ดแก้ว” คือ ลายที่ณัฐพัชร์เลือกมาใช้บนชุดเดรสผ้าฝ้ายครั้งนี้ เขาใช้ความชำนาญในการมัดย้อมมาย้อมลายไล่สี จนเกิดเป็นลาย “เกร็ดแก้วสามสี” ซึ่งไม่ค่อยมีคนทำ (เพราะเป็นเทคนิคที่ยากและซับซ้อน) งานนี้ ณัฐพัชร์อาสาขึ้นต้นแบบเอง โดยมีศราวุฒิร่วมศึกษาวิธีการย้อมเพื่อนำไปปรับใช้จริงในขั้นตอนการผลิต (งานนี้นักออกแบบยินดีถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ รวมถึงช่วยปรับลดเทคนิคเพื่อให้ง่ายต่อการผลิตคราวละมากๆ ด้วย)

นอกจากผลงานที่ตรงใจแล้ว สิ่งที่ผู้ประกอบการและนักออกแบบคู่นี้ได้รับจากการร่วมงานกันก็คือ “โอกาสในการร่วมธุรกิจกัน” โดยศราวุฒิเล่าว่า หากมีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาจริงๆ เขาจะส่งงานในส่วนการมัดย้อมไปให้ทางณัฐพัชร์ เพราะอยากจะคงสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของนักออกแบบไว้ให้มากที่สุด

เมื่อถามว่า เขาได้รับอะไรจากการเข้าร่วมโครงการจับคู่ธุรกิจฯ ครั้งนี้ ศราวุธตอบว่า “ที่ชัดที่สุดคือการได้เปิดวิสัยทัศน์ใหม่ๆ กับดีไซเนอร์ ซึ่งแม้ว่าเขาจะมีแนวคิดที่สอดคล้องกับเรา แต่ในหลายๆ ส่วนก็มีความแตกต่าง เรานำข้อขัดแย้งมาแก้ไขปรับเปลี่ยนจนออกมาเป็นสินค้าตัวใหม่ นอกจากนั้น เรายังได้โอกาสในการต่อยอดธุรกิจจากสิ่งที่มีอยู่ อย่างน้อยตอนนี้เราได้แพทเทิร์นขึ้นมาแล้ว ถึงเวลาเหมาะๆ ก็นำไปพัฒนาต่อได้ เปลี่ยนโน่นนิดนี่หน่อย ดูโทนสีใหม่ๆ ก็น่าจะทำเป็นคอลเล็กชั่นใหม่ได้ไม่ยาก”

จับประเด็นเด่น
ประสบการณ์ที่เท่าเทียมกันของทั้งผู้ประกอบการและนักออกแบบคือต้นทุนที่ดีในการทำงานร่วมกัน เพราะต่างฝ่ายต่างมีความเข้าใจในกระบวนการทำงานที่กำลังจะเกิดขึ้น

« Back to Result

  • Published Date: 2011-08-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป