Creative Knowledge

« Back to Result | List

Design Icon : มาริโอ เบลลินี่ (Mario Bellini)

เรียบเรียง: ณัฏฐินี กาญจนาภรณ์

Mario Bellini

"ผมต้องการให้ผลงานของผมใกล้เคียงกับธรรมชาติของมนุษย์มากที่สุด"

Mario Bellini เกิดเมื่อปีค.ศ.1935 ในประเทศอิตาลี เขาเป็นนักออกแบบที่ให้ความสำคัญกับรูปทรงโค้งมนตามธรรมชาติ ดังนั้น งานออกแบบของ Bellini จึงเหมือนกับสิ่งมีชีวิต ที่แม้ว่าพื้นผิวภายนอกจะดูอ่อนนุ่ม แต่มันก็ซ่อนเครื่องกลทรงประสิทธิภาพไว้ภายใน อาจกล่าวได้ว่า Bellini คือผู้ที่ทำให้ของใช้ธรรมดาๆ ในชีวิตประจำวันดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น 

ผลงานที่ทำให้ Bellini มีชื่อเสียงขึ้นมาก็คือ การออกแบบเครื่องพิมพ์ใบเสร็จของ Olivetti ที่ใช้ชื่อเล่นว่า "The Dinosaur" (1973) อาจกล่าวได้ว่า แนวทางการออกแบบของเขาทำให้ชีวิตการทำงานของคนในสำนักงานเพลิดเพลินและมีสีสันยิ่งขึ้น ในช่วงเวลาที่ Bellini ทำงานให้กับบริษัท Olivetti นั้น เขาได้คิดค้น "skin" หรือแผ่นผิวสัมผัสที่ทำจากยางหลากสีและมีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ ซึ่งต่อมาถูกใช้เป็นผิวด้านนอกของเครื่องคิดเลขและเครื่องพิมพ์ดีดหลายรุ่นของ Olivetti แผ่นผิวสัมผัสนี้ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าใช้ขึ้นมาก รวมทั้งยังป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปทำลายเครื่องกลด้านในอีกด้วย ผลงานออกแบบอีกชิ้นที่สะท้อนเอกลักษณ์ของ Bellini ไว้อย่างชัดเจน คือ Bellini Chair (1998) ของบริษัท Heller

อย่างไรก็ดี Bellini ไม่ได้หยุดแนวคิดของเขาอยู่ที่การออกแบบผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กๆ เท่านั้น เขายังได้ออกแบบ Kar-a-Sutra (1972) ซึ่งเป็น "รถบ้านเคลื่อนที่" เพื่อใช้ร่วมแสดงในนิทรรศการของ Museum of Modern Art (MoMA) ณ กรุงนิวยอร์ค Kar-a-Sutra มีลักษณะคล้ายรถตู้ โดยหลังคาและด้านข้างของตัวรถถูกออกแบบให้เป็นกระจกใสเพื่อให้คนที่อยู่ภายในสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกได้รอบด้าน

Bellini ได้รับรางวัลจาก Tokyo Design Center ในปีค.ศ.1992 และรางวัล Compasso d'Oro ในปีค.ศ.2001


« Back to Result

  • Published Date: 2010-07-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป