Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับคู่ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ ตอน จาก Praco สู่ NIV เรื่องราวการปะทะกันของความสดและความเก๋า

เรื่อง : ชัชรพล เพ็ญโฉม

กว่า 30 ปีที่ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง Praco ยืนหยัดอยู่บนสังเวียนธุรกิจเครื่องหนังในฐานะ “ผู้ประกอบการไทยเพื่อคนไทย” พวกเขาผ่านโร้ดโชว์ทั้งในและต่างประเทศมาอย่างโชกโชน โดยมีตลาดในประเทศเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักและตลาดส่งออกเป็นเป้าหมายรอง แต่เมื่อถึงวันหนึ่งที่แบรนด์ Praco เดินมาถึงจุดอิ่มตัว ผู้บริหารอย่าง คุณอานนท์ ทักขินทรากุล จึงต้องมองหาโอกาสใหม่ให้กับกิจการ และคำตอบที่เขาได้ก็คือการเข้าร่วม “โครงการจับคู่ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์” ของ TCDCCONNECT โดยอานนท์ต้องการเฟ้นหาไอเดียสดใหม่จากนักออกแบบไฟแรง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องหนังเซ็กเม้นท์ใหม่ภายใต้แบรนด์ NIV โดยมีผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ เป็นที่ปรึกษา

คุณอานนท์เล่าว่าเขาสนใจมา “ช็อป” นักออกแบบจากงานนี้ เพราะต้องการไอเดียสดๆ จากนักออกแบบที่ยังมีประสบการณ์ไม่มากนัก ด้วยว่า เขากำลังระดมความคิดสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์ NIV ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังแนว Casual Office ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่วัยเริ่มทำงาน

“แบรนด์ NIV จะเป็นเซ็กเม้นท์ใหม่ที่แตกไลน์ออกมาจาก Praco ครับ การที่ได้มาเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้ผมได้พบกับนักออกแบบที่มีพอร์ตโฟลิโอน่าสนใจนับสิบท่าน ที่สำคัญผมสามารถเรียกดูประวัติ ดูผลงานตัวอย่าง และสามารถตัดสินใจเลือกทำงานด้วยได้เลย”

ไอเดียสดใหม่และ “ไฟ” ในการทำงานคือ สิ่งที่คุณอานนท์มองหาจากนักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งแม้เขาจะพบสิ่งที่ต้องการ แต่ด้วยความที่ประสบการณ์ยังน้อย นักออกแบบที่เขาเลือกจึงมีความเข้าใจในเชิงการผลิตที่ไม่รอบด้านนัก การทำงานควบคู่กันอย่างใกล้ชิด (เหมือนเพื่อนพี่น้อง) จึงเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่มาช่วยเติมเต็มช่องว่างทำให้ภาพการทำงานสมบูรณ์ขึ้น

“สิ่งที่ผมต้องการที่สุดคือ ความแปลกใหม่ นอกเหนือจากผลงานที่เขาออกแบบมาแล้ว ผมเลือกนักออกแบบคนนี้เพราะอยากรู้ว่า ทฤษฎีและประสบการณ์ที่เขาได้มาจากต่างประเทศนั้นเป็นอย่างไร แต่เมื่อเขามีประสบการณ์การทำงานน้อย ทำให้มีบางมุมที่ยังต้องช่วยกันพัฒนา เช่น เรื่องการทำคอนเซ็ปท์ซึ่งเป็นนามธรรมให้กลายเป็นชิ้นงานที่เป็นรูปธรรม

“ความเข้าใจในวัตถุดิบเป็นเรื่องที่สำคัญ มันจะต้องตอบโจทย์ทั้งในเชิงการออกแบบและตอบสนองความต้องการของตลาดด้วย ซึ่งปัญหาตรงนี้เราแก้ไขได้ด้วยการทำงานร่วมกันและปรึกษากันตลอด เหมือนเราเป็นเพื่อนหรือเป็นพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำเขา นับตั้งแต่เรื่องทิศทางธุรกิจ แนวโน้มตลาด การทำงานร่วมกับช่าง ความรู้เรื่องการแม็ทช์วัตถุดิบเข้ากับดีไซน์ ฯลฯ”

“เท่าที่ผ่านมานักออกแบบของผมสามารถทำความเข้าใจแง่มุมทางการผลิตได้ดี ส่วนเขาก็จะแนะนำผมในเรื่องรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดีไซน์ ผมคิดว่า เราคงต้องอาศัยเวลาอีกสักพัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องหนังนั้นมีต้นทุนสูง เราจึงต้องปรับแบบไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมั่นใจว่า มันตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง ซึ่งเราเชื่อว่า ในอนาคตตลาดจะต้องการผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้หลากหลายโอกาสครับ”

ทางฝั่งของนักออกแบบนั้น คุณจินดาณัติ โยธาประเสริฐ นักออกแบบที่เพิ่งคว้าประกาศนียบัตรด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังจาก London College of Fashion (LCF) มาหมาดๆ เล่าให้เราฟังว่า การร่วมงานกับ NIV ในครั้งนี้เป็นงานแรกที่เธอได้ลงมือปฏิบัติจริง

“ที่ผ่านมาเราก็ผลิตผลงานอยู่เรื่อยๆ แต่เป็นลักษณะเชิงทดลองเพื่อเก็บไว้เป็น reference ของตัวเอง หากมีงานเข้ามาก็จะนำเอา reference เหล่านี้ไปปรับใช้ สำหรับ NIV นั้น ที่เราได้รับเลือกคงเป็นเพราะสไตล์ของเราตรงกับแนวที่ทางแบรนด์ต้องการ โดยงานนี้เรารับผิดชอบในส่วนของเครื่องหนังชาย เพราะส่วนตัวแล้วชอบงานแนวดิบๆ ค่ะ”

แม้สิ่งที่ได้ร่ำเรียนมาจากประเทศอังกฤษจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเธออย่างมาก แต่การได้ทำงานในชีวิตจริงก็ทำให้จินดาณัติรู้ว่า นอกเหนือจากคอนเซ็ปท์แล้ว การสร้างสรรค์ผลงานก็ต้องอาศัยประสบการณ์ที่รอบด้านด้วย

เราเรียนมาในแนวปฏิบัติค่ะ คือ ทุกเทอมเขาจะสอนเทคนิคและให้ลงมือทำจริง ฉะนั้น เมื่อเรามาทำงานจริง ขั้นตอนการทำงานจึงไม่ต่างกันมากนัก แต่จุดสำคัญที่เราไม่เคยรู้มาก่อนก็คือ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในกระบวนการผลิต ซึ่งก็ได้เรียนรู้เยอะมากจากช่างที่มีประสบการณ์สูง เขาทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ แบบที่ห้องเรียนไม่มีสอน อย่างที่ทำอยู่ตอนนี้คือ การขัดหนังแบบฝากล่องกระดาษ เราจะทำออกมาอย่างไรให้ดูแล้วเหมือนหนังทั้งผืนขัดกันอยู่ โดยที่ด้านในเราไม่ต้องใช้หนังจริงๆ ซึ่งเราก็ได้ใช้ผ้าแทนเพื่อให้ประหยัดหนัง เทคนิคเหล่านี้เราเรียนรู้จากขั้นตอนการทำงานกับช่างค่ะ

สำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่อย่างจินดาณัติ การเข้าร่วมโครงการจับคู่ธุรกิจฯ ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือนการได้ลงเล่นในสนามจริงเพื่อฝึกปรือฝีมือและสั่งสมประสบการณ์ ส่วนผู้ประกอบการเองก็ได้มีโอกาสพบปะกับความแปลกใหม่อย่างที่กำลังมองหา นับเป็นจุดนัดพบที่ลงตัวของไอเดียสดใหม่กับประสบการณ์การผลิตอันยาวนาน (ซึ่งมีคุณค่าไม่แพ้กันในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่)

จับประเด็นเด่น
สำหรับผู้ประกอบการ
:
- เมื่ออิ่มตัวกับสิ่งที่ทำอยู่ ลองขยับขยายหรือมองหาโอกาสใหม่ๆ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- อุดช่องว่างเรื่องการสื่อสารผิดพลาดด้วยการสื่อสารแบบสองทาง
- โลกนี้หาอะไรสมบูรณ์แบบได้ยาก ความสดใหม่มักจะมาคู่กับการขาดประสบการณ์ (ในขณะที่ประสบการณ์ก็มักมาพร้อมกับความซ้ำซากจำเจ) ฉะนั้นต้องรู้จักปรุงส่วนผสมให้เหมาะเจาะตามอัตราส่วน

สำหรับนักออกแบบ :
- ขยันทำงาน ช่างสังเกต จดจำ และเรียนรู้
- เมื่อเกิดไอเดียให้ทดลองทำจริง โดยลองปรับใช้วัสดุที่แตกต่างกัน
- พอร์ตโฟลิโอเปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนตัวตนและผลงานของคุณ มันจึงเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะไขไปสู่โอกาสใหม่ๆ (
บทความเรื่องการทำพอร์ตโฟลิโอ นี้ อาจเป็นประโยชน์ต่อคุณ)

ที่ปรึกษาโครงการ : ผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์แฟชั่น ภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

« Back to Result

  • Published Date: 2011-04-19
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป