Creative Knowledge

« Back to Result | List

ก้าวใหม่ของ Hermès

subject5.jpg
© shang-xia.com

ท่ามกลางภูเขาในเมืองจิ่งเต๋อเจินของจีน มือทั้ง 72 คู่ทำงานสอดประสานกันอย่างคล่องแคล่วในโรงเซรามิกแห่งหนึ่ง ช่างฝีมือแต่ละคนรับผิดชอบงานแต่ละขั้นตอนเพื่อรังสรรค์ชามเซรามิกตั้นเขอฉือ  (Eggshell Porcelain) ภูมิปัญญาโบราณยุคราชวงศ์หมิงที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญขั้นสูง เพื่อให้ได้เครื่องเคลือบผิวแบบบางเพียง 1 มิลลิเมตร และโปร่งแสงแม้อยู่ในแสงธรรมชาติ

จิ่งเต๋อเจินเป็นเมืองในมณฑลเจียงซีที่มีชื่อเสียงในเรื่องการผลิตเครื่องเคลือบบางราวเปลือกไข่ เช่นเดียวกับความเปราะบางของเซรามิก ภูมิปัญญาในการผลิตงานหัตถศิลป์มากมายของจีนก็เปราะบางไม่แพ้กัน “30 ปีที่ผ่านมาจีนมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด เราเสียสละวัฒนธรรมและมรดกไประหว่างทาง ผู้คนไม่มีเวลา เงิน หรือแม้แต่อิสระทางความคิดที่จะมองหาความเป็นเลิศด้านความงามหรือคุณภาพของสิ่งต่างๆ” เจียงฉงเอ๋อร์ (Jiang Qiong’er) นักออกแบบชื่อดังผู้ก่อตั้งแบรนด์ “ซ่างเซี่ย (Shang Xia)” กล่าว จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่มีกำลังซื้อเริ่มโหยหาสินค้าที่เชื่อมโยงกับมรดกทางวัฒนธรรมของพวกเขามากขึ้น เธอจึงเริ่มพัฒนาแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์นี้ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตสินค้าหรูของฝรั่งเศสอย่างแอร์เมสในปี 2008

เจียงฉงเอ๋อร์เล่าว่า ซ่างเซี่ยเป็นโปรเจ็กต์ลงทุนด้านวัฒนธรรมของแอร์เมส ซึ่งสำหรับแบรนด์อื่นๆ โปรเจ็กต์ลักษณะนี้ ก็มักจะตั้งระยะเวลาไว้ที่ 5 หรือ 10 ปี แต่สำหรับซ่างเซี่ย พวกเขาฝันไปไกลถึง 100 ปีเป็นอย่างน้อย พวกเขาใช้เวลาหลายปีในการเฟ้นหาช่างฝีมือจีนผู้มีทักษะความชำนาญเพื่อสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง และเครื่องเซรามิก โดยหยิบจับสุนทรียะและงานฝีมือดั้งเดิมของจีนมาพลิกแพลงให้ร่วมสมัย เช่น Lan Yue กระเป๋าหนังที่นำรูปแบบของตะกร้าไม้ไผ่ท้องถิ่นมาตีความใหม่ หรือ Da Tian Di เก้าอี้สไตล์ราชวงศ์หมิงในวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ “จีนเพิ่งจะกลายเป็นโรงงานของโลกเมื่อ 20-30 ปีที่ผ่านมา แต่เราต้องไม่ลืมว่าในประวัติศาสตร์อันยาวนาน จีนเป็นผู้บุกเบิกด้านการออกแบบมาก่อน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเอาแต่ระลึกถึงความรุ่งเรืองในอดีตและก็อปปี้ดีไซน์ดั้งเดิมมาใช้”

นับตั้งแต่ปี 2008 แอร์เมสลงเงินไปกับซ่างเซี่ยปีละ 10-15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยตั้งเป้าว่าจะถึงจุดคุ้มทุนในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากสินค้าเพื่อการจำหน่าย ซ่างเซี่ยยังได้เริ่มพัฒนาชิ้นงานศิลปะแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเพื่อนำไปประมูลผ่าน Christies บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะระดับโลกอีกด้วย

เรื่อง: ณัฏฐนิช ตัณมานะศิริ

ที่มา:
หนังสือ “Rethinking Prestige Branding: Secrets of the Ueber-Brands” (2015) โดย Wolfgang Schaefer และ JP Kuehlwein
บทความ “Jiang Qionger of Hermès-backed Shang Xia brings Chinese aesthetics to the international stage” (2016) จาก scmp.com
บทความ “Shang Xia: Preservation Through Innovation” (2015) จาก businessoffashion.com
shang-xia.com

« Back to Result

  • Published Date: 2017-09-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง