Creative Knowledge

« Back to Result | List

Design Icon: แจสเปอร์ มอร์ริสัน (Jasper Morrison)

เรียบเรียง: ณัฏฐินี กาญจนาภรณ์

morrison

“โลกของงานออกแบบเป็นโลกที่ห่างไกลจากโลกแห่งความจริง”

Jasper Morrison เกิดเมื่อปีค.ศ.1959 ในประเทศอังกฤษ เขาคือ นักออกแบบที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการออกแบบที่ต้องสร้างรูปทรงขึ้นมาใหม่ เขาแย้งว่า งานออกแบบ คือ การปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น และ สำหรับ Morrison งานออกแบบที่ดีจะต้องลบความเป็นตัวตนของดีไซเนอร์ออกไป

Morrison ร่วมมือกับ Naoto Fukasawa ในการเก็บรวบรวมตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจำนวน 204 ชิ้น เพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือที่เขาและ Fukasawa ใช้ชื่อว่า Super Normal Design (ตีพิมพ์ในปีค.ศ. 2007) หนังสือเล่มนี้นำเสนอผลงานออกแบบชิ้นเอกๆ หลายชิ้น แต่ขณะเดียวกันก็เสนอผลงานของนักออกแบบนิรนามทั้งหลาย อาทิเช่น ถุงพลาสติก ด้วย

Morrison เชื่อว่า นักออกแบบควรหันมาออกแบบสิ่งของให้ดูธรรมดามากขึ้น เขาเรียกว่า ความแสนธรรมดานี้ว่า “The Super Normal” โดยแนวทางการออกแบบไม่ควรมุ่งเน้นไปที่รูปลักษณ์สะดุดตา แต่ควรคำนึงถึงผลกระทบที่สิ่งของนั้นๆ จะมีต่อบรรยากาศและพื้นที่ นักออกแบบต้องคิดว่าสิ่งของเหล่านั้นจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันได้อย่างไร

Morrison มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาก จากการบรรยายอันแหวกแนวของเขา เมื่อปีค.ศ.1992 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ครั้งนั้น เขาได้อธิบายถึงแนวทางการออกแบบโดยไม่ใช้คำพูดเลยแม้แต่คำเดียว ในทางตรงกันข้าม ท่ามกลางความเงียบของที่ประชุม Morrison นำเสนอแนวคิดของเขาด้วยรูปจำนวนมาก เขาต้องการบอกกับผู้ฟังว่า การออกแบบนั้นไม่ต้องการหลักการหรือกฏเกณฑ์ใดๆ สัญชาตญาณของนักออกแบบเท่านั้นที่สำคัญที่สุด หลังจากการบรรยายเงียบ Morrison ได้รับการติดต่อให้ออกแบบผลงานชิ้นสำคัญหลายชิ้น เขากลายเป็นนักออกแบบแนวหน้าของวงการ โดยงานออกแบบที่บ่งบอกความเป็น “Jasper Morrison” ได้มากๆ ก็มีเช่น เก้าอี้ Low Pad Chair (1999) และตู้โดยสารรถรางสาธารณะ (1997) ในเมือง Hanover ประเทศเยอรมันนี

ที่ผ่านมา Morrison ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทชื่อดังจำนวนมาก เช่น บริษัท FSB ซึ่งผลิตมือจับประตูแบบต่างๆ FLOS ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบดวงโคม Sumsung Electronics ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และ Canon ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพดิจิตอล นอกจากนั้น Morrison ยังทำงานในส่วนของการนำเสนอแนวคิดและทำงานสิ่งพิมพ์ควบคู่ไปด้วย เพราะเขาต้องการตอกย้ำถึงแนวทางการออกแบบที่เน้นชีวิตประจำวันเป็นที่ตั้ง และลดทอนเรื่องรูปลักษณ์อันตื่นตาตื่นใจออกไป

Morrison กล่าวว่า การนิยามนักออกแบบให้เป็นผู้กำหนดรูปลักษณ์ของสิ่งของที่พวกเขาออกแบบนั้น เป็นเรื่องที่บิดเบือนจากความเป็นจริง เขาเน้นย้ำเสมอว่า “ยิ่งนักออกแบบคำนึงถึงอัตตาของตนน้อยลงเท่าไหร่ ผลงานก็จะยิ่งดีกับผู้ใช้มากขึ้นเท่านั้น”



« Back to Result

  • Published Date: 2009-12-20
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป