Creative Knowledge

« Back to Result | List

บทสัมภาษณ์ “คาร์เตอร์ หว่อง” ผู้จัดการฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรมจาก Techtronic Industries

สัมภาษณ์โดย : ชัชรพล เพ็ญโฉม

carter-wong

TCDCCONNECT ขอพาท่านมาคุยกับ คาร์เตอร์ หว่อง นักออกแบบอุตสาหกรรมผู้คร่ำหวอดในวงการมากว่า 14 ปี เขาคนนี้ออกแบบผลิตภัณฑ์มาแล้วหลากหลายประเภท อาทิเช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าแบรนด์ดังอย่าง Milwaukee, AEG, RYOBI, Hoover ฯลฯ เคยออกแบบนิทรรศการ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ประกอบภาพยนตร์ ฯลฯ แถมยังคว้ารางวัลด้านการออกแบบมาแล้วนับไม่ถ้วน ที่ผ่านมาคาร์เตอร์เคยร่วมงานกับองค์กรระดับโลกอย่าง Techtronic Industries, Philips Design, Whirlpool, RKS Design และ I+U และยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลด้านการออกแบบหลายเวทีในประเทศจีนและฮ่องกง รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง THE WAY GROUP องค์กรไม่แสวงผลกำไร ที่ทำงานด้านการออกแบบและการสร้างสรรค์กับชุมชน

เมื่อต้องออกแบบ สิ่งแรกและสิ่งสุดท้ายที่คุณทำคืออะไร
สิ่งแรกที่ผมทำ คือ การวางแผน หลังจากนั้นผมจะพักสักครู่ ส่วนสิ่งสุดท้ายที่ทำก็คือ การให้เวลาพิจารณางานที่ออกแบบไว้แล้ว และ/หรือไม่ก็ปรับแบบครับ

ในฐานะที่คุณเคยทำงานออกแบบในหลายสาขา คุณจัดการกับธรรมชาติที่แตกต่างกันของงานออกแบบเหล่านั้นอย่างไร
ผมเรียนรู้จากประสบการณ์ การออกแบบก็เหมือนกับการเดินทาง ผมจึงต้องคอยเรียนรู้จากสิ่งต่างๆ รอบตัวเพื่อที่จะก้าวต่อไปในอนาคต อย่างแรกที่ต้องเรียนรู้ก็คือ ต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการอะไร จากนั้น จึงกำหนดเนื้องานว่าจะต้องทำอะไรบ้าง
เป็นเรื่องคน การจะทำให้คนเข้าใจไอเดียเราได้นั้นเป็นเรื่องยากและท้าทาย ฉะนั้น คุณจึงต้องออกไปพบปะพูดคุยกับผู้คน เมื่อคุณมีปัญหา คุณก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ก้าวถอยออกมาจากปัญหานั้น และบอกให้ได้ว่าที่จริงปัญหานั้นมันคืออะไรกันแน่

ปัญหาที่หนักใจที่สุดเท่าที่คุณเคยประสบมาคืออะไร
อะไรทำให้ผลงานชิ้นหนึ่งเป็นผลงานที่ดี (และอะไรที่ทำให้ไม่ดี)
งานออกแบบที่ดี คือ งานที่มีอิทธิพลต่อผู้คน ทำไมคนถึงใช้ไอโฟน คำตอบคือเพราะไอโฟนขาย “ประสบการณ์” และมีอินเตอร์เฟซที่ยอดเยี่ยม ส่วนงานออกแบบที่แย่ คือ งานที่คนออกแบบไม่ให้เวลากับมัน รีบออกแบบมากเกินไป

ในฐานะที่คุณเป็นกรรมการตัดสินรางวัลด้านการออกแบบมาหลายเวที จุดอ่อนที่คุณพบบ่อยที่สุดในนักออกแบบหน้าใหม่คือ พวกเขาไม่เข้าใจผู้ใช้ นักออกแบบหลายคนออกแบบงานเหมือนกับของเล่นในนิยายวิทยาศาสตร์ สิ่งที่พวกเขาต้องเรียนรู้คือความเข้าใจผู้ใช้ และเข้าใจความต้องการในอนาคต

เขาต้องแก้ไขจุดอ่อนนั้นอย่างไร
นักออกแบบต้องออกไปพบปะพูดคุยกับผู้คนก่อน แล้วจึงค่อยเริ่มสเก็ตช์งาน

carter-wong2

สมมติว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งที่ออกแบบมาดีอยู่แล้ว คุณจะทำให้มัน (ขาย) ดีขึ้นได้อย่างไร
ผมจะทำให้มันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นครับ

ประเด็นที่นักออกแบบต้องคำนึงถึงมากที่สุดในปัจจุบันคือ
สิ่งแวดล้อมครับ นักออกแบบต้องทำการบ้านอย่างหนักว่าจะออกแบบอย่างไรให้ยั่งยืนขึ้น

ในฐานะนักออกแบบในยุคที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างมาก คุณจะแนะนำผู้บริโภคให้จัดการกับของที่ไม่ใช้แล้วอย่างไร
รีไซเคิลไงครับ ทุกวันนี้เรามีสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากเกินไปแล้ว และในบรรดาข้าวของจำนวนมากเหล่านั้น ก็มีอีกหลายอย่างที่เราแทบจะไม่ได้ใช้เลย ดังนั้น เราต้องคำนึงถึงความจำเป็นขั้นพื้นฐานของเราเป็นหลัก นักออกแบบเองก็ควรเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะวัสดุที่ใช้ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งไม่ควรเป็นวัสดุที่ทำร้ายธรรมชาติ

บทบาทของการออกแบบที่มีต่อสังคมหรือชุมชนคืออะไร
เป็นการออกแบบที่เรียบง่าย ตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาได้อย่างฉับไว และมุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนและสังคม ต้องเป็นงานที่อยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า ‘Act local but stand global’

ข้อคิดดีๆ จากคาร์เตอร์ หว่อง
- 3 ขั้นตอนในการออกแบบคือ วางแผน หยุดพัก และทบทวน
- เมื่อมีปัญหา จงถอยออกมาหนึ่งก้าว และบอกให้ได้ว่าปัญหานั้นคืออะไร
- งานออกแบบที่ดีคืองานที่มีอิทธิพลต่อผู้ใช้ เพื่อที่จะเข้าใจผู้ใช้ นักออกแบบต้องออกไปพบปะพูดคุยกับผู้คน
- การสร้างสรรค์งานออกแบบที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก คือ ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม
- ‘Act local but stand global’

ภาพจาก:
https://www.samstores.com/_images/products/MILWAUKEE-0919comobo.jpg
http://homedepotgirl.files.wordpress.com/2009/06/web_ryobi2.jpg
http://www.cheappoolproducts.com/images/docs/NE226_DirtDevil_IG11.jpg http://www.productwiki.com/upload/images/milwaukee_6390_21.jpg

‘What? When? Where? Why? and How?’ in Design, with Carter Wong, Manager Industrial Design from Techtronic Industries

Interviewed by: Chatcharapon Penchom

carter-wong

As a design guru who has worked across multiple design disciplines including home appliances with brands like Milwaukee, AEG, RYOBI, Hoover), products, exhibitions, furniture, films and etc, Carter Wong has had over 14 years of design experience, and is the recipient of numerous design awards. He has joined different consultancies and corporations all over the world including Techtronic Industries, Philips Design, Whirlpool, RKS Design and I+U and serves as a judge for various design competitions in China and Hong Kong. He is also a director and one of the founders of THE WAY GROUP, a non-profitable organization working on design issues promoting creative expression through collaboration with the community. TCDCCONNECT had a chance to speak with Wong recently while he’s in Thailand.

When asked to design something, what are the first and the last thing you usually do?
The first thing is planning. Then… taking a break. And the last thing is spending time thinking about it and/or repositioning it.

As you have worked across multiple design disciplines, how can you deal with different natures of each one?
Learning by experience. Design is like an excursion, that’s why I look around to see the future. First, you have to discover the need(s), then, define and signify the job you are going to do.

What was the toughest problem you faced when designing and how could you solve it?
People. To get people to understand the idea is challenging. You need to talk to people, not close the door and when you have a problem; you have to go back to see what it is, step backward to define it.

What makes a good design and what makes bad?
Design that influences people is a good design. Why do people buy I-phone? Because they sell you ‘experience’ with impressive interface. Bad design is one that’s constrained by time, or when you design with rush.

As a judge for many competitions, what are the weakest spot you have seen most in new designers?
They don’t understand the end users. Some designers make it more like science fiction stuff.

What they need to do is to understand people and the future.How should they solve it?
Interview people before you start sketching.

If the design of any product, a home appliance, for example, is already good, how can you make it better and able to sell?
Make it green(er)!

What is the hottest issue which designers must be most concerned nowadays? Environment. They have to think a lot about how to make it ‘sustainable’.

As a designer (in this Green era), how would you suggest your consumers to deal with aged/unneeded products?
Recycle. We have too many products and there are so many we rarely use. So we need to think about our basic needs in the beginning. The designers also need to choose the environmentally-friendly materials; especially the finishing should be green.

What is the role of design in a social issue or in a community?
Simple, fast to solve the problem, and looking to develop society and community. It needs to ‘Act local but stand global’.

At a glance with Carter Wong:
- 3 steps in design: planning, taking a break, repositioning
- When having a problem, step backward and define what it is.
- Good design is the one that influences people. To understand people (end users), the designers need to talk to them.
- To make good design even better is to Go Green(er)!
- ‘Act local but stand global’

Photo credits:
https://www.samstores.com/_images/products/MILWAUKEE-0919comobo.jpg
http://homedepotgirl.files.wordpress.com/2009/06/web_ryobi2.jpg
http://www.cheappoolproducts.com/images/docs/NE226_DirtDevil_IG11.jpg http://www.productwiki.com/upload/images/milwaukee_6390_21.jpg

« Back to Result

  • Published Date: 2010-08-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป