Articles

« Back to Result | List

บทสัมภาษณ์ Sungene Ryang ผู้อำนวยการ IDEO ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

โดย: ชัชรพล เพ็ญโฉม ภาพ: อนันตา อินทรอักษร

IDEO

การจัดเวิร์คชอปในหัวข้อ “Human Factor—ออกแบบอย่างเข้าใจผู้ใช้” โดยวิทยากรจาก IDEO เมื่อปลายปี 2551 ยังคงได้รับเสียงเรียกร้องจากสมาชิก TCDC และคนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง แต่แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีสัญญาณของการนำเวิร์คชอปดังกล่าวกลับมาทำซ้ำ แต่เราก็ได้มีโอกาสคุยกับ Mr.Sungene Ryang ผู้อำนวยการของ IDEO ภาคพื้นเอเชีย ในโอกาสที่เขาแวะมาเยี่ยมเยียน TCDC ที่กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

คุณมองอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะด้าน "การออกแบบ" ในเอเชียอย่างไรบ้าง
Sungene : IDEO ร่วมงานกับลูกค้าและนักออกแบบชาวเอเชียมาเป็นเวลานาน เอเชียเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์อันเนื่องมาจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย คนรุ่นใหม่ของเอเชียมีความคิด สร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม หลายประเทศพัฒนาขึ้นมาก โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตที่เคยผลิตสินค้าตามอย่างประเทศอื่นๆ (ซึ่งเราเคยเรียกพวกเขาว่า “Fast-followers”) ปัจจุบันบริษัทเหล่านี้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเสียเอง ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทอย่างยิ่ง ประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีความสร้างสรรค์ที่น่าทึ่ง ทั้งในแง่ของวัฒนธรรม อาหาร งานหัตถกรรม และผู้คนที่หลากหลาย ผมมองว่า ประเทศไทยกำลังจะก้าวขึ้นเป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในเอเชีย

ทำไม IDEO จึงเลือกเซี่ยงไฮ้เป็นที่ตั้งสำนักงาน
Sungene : ลูกค้าของเราส่วนใหญ่สั่งผลิตสินค้าจากประเทศจีนและไต้หวัน ดังนั้น เราจึงตั้งสำนักงานที่เซี่ยงไฮ้เพื่อความสะดวกในการดูแลสินค้าเหล่านั้น

IDEO-2

ถ้า IDEO จะเปิดสำนักงานแห่งใหม่ในเอเชีย คุณว่าจะเป็นที่ไหน
Sungene : ในระยะสั้นเซี่ยงไฮ้จะยังคงเป็นฐานอยู่ต่อไป แต่เรามีแผนที่จะเปิดสำนักงานขนาดเล็กที่เรียกว่า “Embassy” ในอีกหลายๆ ประเทศ เพราะเราต้องการความคล่องตัวในการทำงานเพิ่มขึ้นครับ

ในอุตสาหกรรมการออกแบบ อะไรที่เป็นอุปสรรคสำคัญของประเทศไทย
Sungene : ทุกประเทศมีอุปสรรคหรือข้อจำกัดด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการศึกษา ฯลฯ แต่ผมว่านักออกแบบจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อเขาต้องเผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ ตอนนี้ผมไม่รู้จักประเทศไทยดีนัก แต่สิ่งสำคัญที่น่าจะเป็นอุปสรรคที่สุดก็คือการที่คนยังมองงานออกแบบเป็นเพียงแค่ความสวยงาม ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วมันมีไว้เพื่อแก้ไขปัญหา นักออกแบบจะต้องปรับมุมมองต่อปัญหาต่างๆ เพื่อจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการหาทางแก้ไข ฉะนั้น คำถามอยู่ที่ว่า “ภาครัฐและภาคธุรกิจได้ตระหนักถึงพลังของการออกแบบแล้วหรือยัง?” และ“พวกเขาจะให้โอกาสกับการออกแบบจนส่งผลเป็นรูปธรรมหรือไม่?”ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเวลาและความตระหนักของคน

นอกจากผลงานเชิงพาณิชย์แล้ว IDEO มีผลงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสังคมบ้างหรือไม่
Sungene : ก็มีบ้างครับ เราทำงานกับมูลนิธิหลายแห่งในอินเดียและอาฟริกา โดยมีโครงการที่ช่วยเหลือชาวนาและผู้ประกอบการรายย่อยชื่อว่า ‘
Human-centered Design Toolkit’ ซึ่งทุกคนสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ของเรา

