Articles

« Back to Result | List

Design Icon: มอริซิโอ คาตตาลัน (Maurizio Cattelan)

pic_maurizio-cattelan.jpg

"ทุกวันนี้เราเห็นความรุนแรงในโทรทัศน์ มากกว่าในงานศิลปะหลายเท่าตัว"

Maurizio Cattelan เกิดเมื่อปี ค.ศ.1960 ในประเทศอิตาลี ผลงานศิลปะหลายชิ้นของเขาเกิดขึ้นภายนอกบริบทของหอศิลป์ และมักก่อให้เกิดประเด็นการโต้แย้งที่รุนแรงเสมอ

ในช่วงฤดูร้อนปี ค.ศ. 2004 Cattelan สร้างงานศิลปะรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้ง เป็นรูปเด็กที่มีตาโตเหลือกถลนขนาดเท่าจริงสามตัว โดยเขานำเอารูปปั้นทั้งสามไปแขวนไว้บนต้นไม้ในจัตุรัสแห่งหนึ่งใจกลางเมืองมิลาน นายกเทศมนตรีเมืองมิลานได้ยกย่องผลงานของเขาในครั้งนั้นว่า เป็นตัวอย่างที่ดีของการไม่คล้อยตามแบบแผนของศิลปินคนอื่น

แต่ปัญหาเกิดขึ้น เมื่อมีเด็กชายคนหนึ่งเดินผ่านผลงานดังกล่าวแล้วตกใจมากถึงกับช็อค ลุงของเด็กชายคนนี้จึงโกรธแค้นและทำลายงานศิลปะของเขาจนพังย่อยยับ ในเมืองมิลานมีกลุ่มผู้สนันสนุนลุงของเด็กชายคนนี้อยู่มาก คนเหล่านั้นประณาม Cattelan ว่าเป็นพวกฟุ้งซ่านที่น่าสะอิดสะเอียน

อย่างไรก็ตาม Cattelan ยังคงยืนกรานต่อสู้เพื่อปรัชญาศิลปะของตนเอง เขากล่าวว่า งานหุ่นขี้ผึ้งเด็กตาโตนี้เป็นการอ้างอิงถึงความบอบช้ำทางจิตใจ และฝันร้ายที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก และในความเป็นจริง คนเราเห็นความรุนแรงในโทรทัศน์มากกว่าในงานศิลปะของเขาหลายเท่าตัว

ถ้ามองอย่างผิวเผิน เหตุการณ์นี้ก็คงเป็นการเข้าใจผิดกันเพียงครั้งเดียว แต่หากเราได้วิเคราะห์ผลงานของ Cattelan อย่างละเอียดแล้วจะพบว่า ผลงานศิลปะของเขามักทำให้เกิดการตีความที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดเสมอ ตัวอย่างผลงานชิ้นสำคัญๆ ของเขาได้แก่ La Nona Ora หรือ The Ninth Hour (1999) ที่เป็นรูปปั้นพระสันตปาปา John Paul ที่ 2 ขนาดเท่าตัวจริงนอนอยู่บนพื้นและมีสะเก็ดดาวตกทับอยู่บนตัว ผลงานชื่อ Him (2001) ที่เป็นรูปปั้น Hitler ขนาดย่อส่วนนั่งคุกเข่าสวดอ้อนวอน และผลงานอีกชิ้นที่ Cattelan นำเอาเทปกาวเหนียวๆ มาพันรอบร่างกายของตัวแทนจำหน่ายงานศิลปะของเขา จากนั้นก็ยกขึ้นติดผนัง เพื่อสื่อว่านั่นคืองานศิลปะชิ้นหนึ่งเช่นกัน

นักวิจารณ์งานศิลปะต่างก็ตีความหมายในผลงานของ Cattelan ว่า เป็นงานศิลปะที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบอำนาจในสังคม แต่ในมุมมองของประชาชนทั่วไปแล้ว ผลงานของ Cattelan ก่อให้เกิดคำถามว่าที่ว่า นั่นใช่งานศิลปะจริงหรือ?

การโต้แย้งส่วนใหญ่เกี่ยวกับงานศิลปะของ Cattelan นั้นไม่แตกต่างจากข้อวิภาควิจารณ์ในผลงานชื่อ Fountain (1917) ของ Marcel Duchamp เลย (ในครั้งนั้น Duchamp ถูกวิจารณ์อย่างหนักทั้งในแง่ดีและไม่ดี เมื่อเขานำเอาโถปัสสาวะชายมานำเสนอเป็นงานศิลปะ) ที่ Cattelan เองถูกวิจารณ์ในทำนองเดียวกัน ก็เพราะว่า วิธีการนำเสนองานศิลปะของเขา ช่างไปรบกวนความปกติสุขของสาธารณะชนเสียเหลือเกิน

หลังจากที่มีการโยกย้ายรูปปั้นเด็กตาโตออกจากต้นไม้ในเมืองมิลานแล้ว บริเวณใต้ต้นไม้นั้นได้กลายเป็นพื้นที่สำหรับใช้ในการโต้เถียงกัน ระหว่างเรื่องงานศิลปะกับโลกของความเป็นจริง และงานศิลปะที่พยายามโต้ตอบกับความก้าวร้าวในสังคม

ปัจจุบันผลงานของ Cattelan เป็นที่นิยมมากในกลุ่มนักสะสมงานศิลปะ บางชิ้นมีราคาสูงหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผลงานของเขาก็ไม่วายที่จะถูกสาธารณะชนต่อต้านเรื่อยมา

รวบรวมโดย ณัฎฐิณี กาญจนาภรณ์



« Back to Result

  • Published Date: 2009-08-27
  • Resource: www.tcdcconnect.com