Creative Knowledge

« Back to Result | List

ได ฟูจิวาระ: อัตลักษณ์ทางธุรกิจที่ออกแบบได้

อุตสาหกรรมแฟชั่นนับเป็นธุรกิจยอดนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ท่ามกลางการแข่งขันสูง กลยุทธ์ที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถยืนหยัดอยู่ในวงการนี้ได้อย่างมั่นคง คือ การสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้มีจุดขายโดดเด่นเหนือคู่แข่งในแวดวงเดียวกัน

ได ฟูจิวาระ เป็นดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น และวิศวกรด้านสิ่งทอชื่อดังระดับโลก ผู้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้กับเสื้อผ้าได้อย่างโดดเด่น เขาได้ออกแบบคอลเลกชั่นเสื้อผ้าหลากหลายสไตล์ให้กับ Issey Miyake และทำหน้าที่รองประธานและ Creative Director ของแบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์นี้จนถึงปี 2011

ในปี 1998 เขาและมิยาเกะได้ร่วมกันพัฒนาโปรเจกต์ A-POC (A Piece Of Cloth) แฟชั่น DIY จากผ้าเพียงหนึ่งผืนที่ถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยผู้ใช้เพียงตัดตามรูปทรงและแพทเทิร์นบนผืนผ้า ก็จะได้ชุดพร้อมสวมใส่ทันทีโดยไม่ต้องเย็บ แถมยังสามารถกำหนดความสั้นยาวของแขนเสื้อหรือกระโปรงได้ตามต้องการ จุดเด่นที่ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในกระบวน การผลิตขั้นตอนสุดท้ายนี่เอง ทำให้ A-POC ได้รับยกย่องว่าเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมแฟชั่นในยุคนั้น

การแหกกฎแฟชั่นอย่างท้าทาย และสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างคาดไม่ถึง ทำให้ฟูจิวาระได้รับรางวัล Design Grand Prize ปี 2000 และ Mainichi Design Award ปี 2003 ทั้งยังจัดแสดงผลงานในพิพิธภัณฑ์ Vitra Design Museum กรุงเบอร์ลินอีกด้วย เขาจึงเป็นที่รู้จักในนามของดีไซเนอร์ผู้ฉีกกรอบแฟชั่น และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์สุดล้ำ Issey Miyake ตั้งแต่นั้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่ตอกย้ำภาพลักษณ์การออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร นั่นคือ โปรเจกต์ Color Hunting เกิดจากแนวคิด “เริ่มต้นด้วยสี” ซึ่งฟูจิวาระได้ออกเดินทางไปยังประเทศแถบอเมริกาใต้เพื่อเลือกเฟ้นสีจากธรรมชาติมาใช้ในการย้อมผ้า ไม่ว่าจะเป็นสีของท้องฟ้า พื้นทราย แม่น้ำ ใบไม้ ฯลฯ ด้วยการผสมสีขึ้นใหม่ แล้วเทียบให้ใกล้เคียงกับสีจริงในธรรมชาติที่สุด โครงการนี้แสดงถึงความเป็นไปได้ของสีและการออกแบบอันเกิดจากการร่วมมือกันจากผู้คนหลากหลายวิชาชีพ ต่อมาเขาได้จัดนิทรรศการ Color Hunting เพื่อแสดงผลงานที่เกิดขึ้นจากการต่อยอดแนวคิดดังกล่าวขึ้นที่กรุงโตเกียว

ฟูจิวาระยังได้เผยแพร่ความรู้และแนวคิดในการออกแบบของเขาให้แก่สถาบันการศึกษาทั่วโลก รวมถึงจะเป็นวิทยากรรับเชิญให้กับกิจกรรม International Symposium ของงาน CU 2013 Bangkok Creative Festival ในวันที่ 7 กันยายนนี้ ที่กรุงเทพฯ อีกด้วย

ข้อมูลและภาพจาก : cu-tcdc.com, daiand.com, wired.com



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

« Back to Result

  • Resource: www.tcdc.co.th
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป