Creative Knowledge

« Back to Result | List

Design Icon : เอโร โคยวิสโต้ (Eero Koivisto)

eero

เราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้

Eero Koivisto เกิดเมื่อปีค.ศ. 1958 ในประเทศสวีเดน เขาเป็นนักออกแบบที่หลงไหลในเทคนิคการเย็บของสองสิ่งให้ต่อกัน เพื่อให้คนได้ร่วมกันใช้ของสิ่งนั้น

Koivisto เติบโตมาในสังคมที่สอนให้คนเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน การแบ่งปันคือ อุดมคติของเขา ตัวอย่างผลงานที่มีชื่อเสียงของ Koivisto ได้แก่ Sport Chairs (2006) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้างรูปรวงผึ้ง (honeycomb cells) ในผลงานชิ้นนี้ Koivisto ตั้งใจที่จะใช้โครงสร้างของรวงผึ้งมาทำให้ผู้คนรู้สึกใกล้ชิดกัน ถึงแม้ว่าห้องจะมีขนาดใหญ่ก็ตาม นอกจากนั้นก็มี ม้านั่ง Orbit Benches (2004) เป็นม้านั่งที่สามารถเอามาต่อกันให้เป็นเส้นคดเคี้ยวได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และ โต๊ะ DNA Tables (2004) ซึ่งเป็นโต๊ะที่แยกย่อยได้หลายหน่วย สามารถนำมาต่อกันเป็นโต๊ะแบบ 2 ตัว หรือ 20 ตัว หรือ 200 ตัวก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน

Koivisto ทำงานออกแบบทั้งที่เป็นงานเดี่ยวและงานที่ทำร่วมกับเพื่อนอีกสองคน คือ Marten Claesson และ Ola Rune ทั้งสามคนร่วมกันก่อตั้งบริษัทออกแบบชื่อ Claesson Koivisto Rune ขึ้นในปีค.ศ.1995 ทำงานออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาปัตยกรรม และตกแต่งภายใน โดยมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งแต่ Offecct Gucci ไปจนถึง McDonalds

Claesson Koivisto Rune นับเป็นกลุ่มสถาปนิกสวีเดนกลุ่มแรกที่ได้เข้าร่วมแสดงผลงานในเทศกาล Venice Architecture Biennale (ในปีค.ศ. 2004) Claesson Koivisto Rune นำเสนอผลงาน Sfera Building ซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้น ตั้งอยู่ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยการใช้งานที่หลากหลาย เช่น หอแสดงงานศิลปะร่วมสมัย ร้านกาแฟ ร้านค้า ฯลฯ โดยในงานนี้ Claesson Koivisto Rune ได้นำเอาม่านบังแดดที่พบในสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นมาตีความใหม่ และใช้แผ่นไททาเนี่ยมเป็นวัสดุทดแทน

Claesson Koivisto Rune ชื่นชอบงานที่นำเอาธรรมเนียมนิยมของโลกตะวันตกมาผสมผสานกับโลกตะวันออก ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้ Dodo Chair (2002) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจหลักจากเบาะนั่งพื้นของชาวญี่ปุ่นโบราณ ทั้งสามนำไอเดียนั้นมาออกแบบเพิ่มเติมโดยการใส่พนักพิง ซึ่งสามารถปรับใช้เป็นพื้นผิวสำหรับทำงานได้ด้วย นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานแบบสมัยใหม่เข้าไป เช่น สามารถปรับหมุนได้ เป็นต้น

Koivisto เชื่อว่า การออกแบบสิ่งของและสถาปัตยกรรมที่ดี ต้องมีความงดงามและมีจินตนาการที่ล้ำเลิศ แต่ในขณะเดียวกัน จินตนาการก็ต้องไม่มากเกินจนทำให้ความรู้สึกดีๆ เตลิดหายไป


« Back to Result

  • Published Date: 2010-01-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com