Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับคู่ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ จังหวัดเชียงใหม่ ตอน การรวมตัวของคนชอบทดลอง

เรื่อง : อนุธิดา หงษ์สิบเจ็ด

กลุ่มทอผ้าบ้านช่างเคิ่ง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ของคุณพิสมัย ปุ๊ดพรม เป็นผู้ผลิตผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ ซึ่งทำงานกันตั้งแต่กระบวนการย้อม ทอ ไปจนถึงการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ แต่ด้วยความที่กลุ่มฯ ไม่ถนัดเรื่องการแปรรูป จึงเกิดปัญหาในกระบวนการผลิต เช่น ผลิตสินค้าไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ด้วยเหตุนี้ ทางกลุ่มฯ จึงเลือกผลิตเฉพาะผ้าผืน ทอผ้าพันคอ และผ้าคลุมไหล่ (ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้แพทเทิร์นในการตัดเย็บ) อย่างไรก็ดี คุณพิสมัยเองในฐานะผู้นำกลุ่มมีความต้องการอยากจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นได้มากกว่าแค่ผ้าผืน จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการจับคู่ธุรกิจฯ และอยาก “ทดลอง” ไอเดียใหม่ๆ จากนักออกแบบ

ในครั้งนี้ คุณพิสมัย ปุ๊ดพรม เปิดใจเลือกสองสถาปนิกมาร่วมงานด้วย นั่นก็คือคุณตุลย์ เล็กอุทัย และคุณเมธี บางข่า จาก Deco Moda Studio (บริษัทอินทีเรียร์ในที่ทั้งสองก่อตั้งร่วมกัน) โดยนอกจากงานตกแต่งภายในแล้ว คุณตุลย์และคุณเมธียังจับงานโปรดักท์ดีไซน์และกราฟิกดีไซน์ด้วย

“ตอนที่ตัดสินใจเลือกนักออกแบบท่านนี้คือเรามีความอยากจะเรียนรู้ร่วมกัน ถึงแม้เขาจะบอกแต่แรกเลยว่าเขาไม่ถนัดเรื่องสิ่งทอ แต่ในความรู้สึกของเราเราคิดว่าเราอาจจะได้มุมมองใหม่ๆ จากเขาด้วย ณ จุดนี้ทางกลุ่มยังไม่ได้คาดหวังถึงเรื่องการขาย เพียงแต่ต้องการก้าวไปข้างหน้า ไม่เดินย่ำอยู่ที่เดิม”

งานนี้สองหนุ่มสถาปนิกได้มาร่วมออกแบบ “กระเป๋า” ใบเก๋ถึงสองแบบ ซึ่งทั้งคุณตุลย์และคุณเมธีเล่าว่าพวกเขาไม่เคยจับงานด้านสิ่งทอมาก่อน จะมีบ้างก็เพียงการเลือกผ้าทำโคมไฟหรือวอลเปเปอร์ในงานอินทีเรียร์เท่านั้น ครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่พวกเขาจะได้ลองทำงานกับวัสดุและกระบวนการใหม่ๆ แถมยังเป็นโอกาสดีในการเพิ่มคอนเนกชั่นกับผู้ประกอบการในกลุ่มสิ่งทอด้วย

เริ่มจากทางฝ่ายของคุณตุลย์ งานนี้เขาเลือกนำ “เส้นด้ายเหลือใช้” จากการผลิตพรมเช็ดเท้า มาแปรงโฉมเป็นซอฟต์เคสใส่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ซึ่งความคิดนี้ทำให้คุณพิสมัยประทับใจมาก เพราะไม่คิดว่าเศษด้ายเหลือทิ้งและงานทอที่ผิดพลาดของเธอจะสามารถนำกลับมาสร้างมูลค่าได้อีกครั้ง

“แนวคิดของผมเริ่มจากการพยายามทำสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นก่อน เพราะผมจะมองในเชิงต้นทุนการผลิตด้วย เราไม่อยากเป็นนักออกแบบประเภทที่ทำอะไรตามใจตัวเอง แล้วไปขอให้ผู้ผลิตทำตามเราทั้งหมด งานนี้ผมจึงไปดูว่าทางคุณพิสมัยเขามีอะไรบ้าง แล้วก็มาเจอผ้าตัวนี้ซึ่งมีจุดเด่นคือน่าจะกันกระแทกได้ครับ”

จากความตั้งใจข้างต้น คุณตุลย์ได้นำคอนเซ็ปท์ “Reuse” มาผสานกับการสไตล์การออกแบบที่เรียบง่ายอันเป็นแบบฉบับเฉพาะของเขา ซึ่งทางคุณพิสมัยก็ได้ทดลองนำเศษด้ายมาทอขึ้นใหม่ตามลักษณะที่คุณตุลย์ต้องการใช้ จนในที่สุดก็ได้ผ้าลาย “กึ่งกราฟิก” นำไปผลิตเป็นกระเป๋า ปิดท้ายด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ จนลงตัว อาทิ ช่องสำหรับใส่อแดปเตอร์ สมุดเล่มบาง และโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

ฝ่ายคุณเมธี บางข่า อีกหนึ่งหนุ่มนักออกแบบจากสำนักเดียวกันได้เลือก “ผ้าทอผืนใหญ่” มาทำเป็นกระเป๋า เพราะต้องการรักษาความงามของผืนผ้าไว้ แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ได้ประยุกต์วิธีการพับผ้าแบบญี่ปุ่นเข้ามาใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการ “การเย็บ” ให้เหลือน้อยที่สุด กระเป๋าที่คุณเมธีออกแบบขึ้นครั้งนี้จึงยังคงคุณค่าและความเรียบง่ายอันเป็น เสน่ห์ของผ้าทอมือผืนใหญ่ไว้อย่างครบถ้วน

“โจทย์คือ จะออกแบบอย่างไรให้คนรู้สึกว่ามันยังเป็นผืนผ้าโตๆ อยู่ ไม่ทำลายโครงสร้างของผืนผ้ามากเกินไป จากนั้นก็เริ่มหาวิธีเทคนิคการพับผ้าเข้ามาใช้ อย่างกระเป๋าใบนี้ ถ้าเราเลาะตะเข็บออกหมดก็จะกลายเป็นผ้าผืนสี่หลี่ยมธรรมดาเลย”

มุมมองของสถาปนิกผู้ไม่เคยจับงานผ้ามาก่อนได้ก่อให้เกิด “ไอเดียใหม่ๆ” สมความตั้งใจของผู้ประกอบการ ที่สำคัญบรรยากาศการทำงานครั้งนี้ กรุ่นไปด้วยมิตรภาพและความสนุก เพราะทั้งสองฝ่ายเปิดใจที่จะทดลองสิ่งใหม่ร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนทักษะความรู้ระหว่างกันไปตลอดกระบวนการ แม้จะมีปัญหาขลุกขลักในเชิงเทคนิคการผลิตอยู่บ้าง แต่พวกเขาก็ก้าวข้ามมันไปได้ โดยฝ่ายผู้ประกอบการจะคอยให้คำแนะนำและหาทางออกให้ในจุดนี้ (แต่จะไม่ก้าวก่ายเรื่องดีไซน์เลย ปล่อยให้นักออกแบบทำงานกันเต็มที่) ท้ายสุดผลลัพธ์ที่ได้จาก “ทดลองสนุกร่วมกัน” ครั้งนี้ ก็คือ กระเป๋าดีไซน์ใหม่สองแบบ ซึ่งเป็นที่พอใจของกลุ่มทอผ้าฯ อย่างมาก

มุมมองของสถาปนิกผู้ไม่เคยจับงานผ้ามาก่อนได้ก่อให้เกิด “ไอเดียใหม่ๆ” สมความตั้งใจของผู้ประกอบการ ที่สำคัญบรรยากาศการทำงานครั้งนี้กรุ่นไปด้วยมิตรภาพและความสนุก เพราะทั้งสองฝ่ายเปิดใจที่จะทดลองสิ่งใหม่ร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนทักษะความรู้ระหว่างกันไปตลอดกระบวนการ แม้จะมีปัญหาขลุกขลักในเชิงเทคนิคการผลิตอยู่บ้างแต่พวกเขาก็ก้าวข้ามมันไปได้ โดยฝ่ายผู้ประกอบการจะคอยให้คำแนะนำและหาทางออกให้ในจุดนี้ (แต่จะไม่ก้าวก่ายเรื่องดีไซน์เลย ปล่อยให้นักออกแบบทำงานกันเต็มที่) ท้ายสุดผลลัพธ์ที่ได้จาก “ทดลองสนุกร่วมกัน” ครั้งนี้ ก็คือกระเป๋าดีไซน์ใหม่สองแบบ ซึ่งเป็นที่พอใจของกลุ่มทอผ้าฯ อย่างมาก

ประเด็นเด่น
- การทำงานร่วมกับนักออกแบบที่ไม่มีความถนัดด้านสิ่งทอทำให้เกิดมุมมองแปลกใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้ที่ทำงานคลุกคลีกับสิ่งทอมายาวนานอาจคิดไม่ถึง


« Back to Result

  • Published Date: 2011-08-15
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป