Creative Knowledge

« Back to Result | List

จากบทเรียนการบิน สู่ธุรกิจครอบครัว

 flickr.com-photos-pilotsofswiss 
 © flickr.com/photos/pilotsofswiss

หากธุรกิจเปรียบเหมือนเครื่องบินที่บรรทุกผู้โดยสารมาเต็มพิกัด ผู้บริหารเก่าแก่และทายาทผู้รับช่วงต่อ ก็คงไม่ต่างจากกัปตันและผู้ช่วยในห้องนักบิน ครั้งหนึ่งมัลคอล์ม แกลดเวลล์ (Malcolm Gladwell) เคยได้กล่าวถึงสาเหตุที่เครื่องบินพาณิชย์ของเกาหลีใต้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ในบทหนึ่งของหนังสือติดอันดับขายดี Outliers: The Story of Success ว่า แม้ว่าอุบัติเหตุส่วนหนึ่งจะเกิดจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยหรือความผิดปกติของระบบ แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ถูกตั้งข้อสังเกต นั่นคือระบบอาวุโสที่ฝังรากลึกอยู่ในวัฒนธรรมเกาหลี

มัลคอล์มยกตัวอย่างอุบัติเหตุที่เครื่องบินโบอิ้ง 747 ของโคเรียนแอร์ชนเข้ากับเทือกเขาและตกกลางป่าที่เกาะกวมในปี 1997 โดยวิเคราะห์จากบันทึกบทสนทนาที่เกิดขึ้นในห้องนักบินในช่วงหลายนาทีสุดท้ายก่อนเกิดอุบัติเหตุ ผู้ช่วยนักบินคนหนึ่งสังเกตเห็นความผิดปกติ จึงแสดงความกังวลด้วยการพูดถึง “เรดาร์ตรวจสอบอากาศ” อย่างสุภาพ แทนที่จะบอกกัปตันอย่างตรงไปตรงมาว่าพบปัญหาอะไร อาจดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การที่ธรรมเนียมปฏิบัติแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในห้องนักบิน ที่ซึ่งการตัดสินใจและเวลาทุกวินาทีเป็นสิ่งมีค่า

“วัฒนธรรมเกาหลีมีลักษณะสำคัญคือ การเคารพผู้อาวุโสและการปกครองแบบอำนาจนิยม เมื่อนำสองแนวคิดนี้มารวมกัน การทำงานของชาวเกาหลีจึงมักเป็นการสื่อสารแบบทางเดียว และมักจะเป็นการสื่อสารจากผู้ใหญ่ลงไปยังผู้น้อย” โธมัส โคคาน (Thomas Kochan) ผู้บริหารสถาบันเพื่อการวิจัยการทำงานและการจ้างงานเอ็มไอที (MIT Sloan Institute for Work and Employment Research) อธิบาย หลังการวิเคราะห์จากสำนักงานตรวจสอบด้านความปลอดภัยในการบินซึ่งพบว่าวัฒนธรรมมีส่วนที่ทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันจริง จึงได้มีการปรับแผนการฝึกนักบินของสายการบินเกาหลีใต้ครั้งใหญ่ เพื่อสร้างทัศนคติและบรรยากาศการทำงานที่ส่งเสริมให้นักบินผู้ช่วยกล้าที่จะเสนอความเห็นต่าง ซึ่งในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาก็ไม่พบความผิดพลาดทำนองเดียวกันนี้ขึ้นอีก

อันที่จริงแล้ว ความกล้าที่จะเห็นต่างจากผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่าเป็นปัญหาสากลที่พบได้ในองค์กรทั่วโลก แต่เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นนี้ ก็อาจเป็นบทเรียนสำคัญในการทำงานโดยเฉพาะในธุรกิจเก่าแก่ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รู่น ที่มักจะต้องพบกับความท้าทายในการรักษาสมดุลอำนาจระหว่างผู้บริหารรุ่นก่อนกับผู้สืบทอด และการยึดติดกับวันวานกับการสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อให้องค์กรเดินหน้าในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปได้อย่างภาคภูมิ

เรื่อง: ณัฏฐนิช ตัณมานะศิริ

ที่มา:
บทความ “Korean culture may offer clues in Asiana crash” (2013) จาก cnbc.com
บทความ “Asiana Airlines Crash: A Cockpit Culture Problem?” (2013) จาก thediplomat.com

« Back to Result

  • Published Date: 2017-09-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง