Creative Knowledge

« Back to Result | List

Design Icon : ไกตาโน่ เปชเช (Gaetano Pesce)

เรียบเรียง: ณัฏฐิณี กาญจนาภรณ์

“คนส่วนใหญ่มักจะลืมไปว่า Mozart ประพันธ์เพลงขึ้นมาเพื่อให้คนได้

เต้นตามเช่นเดียวกับดนตรีสมัยใหม่
Gaetano Pesce เกิดเมื่อปีค.ศ.1939 ในประเทศอิตาลี
เขาคือนักออกแบบที่
ไม่คิดว่า ‘ศิลปะ’ และ ‘งานออกแบบ’
มีความแตกต่
างกัน เพราะโดยส่วนตัว Pesce เชื่อว่า ทั้งศิลปะและงานออกแบบต่างก็
เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ใช้สอยทั้งคู่
ผลงานของเขาในสามทศวรรษที่ผ่านมามีทั้งผลงานที่เป็นการแสดงออกถึงตัวตน
และผลงานที่เป็นการค้นคว้าเชิงเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุและกระบวนการผลิตของวัสดุต่างๆ
Up series (1969) เป็นผลงานชิ้นสำคัญที่ทำให้
Pesce มีชื่อเสียงขึ้นมา โดยเฉพาะเก้าอี้
Up5
ซึ่งมีรูปร่างเหมือนสตรี
เพศที่ถูกล่ามโซ่ไว้กับเก้าอี้
Ottoman ทรงกลม ซึ่ง Pesce เองมองว่า
เก้าอี้ตัวนี้
เป็นผลงานออกแบบชิ้นแรกที่ตั้งคำถามกับสังคมในยุคแห่งศิลปะอุตสาหกรรมแนวใหม่
เขาตั้งใจจะใช้เก้าอี้
Up5
นี้
เป็นสัญลักษณ์แทนความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศหญิงและเพศชาย
รวมถึงการที่เพศหญิงต้องตกเป็นเหยื่อของการกดขี่ทางเพศ แต่ถึงกระนั้นก็มี
อีกหลายกระแสที่ตีความเก้าอี้ตัวนี้แตกต่างออกไป
เช่น การเป็นสัญลักษณ์แทนเพศแม่
หรือแม้กระทั่งการมีนัยยะพาดพิงถึงกามารมณ์
สิ่งสำคัญที่
Pesce อยากผลักดันให้เกิดขึ้นในวงการออกแบบศิลปะอุตสาหกรรม ก็
คือ
การที่
นักออกแบบสามารถแสดงมุมมองของตนในผลงานได้
โดยเขาเชื่อว่างานออกแบบทุกชิ้นต่างก็มีความหมายในตัวของมันเอง
(เฉกเช่นเดียวกับงานศิลปะ) ผลงานออกแบบของ Pesce นั้นไม่มีชิ้นไหนที่ไม่แหวกแนว
และมันก็
มักจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ Spaghetti Lamp Oh Italy (1979)
ที่เขาออกแบบให้กับแบรนด์
Murano หรือ Danceable Table Made with Music (1988) ที่
ทำให้กับแบรนด์
Bernini รวมไปถึง
Organic Building (1993) สวนแนวตั้งที่
ถูกใช้เป็นอาคารสำนักงานของบริษัท Oguraya-Yamamoto ในประเทศญี่ปุ่น
ในส่วนของกระบวนการทำงานนั้น Pesce มุ่งเน้นที่จะนำเอา ‘พัฒนาการด้านเทคนิค’ เข้ามาร่วมสร้างความหมายให้กับผลงาน
ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้ในกลุ่ม Up Collection ที่
เขาใช้
โฟมโพลียูริเทน (Polyurethane foam) มาทำให้
เก้าอี้มีรูปร่างแบน (Vacuum-
packed flat) และสามารถเก็บในซองนุ่มที่ทำจากวัสดุ
PVC ได้
โดย Pesce กล่าวว่า การค้นหาวิธีการทำงานใหม่ๆ
นี้ถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
เขามักจะพูดถึงการออกแบบและกระบวนการผลิตในแง่มุมใหม่
และมุ่งที่จะหาวิธีการผลิตสิ่งของให้
มีลักษณะพิเศษและไม่เหมือนกันแม้แต่ชิ้นเดียว
Pesce เรียนจบถึงสองสาขาวิชา คือ สถาปัตยกรรมและศิลปะอุตสาหกรรม
แต่ดูเหมือนว่าผลงานของเขาจะประสบความสำเร็จในวงการออกแบบผลิตภัณฑ์มากกว่า เขาเคยแอบบ่นว่า
“มันเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้กับงานสถาปัตยกรรม เพราะในแวดวงของสถาปัตยกรรมนั้น
...ไม่มีใครกล้าที่จะเสี่ยง”เรียบเรียงโดย ณัฏฐิณี กาญจนาภรณ์

Pesce

“คนส่วนใหญ่มักจะลืมไปว่า Mozart ประพันธ์เพลงขึ้นมาเพื่อให้คนได้ เต้นตามเช่นเดียวกับดนตรีสมัยใหม่”

Gaetano Pesce เกิดเมื่อปีค.ศ.1939 ในประเทศอิตาลีเขาคือนักออกแบบที่ไม่คิดว่า ‘ศิลปะ’ และ ‘งานออกแบบ’ มีความแตกต่างกัน เพราะโดยส่วนตัว Pesce เชื่อว่า ทั้งศิลปะและงานออกแบบต่างก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ใช้สอยทั้งคู่ ผลงานของเขาในสามทศวรรษที่ผ่านมามีทั้งผลงานที่เป็นการแสดงออกถึงตัวตน และผลงานที่เป็นการค้นคว้าเชิงเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุและกระบวนการผลิตของวัสดุต่างๆ

Up series (1969) เป็นผลงานชิ้นสำคัญที่ทำให้ Pesce มีชื่อเสียงขึ้นมา โดยเฉพาะเก้าอี้ Up5 ซึ่งมีรูปร่างเหมือนสตรีเพศที่ถูกล่ามโซ่ไว้กับเก้าอี้ Ottoman ทรงกลม ซึ่ง Pesce เองมองว่า เก้าอี้ตัวนี้เป็นผลงานออกแบบชิ้นแรกที่ตั้งคำถามกับสังคมในยุคแห่งศิลปะอุตสาหกรรมแนวใหม่ เขาตั้งใจจะใช้เก้าอี้ Up5 นี้ เป็นสัญลักษณ์แทนความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศหญิงและเพศชาย รวมถึงการที่เพศหญิงต้องตกเป็นเหยื่อของการกดขี่ทางเพศ แต่ถึงกระนั้นก็มีอีกหลายกระแสที่ตีความเก้าอี้ตัวนี้แตกต่างออกไป เช่น การเป็นสัญลักษณ์แทนเพศแม่หรือแม้กระทั่งการมีนัยยะพาดพิงถึงกามารมณ์

สิ่งสำคัญที่ Pesce อยากผลักดันให้เกิดขึ้นในวงการออกแบบศิลปะอุตสาหกรรม ก็คือ การที่นักออกแบบสามารถแสดงมุมมองของตนในผลงานได้ โดยเขาเชื่อว่างานออกแบบทุกชิ้นต่างก็มีความหมายในตัวของมันเอง (เฉกเช่นเดียวกับงานศิลปะ) ผลงานออกแบบของ Pesce นั้นไม่มีชิ้นไหนที่ไม่แหวกแนว และมันก็มักจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ Spaghetti Lamp Oh Italy (1979) ที่เขาออกแบบให้กับแบรนด์ Murano หรือ Danceable Table Made with Music (1988) ที่ทำให้กับแบรนด์ Bernini รวมไปถึง Organic Building (1993) สวนแนวตั้งที่ถูกใช้เป็นอาคารสำนักงานของบริษัท Oguraya-Yamamoto ในประเทศญี่ปุ่น

ในส่วนของกระบวนการทำงานนั้น Pesce มุ่งเน้นที่จะนำเอา ‘พัฒนาการด้านเทคนิค’ เข้ามาร่วมสร้างความหมายให้กับผลงาน ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้ในกลุ่ม Up Collection ที่เขาใช้โฟมโพลียูริเทน (Polyurethane foam) มาทำให้เก้าอี้มีรูปร่างแบน (Vacuum-packed flat) และสามารถเก็บในซองนุ่มที่ทำจากวัสดุ PVC ได้ โดย Pesce กล่าวว่า การค้นหาวิธีการทำงานใหม่ๆ นี้ถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เขามักจะพูดถึงการออกแบบและกระบวนการผลิตในแง่มุมใหม่ ๆ และมุ่งที่จะหาวิธีการผลิตสิ่งของให้ มีลักษณะพิเศษและไม่เหมือนกันแม้แต่ชิ้นเดียว

Pesce เรียนจบถึงสองสาขาวิชา คือ สถาปัตยกรรมและศิลปะอุตสาหกรรม แต่ดูเหมือนว่าผลงานของเขาจะประสบความสำเร็จในวงการออกแบบผลิตภัณฑ์มากกว่า เขาเคยแอบบ่นว่า “มันเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้กับงานสถาปัตยกรรม เพราะในแวดวงของสถาปัตยกรรมนั้น ...ไม่มีใครกล้าที่จะเสี่ยง”


« Back to Result

  • Published Date: 2009-12-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com