Articles

« Back to Result | List

ลงทุนน้อย-เสี่ยงต่ำ-ขายไว-โดนใจนักช็อป กับร้านค้าแบบ Kiosk และ Shelf Space

"ไม่มีทุน...ไม่อยากเสี่ยง...วันนี้คนหายไปไหนกันหมด?" คำพูดเหล่านี้สะท้อนถึงอุปสรรคข้อแรกๆ ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่รายย่อยต้องเผชิญกันในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเหล่าศิลปินและนักออกแบบที่ต้องการผลิตชิ้นงานเพื่อจำหน่าย แต่ยังไม่ทันจะได้สร้างชื่อหรือรายได้ สารพัดปัญหาก็ถาโถมเข้ามาสกัดดาวรุ่งเสียแล้ว ทั้งค่าเช่าร้านก้อนโตที่ต้องจ่ายล่วงหน้าอย่างต่ำๆ 3-6 เดือน สัญญาเช่าผูกมัดระยะยาวทั้งที่ยังไม่มั่นใจว่าธุรกิจจะ เวิร์ค หรือไม่ ฯลฯ

แม้ว่า พ่อค้าแม่ขายยุคไอทีจะสามารถเลี่ยงปัญหาดังกล่าวได้ด้วยการหนีไปเปิดหน้าร้านออนไลน์แทน แต่สำหรับสินค้าบางประเภทอย่างเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ การมีหน้าร้านจริงให้ลูกค้าได้เห็นของ-ลองสินค้า ก็ย่อมได้เปรียบร้านที่มีแต่รูปภาพสองมิติแน่ๆ

shelf_space.jpg

ในกรุงลอนดอน KioskKiosk ถือกำเนิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเหล่านี้โดยเฉพาะ ด้วยมีคุณสมบัติที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ได้แบบไม่ยากเกินไป อาทิเช่น มีสัญญาเช่าระยะสั้น ค่าเช่าไม่แพง มีทำเลอยู่ในที่ที่นักช็อปเป้าหมายสัญจรไปมา อีกทั้งยังกำหนดประเภทสินค้าที่จะนำมาขาย ให้เป็นจำพวกงานศิลปะและงานจากความคิดสร้างสรรค์ล้วนๆ อย่างเช่น เซรามิก สินค้าแฟชั่น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ของร้านไปปะปนกับแผงขายของที่ระลึกแบบเหมาโหลอื่นๆ KioskKiosk ร้านแรกจะเปิดดำเนินการบริเวณด้านนอกของ London City Hall ตลอดช่วงฤดูร้อนนี้ และจะทยอยเปิดไปเรื่อยๆ ทั่วทั้งประเทศอังกฤษในอนาคต

ข้ามฝั่งมาทางสหรัฐอเมริกา ที่เมืองทรอย รัฐมิชิแกน Oakland Mall ได้นำเสนอโปรแกรมสุดเจ๋งสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้ทดลองลงพื้นที่ดู โดยทางห้างได้จัดร้านสไตล์ คิออส (Kiosk) ความสูงขนาด 72 ฟุต ไว้ 12 แห่งทั่วห้าง โดยแต่ละคิออสประกอบไปด้วยชั้น เคาน์เตอร์ และตู้โชว์สินค้า คิดค่าเช่าในอัตราพิเศษเพียง 300 เหรียญสหรัฐ ต่อสัญญาเช่าระยะสั้น 2 วัน (สุดสัปดาห์) ทางห้าง Oakland Mall ระบุว่ากลุ่มเป้าหมายของโปรแกรมนี้คือผู้ประกอบการที่ขายของตามฤดูกาล หรือผู้ที่ต้องการทดลองตลาดหรือทดสอบเทรนด์สินค้าของตน โปรแกรมดังกล่าวนอกจากจะดึงดูดผู้เช่ารายย่อยที่มีสินค้าแปลกใหม่ หรือของที่ (อาจจะ) น่าสนใจกว่าสินค้าทั่วไปในท้องตลาดแล้ว ยังช่วยกระทุ้งเอวบรรดานักช็อปที่ชื่นชอบสินค้าแนวสร้างสรรค์ และของที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงให้มาเที่ยว Oakland Mall เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย เรียกว่า เป็นการสร้างกระแสความแปลกใหม่ทั้งสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายได้เลยทีเดียว


นอกจากร้านค้าแบบคิออสแล้ว ร้านค้าภายใต้คอนเซ็ปท์ shelf space to minipreneurs หรือร้านค้าแบบ ชั้นวางของให้เช่า (Shelf Space) เพื่อผู้เช่าในกลุ่มศิลปินและนักออกแบบรุ่นใหม่ก็กำลังได้รับความนิยมด้วยกลยุทธ์เดียวกัน นั่นก็คือ ค่าเช่าถูกและเน้นขายงานจากความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ "ชั้นวางของ" ธรรมดากลายเป็นที่ ปล่อยของ ของบรรดานักออกแบบ และเป็นแหล่ง หาของ ของนักช็อปอินดี้ไปพร้อมๆ กัน ด้วยขนาดที่กะทัดรัดของร้าน และการมีผู้ผลิต-ผู้ออกแบบ-ผู้ขาย เป็นคนๆ เดียวกัน ร้านค้าแนว shelf space นี้จึงกลายเป็นชุมชนขนาดย่อมๆ ที่ผู้ใช้สามารถพบปะพูดคุยกับตัวนักออกแบบโดยตรง เป็นแหล่งที่ช่วยพัฒนาทั้งสินค้าและความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นด้วย เท่าที่ผ่านมามีร้านค้าแบบ shelf space ที่ประสบความสำเร็จแล้วหลายแห่ง อาทิ Yokozuna ในเมืองฮัมบวกร์ส ประเทศเยอรมัน ที่คิดค่าเช่าชั้นขนาด 15 ตร.ม. เพียงเดือนละ 5 ยูโร (ราว 250 บาท) เท่านั้น ส่วนในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา Residents Apparel Gallery นักออกแบบสามารถเช่าชั้นเพื่อโชว์สินค้าแฟชั่น (จัดวางเหมือนแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ) ได้ในราคาเพียง 30-50 เหรียญสหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 1,100-1,750 บาท) สำหรับในเอเชีย inQbox ในประเทศสิงคโปร์ shelf space เริ่มต้นที่ 80 ดอลล่าร์สิงคโปร์ (ราว 2,000 บาท) ต่อเดือน โดยที่ผู้ให้เช่าจะเลือกเฟ้นผู้เช่าและสินค้าที่ขายอย่างพิถีพิถัน ทำให้ inQbox วันนี้กลายเป็นแหล่งช็อปสุดฮิปของหนุ่มสาวชาวสิงคโปร์ไปแล้ว

ความจริงคอนเซ็ปท์การช็อปสไตล์ Kiosk และ Shelf Space นี้คลับคล้ายคลับคลาว่า จะมีอยู่ในเมืองไทยบ้างเหมือนกัน เช่น ตามตลาดนัดหรือแผงเฉพาะกลุ่มอย่างสะพานพุทธ คลองสาน สวนจตุจักร และตามเทศกาลที่มี ของทำมือ มาขาย แต่อาจเป็นเพราะเราไม่มีการกำกับดูแลเรื่องสินค้าที่วางขายอย่างเคร่งครัด และไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อมุ่งสร้างชุมชนทางความคิดสร้างสรรค์อย่างชัดเจน จึงทำให้ตลาดของเราขาดความพิเศษไป เชื่อว่าหากเรามีผู้ให้เช่าที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ ตลาดแห่งความคิดสร้างสรรค์บ้านเราก็คงคึกคักไม่แพ้ที่ใดในโลกเหมือนกัน

วิเคราะห์กลยุทธ์ร้านค้าแบบ Kiosk/Shelf Space
1. คิดค่าเช่าถูก ระยะสั้น กลุ่มเป้าหมายศิลปิน นักออกแบบรุ่นใหม่
2. เลือกเฉพาะสินค้าจากความคิดสร้างสรรค์ งานศิลปะ งานแฟชั่นที่มีลักษณะเฉพาะตัว
3. ทำเลดี มีกลุ่มเป้าหมายชัด สร้างชุมชนเฉพาะกลุ่ม

เรื่องและภาพ:
http://www.springwise.com/retail/kioskiosk/
http://springwise.com/retail/co-operative_retail_for_indepe/ http://www.springwise.com/retail/shelfspace_for_minipreneurs_up_1/ http://www.springwise.com/retail/shelfspace%5Ffor%5Fminipreneurs/
http://img.archiexpo.com
http://www.heringinternational.com
http://www.vendingconnection.com/corsaircoffee_cart.jpg


« Back to Result

  • Published Date: 2009-07-27
  • Resource: www.tcdcconnect.com