Creative Knowledge

« Back to Result | List

Design Icon : คาริม ราชิด (Karim Rashid)

เรียบเรียง : ณัฏฐินี กาญจนาภรณ์

karim

"ผมต้องการให้คนทั่วไปได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานออกแบบชั้นเยี่ยมบ้าง"

Karim Rashid เกิดเมื่อปีค.ศ.1960 ในประเทศอียิปต์ เขาอุทิศตนให้กับการออกแบบเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ถึงวันนี้เขาออกแบบของใช้มาแล้วกว่า 2,000 ชิ้น ตั้งแต่ถังขยะ เก้าอี้ ไปจนถึงโรงแรมทั้งหลัง ผลงานของ Rashid เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หลายชิ้นจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันเราก็สามารถพบเห็นงานของเขาได้ตามบ้านคนทั่วไป

Rashid คือ นักออกแบบที่มองเห็นศักยภาพของ “พลาสติก” เขาเชื่อว่า การออกแบบของใช้ในชีวิตประจำวันให้มีราคาต่ำนั้นจำเป็นต้องพึ่งพาวัสดุอย่างพลาสติก ถังขยะ Garbo และ Garbino (1996) ที่เขาออกแบบเป็นถังขยะที่มีลักษณะเหมือนตะกร้า มีผิวเรียบและทำจากพลาสติกที่ขึ้นรูปเป็นแผ่นเดียว (พับม้วนเป็นทรงตะกร้าและเจาะรูส่วนบนเพื่อใช้เป็นมือจับในตัว) การใช้วัสดุพลาสติกทำให้ผู้ผลิตอย่างบริษัท Umbra สามารถผลิตถังขยะได้ในราคาไม่แพง ถังขยะ Garbo และ Garbino นี้มีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายเครื่องใช้ภายในบ้าน Rashid เชื่อว่าใครๆ ก็สามารถซื้อถังขยะนี้ไปใช้ที่บ้านของตัวเองได้ (แม้ว่ามันจะเป็นผลงานของนักออกแบบมีชื่ออย่างเขาก็ตาม)

ทุกวันนี้ Rashid มองว่าผู้บริโภคไม่มีทางเลือกเลย คนส่วนมากไม่เคยรู้เลยว่า "ของที่ใช้งานดีกว่าและสวยกว่านั้นเป็นอย่างไร" เพราะเคยชินกับสินค้าที่มีวางขายอยู่ทั่วไป ด้วยเหตุนี้เขาจึงต้องการออกแบบของใช้ธรรมดาๆ ให้พิเศษขึ้นกว่าที่เป็นอยู่เดิม ในปีค.ศ.2001 Rashid ออกแบบกล่องใส่น้ำหอม L’Eau D’Issey Pour Homme ของ Issey Miyake ให้เป็นสิ่งที่นำกลับมาใช้ได้อีก กล่องน้ำหอมนี้ทำจากวัสดุ Polypropylene ซึ่ง Rashid ได้เพิ่มการใช้งานให้กับมันโดยออกแบบให้เป็นทั้งกล่องใส่น้ำหอมและถุงใส่ของไปในตัว

นอกจากการออกแบบผลิตภัณฑ์แล้ว Rashid ยังสนใจเรื่องของ "ความรู้สึก" และ "ประสบการณ์" ของคนในพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมด้วย Semiramis Hotel (2005) ในประเทศกรีซ คือการออกแบบโรงแรมชิ้นแรกของเขา ซึ่งเขาได้นำเอาสีสันที่ฉูดฉาด (สีชมพูสะท้อนแสง สีส้ม สีแดง และสีเหลืองสด) มาใช้ในการออกแบบตั้งแต่ด้านนอกอาคารไปจนถึงห้องเครื่อง Rashid กล่าวว่าเขาต้องการใช้สีสันต่างๆ กระตุ้นให้แขกของโรงแรมรู้สึกสดชื่น และปรับตัวให้เข้ากับความสดชื่นของสภาพแวดล้อมในโรงแรม Semiramis Hotel ได้รับรางวัล Sleep05 European Hotel Design ในปีค.ศ.2005


« Back to Result

  • Published Date: 2010-06-17
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป