Articles

« Back to Result | List

“อิ่มตา อิ่มใจ อิ่มบุญ” วัฒนธรรมศิลป์เพื่อการอนุรักษ์

เรื่อง : ชัชรพล เพ็ญโฉม

elephant-parade1

ไม่ว่าจะในยุคสมัยใด “ศิลปะ” ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์เสมอ ในยุคที่มนุษย์กับธรรมชาติทำท่าว่าจะไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข “ศิลปะ” ก็กำลังทำหน้าที่เสมือนเป็นสื่อให้มนุษย์ผู้เพิกเฉยละเลยได้ฉุกคิดและหันกลับมามองชีวิตอื่นๆ ที่เป็นเพื่อนร่วมโลกบ้างในบางเวลา

Elephant Parade นิทรรศการศิลปะกลางแจ้งที่จัดแสดงประติมากรรมรูป “ช้าง” โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของศิลปิน นักออกแบบ และบุคคลมีชื่อเสียงหลายท่าน ก็นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ ศิลปะเพื่อชีวิต ที่มีวัตถุประสงค์หลักคือ การสร้างความตระหนักต่อสาธารณชนถึงสถานการณ์ความรุนแรงของภัยคุกคามต่อชีวิตช้างเอเชีย ซึ่งลดจำนวนลงอย่างมากในช่วงหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา (และเพื่อระดมเงินบริจาคเพื่อการอนุรักษ์ช้างในเอเชียด้วย) ทั้งนี้นิทรรศการ Elephant Parade ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีค.ศ.2007 ที่เมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ส่วนในปีนี้ นิทรรศการได้ถูกจัดขึ้นพร้อมๆ กันใน 3 เมือง (ของ 3 ประเทศ) อันได้แก่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมืองเอมเมน ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเมืองเบอร์เก้น ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งในปีหน้า Elephant Parade ก็จะไปจัดขึ้นอีกที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และที่เมืองเฮอร์เลน ประเทศเนเธอร์แลนด์ 

นอกจากงานประติมากรรมช้างกลางแจ้งแล้ว ยังมีตุ๊กตาช้างอีกหลายขนาดที่ศิลปินชาวไทยและชาวต่างชาติแสดงฝีมือการเพ้นท์ลวดลายหลากหลายกันแบบสดๆ โดยตุ๊กตาช้างเหล่านี้จะวางถูกจำหน่ายใน Elephant Gallery Store ของแต่ละประเทศ สำหรับรูปที่ TCDCCONNECT นำมาฝากทุกท่านในครั้งนี้ มาจาก Elephant Gallery Store ที่ถนน Carnaby Street ซึ่งเป็นถนนสายแฟชั่นที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งใจกลางกรุงลอนดอน

กลับมาพูดถึง “กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” กันสักนิด ทุกวันนี้ในเมื่อมนุษย์เองก็กำลัง “รับกรรม” ที่ทำไว้กับธรรมชาติอย่างใหญ่หลวง ดังนั้น เราฟันธงได้เลยว่าต่อจากนี้ไปกระแสการอนุรักษ์ต่างๆ จะเป็นกระแสที่ แรงดีไม่มีตก อย่างแน่นอน (เพราะยิ่งวันมันก็ยิ่งจะส่งผลต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ) ปัจจุบันเราจะเห็นว่าผู้ประกอบการหลายรายได้ตระหนักถึงความจริงในข้อนี้ จึงได้หยิบยกเอา “การอนุรักษ์” มาเป็นแนวคิดหลักในการทำ CSR เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

elephant-parade2

แบรนด์เครื่องประดับ Swarovski เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ได้ผสานแนวคิดดังกล่าวเข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนเอง จนเกิดเป็นผลงานการออกแบบคริสตัลไตรภาค SCS Trilogy Endangered Wildlife 2008–2010 (คริสตัลรูปสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์) โดยในปีค.ศ.2010 นี้ Swarovski ได้สร้างสรรค์ “Tiger” คริสตัลรูปเสือโคร่ง ซึ่งเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายในซีรี่ส์ (ต่อจาก “Panda” และ “Gorilla” ที่ออกมาในปี 2008 และ 2009) ซึ่งทางบริษัท จะนำรายได้ส่วนหนึ่งไปสมทบทุนโครงการ Swarovski Water School ที่จัดขึ้นเพื่อสอนให้เด็กรู้จักใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า

คอลเล็คชั่น Endangered Wildlife ของ Swarovski ทั้ง 3 ชุดนี้ นับว่า ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในแง่ของการขายและการสร้างความตระหนัก (awareness) ที่มีต่อแบรนด์และองค์กร เพราะนอกจากจะสอดคล้องกับความตื่นตัวในกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว “Panda” ซึ่งออกมาในปี 2008 ยังเป็นสินค้าที่ตอบรับกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพพอดี ในขณะที่ “Tiger” ก็ออกมาคำรามรับปีเสือในปี 2010 นี้ได้อย่างพอดิบพอดี ในกรณีเช่นนี้เรียกได้ว่า อินทุกเทรนด์ เลยทีเดียว ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการที่อยาก “ทำยอด” และ “ทำบุญ” ไปในเวลาเดียวกัน ผมว่ากรณีศึกษาเล็กๆ ของ Swarovski นี้ก็น่าจะเป็นตัวอย่างที่เก็บไว้ทำตามได้สำหรับหลายๆ คน

เป็นอันว่า “ศิลปะ” ไม่ว่าจะเป็น fine arts หรือ commercial arts นั้น ต่างก็มีพลังที่จะช่วยเปลี่ยนโลกใบนี้ให้ดีขึ้นได้ ใครที่คิดจะสืบสานวัฒนธรรมสร้างสรรค์แบบนี้อีกในอนาคต TCDCCONNECT ยินดีช่วยสนับสนุนและเผยแพร่ครับ

ที่มา:
http://www.elephantparade.com http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kengmanny&month=01-2010&date=26&group=9&gblog=97

เครดิตภาพ:
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kengmanny&month=01-2010&date=26&group=9&gblog=97 http://www.crystalclassics.com/swarovski/scs/images/pandas_scs_sw.jpg
http://www.negozimoretti.com/swarovski/scs%20gorilla%20piccolo.jpg

« Back to Result

  • Published Date: 2010-08-25
  • Resource: www.tcdcconnect.com