Articles

« Back to Result | List

ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ จากโครงการจับคู่ทางธุรกิจ ของ TCDCCONNECT

โครงการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) คืออีกโครงการหนึ่งของ TCDCCONNECT ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการ และนักออกแบบ อันจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตรงใจตลาด ตอบโจทย์การผลิต และสามารถเพิ่มคุณค่า – มูลค่าให้กับสินค้าไทยโชว์ผลงานผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์

กระเป๋าลินินแสนเซอร์ / หมอนกับที่รองจานทะเลทราย
แนวคิด : แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ
ผู้ประกอบการ : Premier Textile Industry โดย ณัฐวัชร นิธิทองสกุล
นักออกแบบ 1 : นิชาพรรณ ดารากร (กระเป๋าลินินแสนเซอร์)
นักออกแบบ 2 : ศิรินภา ศิรินคร (หมอนกับที่รองจานทะเลทราย)

ผลกระทบจากช่วงเศรษฐกิจขาลง ทำให้โรงงาน Premier Textile Industry Co. ltd ของ ณัฐวัชร นิธิทองสกุล ต้องลุกขึ้นมาปรับตัวครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนจากที่เคยรับจ้างผลิตมาตลอด หันมาทำงานร่วมกับนักออกแบบหลากสไตล์ ภายใต้แนวคิดการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาแปรเป็นผลิตภัณฑ์แนวธรรมชาติ

จากการทำงานร่วมกับนักออกแบบคนแรก นิชาพรรณ ดารากร Premier Textile Industry Co. ltd สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นใหม่เป็น “กระเป๋า” ที่ทำจากเส้นใยลินิน ผสมลูกเล่นการทับซ้อนของผ้าทำให้ได้ลุคเก๋เซอร์ เหมาะกับลูกค้าที่ชอบไลฟ์สไตล์ลุยๆ

และจากการทำงานร่วมกับนักออกแบบคนที่สอง ศิรินภา ศิรินคร Premier Textile Industry Co. ltd สามารถพัฒนาสินค้าขึ้นสองชิ้น คือ “หมอน” และ “ที่รองจาน” ซึ่งผลิตจากฝ้ายธรรมชาติ โดยผลงานทั้งสองได้แรงบันดาลใจมาจาก “รถถัง” (นำฟอร์มของรถถังเข้ามาใส่อารมณ์และสีสันความเป็นทะเลทราย)

กิจกรรม การจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ทำให้ Premier Textile Industry Co. ltd สามารถคลอดแบรนด์ใหม่ได้ 2 แบรนด์ อันได้แก่ The Niche by Nichapun และ The Niche by Sirinapha ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้เครดิตด้านความคิดสร้างสรรค์กับนักออกแบบทั้งสองที่ มาทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ

กระเป๋าสตางค์หนังสาน
แนวคิด : แรงบันดาลใจจากการสาน ซึ่งเป็นงานถนัดฝีมือคนไทย
ผู้ประกอบการ : หจก.ปราโก้อุตสาหกรรม โดย อานนท์ ทักขินทรากุล
นักออกแบบ : จินดาณัติ โยธาประเสริฐ

หจก. ปราโก้อุตสาหกรรม ของอานนท์ ทักขินทรากุล คือโรงงานเครื่องหนังที่ทำงานครบวงจร คือทั้งออกแบบ ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องหนังมายาวนานกว่า 30 ปี โดยในปี 2553 ปราโก้อุตสาหกรรมได้ก่อตั้ง Niv แบรนด์น้องใหม่ที่มาเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดของบริษัท และได้ติดต่อขอเข้าร่วมโครงการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้สองคล้องกับกลุ่มผู้บริโภค

อานนท์ ทักขินทรากุล (ปราโก้ฯ) จับคู่ทำงานกับนักออกแบบเครื่องหนัง จินดาณัติ โยธาประเสริฐ ทั้งสองสร้างสรรค์ผลงานกระเป๋าขึ้นใหม่ ซึ่งยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยแต่มีรูปแบบที่ทันสมัยขึ้น อาทิเช่น มีการเพิ่มสีสันของวัตถุดิบให้หลากหลาย แบ่งเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มผู้ชาย และผู้หญิง เป็นต้น