อะไรคือสิ่งที่นักออกแบบควรตระหนักถึงมากที่สุดในปัจจุบัน
Sungene : ในขณะที่คุณกำลังออกแบบคุณต้องยึดหลัก “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” และต้องเข้าใจสถานการณ์แวดล้อมเป็นอย่างดี นักออกแบบควรคิดเสมอว่าจะทำอย่างไรให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ต้องคิดเรื่องการเลือกใช้วัสดุ คิดเรื่องผลกระทบที่จะเกิดในวงกว้าง ฯลฯ หลักๆ คือคุณต้องคิดถึงคนอื่น คิดแทนเขา และมองภาพรวมให้ออก

IDEO-3

ถ้ากรุงเทพฯ อยากจะเป็นเมืองสร้างสรรค์ กรุงเทพจะต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
Sungene : ต้องแก้ไขปัญหาการจราจรครับ จะว่าไปแล้วกรุงเทพมีระบบรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินที่มีประสิทธิภาพมาก โดยเฉพาะเรื่องป้ายบอกทางและทางเดินสกายวอล์ค อีกสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมอย่างมากก็คือ TCDC ที่นี่เป็นประโยชน์ทั้งต่อนักออกแบบมืออาชีพและต่อคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเรียนรู้ด้านการออกแบบสร้างสรรค์ โดยเฉพาะห้องสมุด (Library) กับศูนย์วัสดุ (Resource Centre) เยี่ยมมากครับ ผมคิดว่าคงมีที่แบบนี้ไม่กี่ที่ในโลก และคงจะดีมากหากมี TCDC ในจังหวัดอื่นๆ ด้วย

หากคุณมองดูระบบการศึกษาของประเทศในเอเชียอย่างญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง หรือสิงคโปร์ (ส่วนเมืองไทยผมไม่ทราบ) จะเห็นว่าเด็กๆ ต้องกดดันตัวเองอย่างมากเพื่อจะเข้าเรียนต่อในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยชื่อดัง คนส่วนใหญ่คิดว่าถ้าคุณเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ คุณคงไม่ใช่คนที่ฉลาดเท่าไรนัก ซึ่งวิธีคิดแบบนี้มันไม่ใช่หนทางของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เอเชียเราน่าจะมีระบบที่โรงเรียนและครูตระหนักว่า “บางทีวิธีการเรียนรู้แบบนี้อาจไม่เหมาะกับเด็กคนนี้ก็เป็นได้ เราน่าจะลองวิธีอื่นดู” ฉะนั้นสิ่งที่ TCDC ทำคือการปลูกฝังนักออกแบบรุ่นใหม่ให้มีทักษะในการคิดสร้างสรรค์ และผมคิดว่ามันสามารถเป็นต้นแบบให้กับเอเชียได้

อีกสิ่งที่ต้องปรับปรุงคือวิธีการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันเรามีปัจจัยอยู่ 3 อย่าง คือ เทคโนโลยี โมเดลธุรกิจ และคนธุรกิจส่วนใหญ่มักเริ่มต้นที่เทคโนโลยีและตั้งโจทย์ว่า “เราจะขายเทคโนโลยีนี้อย่างไรและขายใคร?” แต่แล้วก็มีตัวอย่างมากมายที่พิสูจน์ว่าวิธีคิดแบบนี้มันไม่ได้ผล คุณควรตั้งโจทย์โดยเริ่มที่ความต้องการของคนก่อน แล้วถามว่า “อะไรจะสามารถแก้ไขปัญหาของคนเหล่านั้นได้?” จากนั้นจึงค่อยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย นี่ต่างหากคือโมเดลที่ถูกต้อง

ถ้าวันหนึ่งโลกร้อนมากจนน้ำท่วมกรุงเทพฯ และเราขอให้คุณช่วยออกแบบอะไรสักอย่าง สิ่งนั้นจะเป็นอะไร
Sungene : ประเด็นคือคุณจะรักษาวัฒนธรรม ความไม่หยุดนิ่ง และความหลากหลายของกรุงเทพฯ ไว้ได้อย่างไร หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ คุณอาจต้องเอาวัฒนธรรมของกรุงเทพไปไว้ในที่อื่นๆ แทน ยกตัวอย่างในประเทศเกาหลีที่เขาจับ3 เมืองเล็กมารวมกันเป็นหนึ่งเมืองใหญ่ ซึ่งมันช่วยแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจได้ ดังนั้นแทนที่จะหยุดน้ำท่วม คุณอาจจะสร้างเมืองที่เหมือนกรุงเทพฯ และจัดสรรทรัพยากรไปไว้ยังเมืองนั้นแทน หรือทำบ้านลอยน้ำก็น่าสนใจนะ

An Interview with Sungene Ryang, Director of IDEO Asia Pacific

By: Chatcharapon Penchom
Photo: Anunta Intra-Aksorn

IDEO

Famous for its ‘Human-centered Design Methods’, IDEO, a most prominent Design and Innovation Consulting Firm has recently opened its first office in Asia in Shanghai. We have Sungene Ryang, Director of IDEO Asia Pacific, shared his perspective on design thinking and business outlook concerning design industry in the region.

How do you see creative industry (especially design industry) in Asia?
IDEO has spent much time working with Asian clients and designers. We feel that Asia is extremely creative. Cultures are diverse. People have strong senses of creativities especially younger people. Countries are much more developed and become quite strong. Since they want to become a leader, they have to be very creative, especially manufacturing companies. To catch up with Japan and the West; they were what we called ‘the fast-followers’ which do things very similar to the original. But now, these companies are being leaders. So creativities play a huge role because being a leader is much more than following. For Thailand, we see Thailand is incredibly creative. Thai culture is very diverse: food, craft, and people. I think Thailand is on the tipping point of becoming a power engine of creative industry for all of Asia.

Why is IDEO in Shanghai?
To support our clients when they took their products into manufacturing. We work with manufacturing companies in China and Taiwan.

IDEO-2

If IDEO were to open another office in Asia, where would it be?
In short term, Shanghai will be base. But we’re looking into a business model where we’ll set up small offices called ‘Embassy’ in many countries. This is because we want to be nimble.

For design industry, what are the constraints of Thailand?
There are constraints in every country: infrastructure, educational system etc. But designers are most effective when there are constraints. So not knowing Thailand very well, the only challenge I see is the fact that design is seen only as aesthetic styling while it actually solves the problem. Designers should have a new way of looking at all problems so they can use their creative thinking to come up with solutions. The question is ‘Do companies or government recognise the power of design?’ and ‘Will they give the opportunity to build it as a project?’ It’s matter of time and awareness.

Apart from commercial projects, have you any project dealing with social issues?
We have quite a few things. We’ve projects in India and Africa working with foundations. We do a project to help small farmers and entrepreneur in Africa called ‘Human-centered Design Toolkit’. You can download it from our site for free.

What should designers be most concerned nowadays?
Great empathy which means an ability to put yourself in someone else’s issues and understanding the situation. Designers should think how they can make the world a better place, whatever materials they are using, whatever impact there can be having on a larger scale. So they should be having empathy and thinking big.

IDEO-3

To be a creative city, what in Bangkok should be improved and how?
The traffic, but BTS and MRT are efficient especially signage system and Skywalk. The other thing which really inspires me is TCDC. It attracts not only professional designers but young people who want to find out more about design and creativities. There are very few places like that in the world. The library and resource centre are amazing. Maybe you can create this in other cities too.

The reason why I am so inspired by TCDC is that if you look at the educational system in places like Japan, China, Taiwan, Hong Kong and even in Singapore, I don’t know about Thailand, there’s so much pressure on the young to get into the school and university. They consider only a few top universities. If you can’t make it, they might think you’re not that smart. But to have creativities doesn’t work like that. I think there has to be a system where teachers and school system recognise ‘maybe this style of education doesn’t fit this student; let’s try other tracks.’ I think TCDC has strong credibility and they can cultivate young designers with creative talents. It could be a model of all Asia.

The other thing is the way of doing business. We have technology, business model and human elements. Companies start with technology and ask ‘how can we sell it and who can we sell it to?’ Then, there’re so many instances that this has not worked. But when you start with the human needs perspective, and ask ‘what is going to solve that needs?’ and you bring in the technology, that’s the model.

Bangkok is located on a low land and will possibly get flooded in the future, if you were to design anything to cope with this problem, what would it be?
The thing is how you can protect the culture, the vibrancy and the diversity of Bangkok. If it’s inevitable, you may look to protect the culture of Bangkok elsewhere. So it is how you can export these things to local areas. Like in Korea, they combine three small cities making it one large city and it helps improve economy. Instead of stopping water, you can create something like Bangkok and allocate the resources to other cities. Floating houses are also interesting.

« Back to Result

  • Published Date: 2010-02-25
  • Resource: www.tcdcconnect.com