Articles

« Back to Result | List

เกาหลีกับบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ของโลก

ด้วยกระแสคลั่งไคล้เกาหลี (Korean Wave) ที่พัดไปไกลจากเอเชีย สู่แอฟริกา ไปถึงประเทศตะวันตก อุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ (Copyright Industry) ของเกาหลีกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด 

อุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ซึ่งประกอบด้วยเพลง ภาพยนตร์ เกมส์ แอนิเมชั่น ฯลฯ คืออุตสาหกรรมที่สร้างตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุดอยู่ในขณะนี้  โดยสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนของขนาดเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมนี้อยู่ถึง 40% ตามมาด้วยญี่ปุ่น 9% และอังกฤษ 7% ถึงแม้ว่าขนาดของอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ของเกาหลีจะยังมีตัวเลขอยู่เพียง 2.23% (อันดับที่ 9 ของโลก) แต่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 21% (จากปี 2000-2005) โดยในปี 2005 มีขนาดของตลาดที่โตถึง 61 พันล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยการทำงานอย่างจริงจังของรัฐบาลเกาหลีที่พยายามผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยเนื้อหาทางความคิดสร้างสรรค์ (Creative Content)

ภาพยนตร์เรื่อง “The Host” ในปี 2006 เรื่องเดียวมียอดจำหน่ายทั่วโลก 7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับตัวเลขจากการส่งออกรถยนต์ฮุนไดรุ่นท็อปถึง 5,600 คัน

นักร้องสาวโบอา วัยเพียง 22 ปี มีผลงานเพลงถึง 27 อัลบั้ม และขายได้ถึง 10 ล้านชุดเฉพาะในญี่ปุ่น ในขณะที่เรน ในวัย 26 ปี กำลังจะไปได้ดีในฮอลลีวู้ด และได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Time’s 100 Most Influential People 

เกมออนไลน์ “Maple Story” มีจำนวนผู้เล่นถึง 75 ล้านคนใน 58 ประเทศทั่วโลก 

ที่สำคัญการส่งเสริมอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ยังก่อให้เกิดรายได้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ตามมา มีการประมาณการว่า มีนักท่องเที่ยวถึงหนึ่งล้านคนที่เดินทางไปเที่ยวเกาหลีในปี 2004 เพียงเพราะต้องการตามรอยกระแสคลั่งไคล้เกาหลี (ride the Korean Wave) ด้วยการเยี่ยมชมโรงถ่ายภาพยนตร์และเข้าชมงานด้านบันเทิงต่างๆ นี่ยังไม่นับรวมว่ากระแสคลั่งไคล้เกาหลียังก่อให้เกิดกระแสนิยมในสินค้า ‘Made in Korea’ อาหารเกาหลี ตลอดจนภาษาเกาหลีอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ปัญหาใหญ่ที่อุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ของเกาหลีหลีกเลี่ยงไม่พ้น ก็คือปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีประมาณการตัวเลขความเสียหายจากปัญหาดังกล่าวคิดเป็นเงิน 1.5 พันล้านวอน ในปี 2005 เพื่อที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว รวมทั้งโปรโมทสินค้าลิขสิทธิ์ไปทั่วโลก รัฐบาลเกาหลีเริ่มต้นด้วยการออกมาตรฐานสำหรับการจำแนกอุตสาหกรรม (Industry Classification) ใหม่ โดยมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ประกอบด้วย สิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์ การแพร่ภาพและสื่อออนไลน์ ที่รัฐบาลมีโครงการที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนการจัดตั้งคลัสเตอร์ 11 แห่งทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าว รวมทั้งให้สิทธิพิเศษทางภาษี และแก้กฎหมายเพื่อส่งเสริมให้มีการควบรวมบริษัทเล็กๆ เข้าเป็นบริษัทใหญ่ ตลอดจนให้การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับ Creative R&D Center อีกด้วย

ความเอาจริงเอาจังของรัฐบาลเกาหลี เห็นได้จากการจัดตั้งกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว พร้อมกับสโลแกนว่า ‘เนื้อหาทางวัฒนธรรมจะเป็นพลังสำคัญของประเทศ’ (The culture contents, the future power of Korea) รวมทั้งได้ตั้งหน่วยงานส่งเสริมวัฒนธรรมเกาหลี (KOCCA-The Korea Culture & Content Agency) ขึ้นในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ใช้เนื้อหาจากวัฒนธรรมเกาหลี 

เป็นที่น่าจับตามองว่า อุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ของเกาหลีจะมีตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจแซงหน้าประเทศอื่นๆ อย่างไม่เห็นฝุ่นอย่างไรต่อไป 

(ข้อมูลจาก www.korea.net)

หมายเหตุ: นิตยสาร BrandAge ได้ส่งหนังสือขออภัยมายังศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ในฐานะผู้จัดทำเนื้อหาเว็บไซต์นี้ เรื่องการคัดลอกเนื้อหาบทความนี้ไปใช้ในนิตยสาร BrandAge Essential ฉบับ ‘Creative Economy: The Super Economic Driver’ โดยไม่ได้ระบุแหล่งที่มา

เรื่องโดย: นันทิยา เล็กสมบูรณ์

 


« Back to Result

  • Published Date: 2008-04-29
  • Resource: www.creativethailand.org