พรมเขาวงกต / พรมใยกัญชง / เสื่อปิคนิค
แนวคิด : คืนกลับสู่ธรรมชาติ
ผู้ประกอบการ : บจก. ซิลค์แอฟเวนิว โดย กมลเนตร ไกรตระกูล
นักออกแบบ 1 : ศิรประภา ลีสวรรค์
นักออกแบบ 2 : รดาชญา นาวานิมิตกุล
นักออกแบบ 3 : ศิรินภา ศิรินคร

บจก. ซิลค์แอฟเวนิว ของ กมลเนตร ไกรตระกูล คือโรงงานสิ่งทอชื่อดังจากจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมมาสู่เส้นใยธรรมชาติอื่นๆ เช่น ผักตบชวา ฝ้าย ไหม ปอ โดยบริษัทยัง คงยึดมั่นในอุดมการณ์ที่มุ่งส่งเสริมช่างทอในชุมชน กมลเนตรเล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจจากความคิดสร้างสรรค์ จึงได้สมัครเข้าร่วมโครงการจับคู่ทางธุรกิจกับ TCDC และได้ทำงานร่วมกับนักออกแบบสิ่งทออย่าง ศิรประภา ลีสวรรค์

ศิรประภา นั้นไม่ได้แค่ทำงานออกแบบลายผ้า แต่เธอยังรู้ถึงทักษะการทอผ้าที่หลากหลาย งานนี้เธอได้ลงพื้นที่เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าต้นแบบด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้แนะนำเทคนิคใหม่ๆ ให้กับช่างทอที่มีใจเปิดรับ ผลงานสร้างสรรค์ของเธอกับ บจก. ซิลค์แอฟเวนิว คือ พรมทอมือเขาวงกต หมอนสมุนไพรสปา และผ้าพันคอเส้นใยธรรมชาติ ส่วนรดาชญา นาวานิมิตกุล ได้ผลิตพรมทอใยกัญชง ภายใต้แนวคิด คืนกลับสู่ธรรมชาติ

เสื้อผ้าแนวคราฟท์สตรีทแวร์
แนวคิด : การอยู่ร่วมกันในแบบฉบับของ Future Tribal
ผู้ประกอบการ : บายศรี ครีเอชั่น โดย ศักดิ์จิระ เวียงเก่า
นักออกแบบ : วีรพล วิวัฒน์กมลวัฒน์

คอน เซ็ปท์ “Future Tribal” ของ วีรพล วิวัฒน์กมลวัฒน์ (แฟชั่นดีไซเนอร์) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางท่องเที่ยวและเก็บเกี่ยววัฒนธรรมพื้นเมือง เมื่อนำมาผสมกับสไตล์ Grunge (การแต่งตัวในยุคสมัย 90’s) อันเป็นชอบส่วนตัวของผู้ประกอบการอย่างศักดิ์จิระ เวียงเก่า (บายศรี ครีเอชั่น) แล้ว จึงก่อเกิดเป็นผลงานสร้างสรรค์เสื้อผ้าแนว Street Wear ที่ลงตัวมากขึ้นในแง่ฟังก์ชั่น ศักดิ์จิระ ซึ่งให้อิสระเต็มที่กับวีรพล ทั้งในเรื่องทุน ความคิด และวัสดุ ทำให้วีรพลสามารถออกแบบผลงาน Streetwear ที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแบรนด์แม่ (บายศรี ครีเอชั่น) หากแต่มีความร่วมสมัยมากขึ้น สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ง่ายว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแบรนด์แม่ (บายศรี ครีเอชั่น) หากแต่มีความร่วมสมัยมากขึ้น สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ง่าย

ชมภาพบรรยากาศเกี่ยวกับโครงการจับคู่ธุรกิจเครื่องหนังและสิ่งทอ ได้ที่นี่


« Back to Result

  • Published Date: 2011-03-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com