Creative Knowledge

« Back to Result | List

แผงโซลาร์เอื้ออาทร

จากสถานการณ์พลังงานในปัจจุบันที่กำลังจะหมดไปหรือเหลือน้อยเต็มที ทำให้เราได้พยายามเสาะแสวงหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลม น้ำ แสงแดด หรือแม้กระทั่งเศษขยะ เพื่อตอบสนองความต้องการต่อเนื่องที่ไม่มีวันจบสิ้นของมนุษย์ กระนั้นก็ตาม ประชากรโลกนับพันล้านคนยังอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้ และแม้ว่าแสงอาทิตย์จะได้มาฟรีๆ ก็ตาม พวกเขาก็ยังไม่มีเงินมาซื้ออุปกรณ์สังเคราะห์แสงอยู่ดี

Eight19 บริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์จากประเทศอังกฤษได้เสนอแนวความคิดที่จะแก้ปัญหานี้ให้กับประเทศที่ยากจนทรัพย์แต่อุดมไปด้วยแสงอาทิตย์อย่างเคนย่า โดยให้แต่ละครอบครัววางเงินมัดจำ 10 ดอลลาร์ จากนั้นทางบริษัทจะส่งแผงโซลาร์เซลล์พร้อมแบตเตอรีสำหรับเก็บกระแสไฟฟ้าและหลอดไฟ ซึ่งเพียงพอในการจ่ายไฟได้ถึง 2 ห้องและชาร์จโทรศัพท์ได้นาน 7 ชั่วโมง

วิธีใช้งานคือ ผู้ใช้ต้องซื้อการ์ด ราคาประมาณ 1 เหรียญ ซึ่งจะมีหมายเลขกำกับอยู่ ให้ผู้ใช้ส่งข้อความหมายเลขนี้ไปยังบริษัท Eight19 เพื่อที่เซิร์ฟเวอร์ของทางบริษัทก็จะตอบรับโดยการจ่ายไฟให้อัตโนมัติ ผู้ใช้อาจรู้สึกเหมือนว่าตัวเองต้องจ่ายเงินค่าไฟเป็นรายชั่วโมง แต่ความจริงแล้วนั่นคือการผ่อนชำระค่าแผงโซลาร์ หลังจากจ่ายเงินไปครบ 80 ดอลลาร์ (ประมาณ 18 เดือน) ผู้ใช้ก็จะสามารถใช้งานแผงโซลาร์โดยไม่ต้องเสียเงินอีกต่อไป หรือขายต่อให้คนอื่นก็ได้ หรือนำไปเทิร์นเป็นแผงโซล่าร์ที่เก็บพลังงานได้มากกว่าเดิม

มาดูกันที่ค่าใช้จ่ายแล้ว โดยเฉลี่ยครอบครัวเคนย่าแต่ละครอบครัวต้องจ่ายค่าพาราฟินสำหรับจุดตะเกียงราว 10 เหรียญต่อเดือน ซึ่งเพียงพอเฉพาะตะเกียง 2 ดวงเท่านั้น นอกจากนั้นยังต้องจ่ายค่าชาร์จโทรศัพท์ที่ตลาดอีก 2 เหรียญ ในขณะที่แผงโซลาร์จาก Eight19 มีราคาถูกกว่าเป็นเท่าตัว พร้อมทางเลือกที่จะได้เป็นเจ้าของแผงโซลาร์แบบถาวรอีกด้วย

แนวคิดนี้ได้มีการนำไปทดลองใช้กับครอบครัวชาวเคนย่าทั้งหมด 200 ครอบครัวแล้ว และทาง Eight19 กำลังดำเนินการกระจายแผงโซลาร์อีก 4,000 แผงในเคนย่า มาลาวีและแซมเบีย หากวิธีนี้ใช้ได้ผล ชาวบ้านยากจนเหล่านี้ก็จะมีแหล่งกำเนิดพลังงานเป็นของตัวเอง บริษัทก็ได้ขายสินค้า ลูกค้าก็ได้รับความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นแนวธุรกิจที่ดีต่อสังคมจริงๆ บ้านเราเองก็มีแสงอาทิตย์เหลือเฟือ น่าจะมีบริษัทใจดีขายผ่อนแผงโซลาร์แบบนี้ให้บ้างคงจะดี

ข้อมูลจาก www.economist.com/node/21543404


« Back to Result

  • Published Date: 2012-07-25
  • Resource: www.tcdc.or.th
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง