Creative Knowledge

« Back to Result | List

สัมผัสชีวิต ‘Work & Play’ ของแซค ลีเบอร์แมน “แฮ็คเกอร์ตัวพ่อ” แห่งสังคมครีเอทีฟ

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

CU10-Zach

แซค ลีเบอร์แมน (Zach Lieberman) ศิลปินและโปรแกรมเมอร์ชาวอเมริกัน คือ หนึ่งในผู้พัฒนาระบบ openFrameworks เครื่องมือสร้างสรรค์ทรงพลังที่ช่วยให้ศิลปินดิจิตอลทั่วโลกสามารถผลิตงานมันส์ๆ กันได้แบบเสรี เมื่อเร็วๆ นี้ TCDCCONNECT ได้คุยกับเขาถึง “การผูกชีวิตเล่น…ให้เป็นชีวิตงาน”

ถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์ คุณสนใจสื่อประเภทใดครับ
เหตุผลที่ทำให้ผมสนใจคอมพิวเตอร์ก็เพราะงานแอนิเมชั่นครับ ผมสนใจวิธีการที่ทำให้อะไรก็ตามที่อยู่นิ่งๆ ดูมีชีวิตขึ้นมาได้ แต่ถึงกระนั้นเทคโนโลยีก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ถ้าผมไม่มีคอมพิวเตอร์ ผมก็คงจะทำงานเกี่ยวกับแอนิเมชั่นอยู่ดี อาจเป็นแอนิเมชั่นแบบดั้งเดิมอย่าง Stop motion หรือพวกหุ่นมือที่ใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายทำให้สิ่งของที่ไม่มีชีวิตดูเหมือนมีชีวิตขึ้นมา

เด็กๆ ควรเริ่มเรียนคอมพิวเตอร์เมื่ออายุเท่าไร
ผมคิดว่า การให้เด็กได้ “เรียนรู้ที่จะเป็นนักประดิษฐ์” เป็นเรื่องสำคัญกว่านะครับ บางทีพ่อแม่อาจจะซื้อของเล่นดีๆ ให้ลูก แต่ผมว่าก็น่าจะมีบางทีที่พ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ประดิษฐ์ของเล่นขึ้นเองด้วย ผมกับเพื่อนๆ เคยคุยกันถึงชีวิตของมนุษย์ในอีก 10 ปีข้างหน้า เราคุยกันว่าเราอาจจะไม่ให้ค่าขนมลูก แต่ให้เป็นเครดิตในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้เขาซื้ออุปกรณ์มาประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ แทน ผมชอบไอเดียนี้มาก และคิดว่าน่าจะช่วยให้เด็กๆ สามารถเติบโตขึ้นเป็นนักประดิษฐ์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้

ของเล่นสุดโปรดของคุณคือ...
อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ดังนั้น ผมจึงชอบตัวต่อเลโก้มาก ผมเคยมีของเล่นอย่างหนึ่ง (แต่จำชื่อไม่ได้แล้ว) เป็นพลาสติกหลายๆ ชิ้น มีข้อต่อไว้ให้เราเอาแต่ละชิ้นมาต่อๆ กัน คุณสามารถสร้างมันขึ้นเป็นอะไรได้มากมายหลายอย่าง

คุณคิดว่าเวลาทำงานกับเวลาเล่นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร
ผมพยายามจะสร้างสมดุลให้กับทั้งสองเรื่อง งานของผมก็คือการเล่น ผมพยายามทำสิ่งต่างๆ ให้เป็นเรื่องสนุกทั้งสำหรับตัวเองและผู้อื่น ดังนั้น “การเล่น” กับ “การทำงาน” สำหรับผมแล้วแทบไม่ต่างกัน

อะไรที่จะหยุดความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้
ผมมีปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งคล้ายกับการหายใจเข้าและหายใจออก เวลาผมทำงานมันเหมือนกับการหายใจเข้า คือเราเรียนรู้ รับข้อมูลเข้าไป และดูดซับสิ่งต่างๆ เหมือนกับฟองน้ำ เป็นเวลาที่ผมจริงจังมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นก็เริ่มผลิต...ผลิต...เป็นผลงานออกมา ผมจะเก็บตัวเองอยู่ในห้อง ตัดขาดจากโลกภายนอกจนกระทั่งงานเสร็จ ปัญหาใหญ่ที่สุด คือ ผมต้องรักษาสมดุลระหว่างการหายใจเข้ากับการหายใจออกให้ได้ เพราะถ้าผมหายใจเข้าเพียงอย่างเดียว ผมก็จะหายใจไม่ออกครับ

