Creative Knowledge

« Back to Result | List

เมื่อ “จานพูดได้” โกอินเตอร์ฯ

surasekk_colette.jpg

เสียงตอบรับที่ผู้ประกอบการเล็กๆ ได้รับจากเวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน" ครั้งที่ 1 มิได้มาจากแค่สื่อมวลชนเท่านั้น หลายท่านสามารถเข้าสู่ตลาดใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม มีผู้ติดต่อสั่งซื้อสินค้าเข้ามาเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้เห็นผลงานผ่านนิทรรศการของเวิร์คชอปนี้

หนึ่งในนั้นก็คือ "จานพูดได้" ภายใต้แบรนด์ SURASEKK ของสุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์ สถาปนิกที่หันมาจับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ สุรเสกข์นำเสนอ "จานพูดได้" ไปยัง DESIGNBOOM SHOP ซึ่งก็ได้รับเลือกให้ลงหน้าแรกของเว็บไซต์ DESIGNBOOM ด้วยในทันที นี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้คนรู้จักจานพูดได้ (หรือ I am a talking plate) ในระดับสากล หลังจากนั้นเพียง 2-3 วัน ร้านดีไซน์ช็อปชื่อดังกลางกรุงปารีสอย่าง COLETTE ก็ติดต่อสั่งซื้อเข้ามาทันที

ถามถึงรายละเอียดวิธีการที่เขาตกลงซื้อขายกับร้านค้าในต่างประเทศ สุรเสกข์ให้คำตอบว่า "กับ COLETTE ผมคิดแค่ราคาสินค้าอย่างเดียว เพราะผู้ซื้อจัดการเรื่องการส่งของให้ ชำระเงิน/โอนเงินผ่าน paypal ผู้ซื้อเขาออกค่าส่งให้โดยเก็บเงินที่ปลายทาง ใช้บริการ FEDEX สงสัยว่าเขาอยากรีบเอาไปขายมาก เพราะให้ส่งแบบด่วนเลย"

"การเสนอราคาผมก็เสนอในแบบที่คิดว่าเราอยู่ได้ และผู้นำไปขายต่อก็น่าจะได้กำไรบ้างครับ ไม่มีอะไรซับซ้อน คิดถึงเขาและเราด้วย ก็เสนอราคาสุดท้ายที่เราพอใจ แล้วก็บวกเรื่องค่าธรรมเนียมในการโอนเงินและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการขายครั้งนี้เข้าไป ผมว่า COLETTE เป็นลูกค้าที่ดีและมีชื่อเสียงมาก อยากให้สินค้าเราได้ไปขายที่นั่น เพื่อเป็น profile ไว้อ้างกับร้านค้าชื่อดังของประเทศอื่นๆ ในทำนองว่า สินค้าเรา COLETTE สั่งแล้วนะครับ คุณไม่สนใจบ้างเหรอ"

surasekk_designboom_2.jpg

ตอนนี้ "จานพูดได้" ก็ได้ก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวแล้ว ต่อไปสุรเสกข์วางแผนอยากส่งงานเข้าชิงรางวัลระดับนานาชาติสักรางวัล หรือไปแสดงในงานระดับโลกบ้าง เพื่อเป็น profile ให้กับตัวเองและสินค้า และเป็นช่องทางให้คนรู้จักมากขึ้น

"ผมมองว่า สังคมในอนาคตมีแนวโน้มที่จะมีลักษณะ NEGATIVE ในด้านต่างๆ มากขึ้น ดังนั้น POSIVE SOLUTION จึงเป็นแนวทางที่เราเลือกใช้ในการออกแบบ ไม่ว่าจะเพื่อผลิตสินค้าของเราเอง หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทอื่นๆ ผมอยากให้ POSITIVE OBJECTS ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างพลัง กำลังใจ และความรู้สึกที่ดีในชีวิตประจำวันของผู้คน ...ผมจะทำสิ่งที่คิดเหล่านี้ให้เป็นจริง"

ท้ายที่สุดแล้ว สุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์ต้องการให้คนนึกถึงแบรนด์ SURASEKK ของเขาใน "ความคิดบ้าๆ ที่ Positive" นั่นเอง

เครดิตภาพและลิงค์ที่เกี่ยวข้อง:
http://www.designboom.com/weblog/cat/8/view/7004/surasek-yutthiwat-im-a-talking-plate.
html
http://www.colette.fr/#/eshop/article/236403/surasekk-yuthiwat/


« Back to Result

  • Published Date: 2009-10-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป