Articles

« Back to Result | List

สติกเกอร์ Line แอพฯ ใกล้ตัวสร้างรายได้ ตอนที่ 1

ในยุคที่สมาร์ทโฟนมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของคนเมือง ต้องยอมรับว่าแอพพลิเคชันสำหรับการแชทเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้การติดต่อสื่อสารกันเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว แอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้คงหนีไม่พ้น Line จากบริษัท Naver ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตีตลาดด้วยการให้ผู้ใช้แอพพลิเคชันสามารถส่ง “สติกเกอร์” ที่เป็นตัวการ์ตูนสื่ออารมณ์หรืออีโมติคอนน่ารักๆ ให้แก่คู่สนทนาเพื่อเพิ่มสีสันในสื่อสารและใช้แทนอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ

สติกเกอร์ใน Line มีทั้งแบบดาวน์โหลดได้ฟรี และดาวน์โหลดจาก Sticker Shop ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนใหญ่ราคาไม่เกิน 1.99 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 60 บาท โดยหักเงินจากบัญชีบัตรเครดิตในระบบ In-App Purchase ทำให้เกิดช่องทางทำเงินสำหรับนักวาดการ์ตูนหรือนักออกแบบ ที่สามารถสร้างการ์ตูนของตนเองในอิริยาบถต่างๆ ที่น่ารักดึงดูดใจลูกค้า เพื่อนำไปขายใน Sticker Shop ของ Line ได้

หากใครเคยอ่านนิตยสาร A Day น่าจะพอคุ้นตากับการ์ตูนที่มีลายเส้นหยาบๆ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างเรื่อง Hesheit โดยคุณวิศุทธิ์ พรนิมิตร ซึ่งเขาได้ดึงตัวละครเด็กหญิงชื่อน้องมะม่วง (Mamuang) จากการ์ตูนเรื่องนี้ นำมาจดลิขสิทธิ์และทำเป็นสติกเกอร์ใน Line ให้คนทั่วโลกได้ดาวน์โหลด นับเป็นครั้งแรกของการ์ตูนไทยบนแอพพลิเคชัน Line ที่สามารถทำเงินและสร้างชื่อให้กับวงการการ์ตูนไทยไม่น้อย หากใครอยากอุดหนุนฝีมือคนไทยด้วยกัน ก็สามารถดาวน์โหลด Mamuang จาก Sticker Shop ได้

ไม่ใช่เพียงแค่ศิลปินหรือนักวาดการ์ตูนเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากสร้างสติกเกอร์ Line ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ อย่างค่ายยักษ์ใหญ่ด้านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น AIS ก็เป็นเจ้าแรกที่สร้างสติกเกอร์ Line โดยใช้ตัวมาสคอตสีเขียวชื่อน้องอุ่นใจ (Aunjai) ให้ลูกค้าในเครือข่ายสามารถดาวน์โหลดมาใช้กันได้ฟรี การใช้มาสคอตขององค์กรมาสร้างสติกเกอร์ Line เป็นการต่อยอดการตลาดและโปรโมตแบรนด์หรือองค์กรของตนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้นด้วย




« Back to Result

  • Published Date: 2013-01-25
  • Resource: www.tcdc.or.th