ถ้าเราต้องอพยพไปจากโลกนี้ คุณจะเอาอะไรติดตัวไปด้วย (นอกเหนือจากของใช้ที่จำเป็น)
ผมคิดว่าผมจะเอาหนังสือเล่มโปรดไปด้วยหลายๆ เล่ม เอาของที่สำคัญจริงๆ แล้วก็รูปถ่ายครับ

หนังสือเล่มโปรดของคุณคือ...
เป็นหนังสือเกี่ยวกับอัฟริกาใต้ พูดถึงการเปลี่ยนแปลงในอดีตของอัฟริกา เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “คน” ที่พยายามจะทำอะไรต่อมิอะไรกับสิ่งแวดล้อมและสถานที่ต่างๆ ซึ่งมันทำให้อัฟริกาเปลี่ยนแปลงไปมาก มันเหมือนกับเป็นไบเบิลน่ะครับ ทุกอย่างที่เคยคิดกันว่าจะแย่ลง มันก็แย่ลงจริงๆ ปัญหาที่คิดกันว่าจะเลวร้ายลง มันก็เลวร้ายลงจริงๆ คือมันมีความพิเศษบางอย่างอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ผมมักจะกลับไปอ่านมันอยู่เสมอๆ

An inspiring talk with Zach Lieberman, “Mr. Creative hacker” of the digital age
By Chatcharapon Penchom

CU10-Zach

Zach Lieberman is an artist / computer programmer who creates openFrameworks an open source C++ library which eases up coding of programs for digital artists, tells us about how he fixes his work and play together.

If there were no computer, what kind of media would interest you?
The thing that makes me interested in computer is animation, the idea that when you animate something and bring it into life. So it wasn’t important with the technology. Without computer, I would do something about animation anyway, whether it is a traditional animation like stop motion animation, or something like puppetry, which is just about physical gestures that bring something to life.

At what age should children start learning about computer?
I think it’s really important especially for children to become creators. So it’s not just about the technology. For a period of time, your parents buy you toys but there has to be some moments when children have to build their own toys. My friends and I talked about what’s the world going be like in 10 years. We thought about the idea that we may not give children allowances but actually give them some credits each week so they can go buy equipments to build things. I just like that idea. At some points, it’ll be useful for children to become creators.

What is your all time favourite toy?
Anything about building so I love Lego. I had a toy but I can’t remember its name. They’re plastic pieces snap together and there are joints that can connect them and you can build massive things.

How do you see relevance between work time and play time?† How can ‘play’ influence ‘work’?
I try to make balance. My work is a play so I try to make things like I’m making performances; I want to make something that’s playful and fun, both for me and for other people. So I don’t even see the difference between the two. At work and daily things I try to make it as pleasurable as I can.

Is the anything that can freeze your creativity?
I find one problem that is like ‘inhale’ and ‘exhale’. The way I work is about inhale, really studying, consuming, absorbing more like a sponge. I try to be serious as much as I can and try to produce and produce. I was shut off from the world, just get myself locked in the room until the project is done. The biggest problem that I had is to keep the balance between inhale and exhale. So if you inhale too much, you’re blocked.

If we had to escape planet earth, what would you bring with you other than living necessities?
I think I would bring several of my favourite books, really important objects, and photographs.

What is your favourite book?
It’s a non-fiction book about South Africa. It’s about past South African change with a lot of stories of people that are trying to do with the places and environment and changes that happened very badly. The thing is the last chapter about the book is a couple that are trying to do something very good about South Africa. It’s like a bible, like everything that can go wrong goes wrong, every problem that they can have gets worse and worse. There’s something special about that book. Whatever I do, I go back to it and read it.



« Back to Result

  • Published Date: 2010-05-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป