Creative Knowledge

« Back to Result | List

Succession Plan is Success Plan

Centuries-of-Success.jpg
© interiorator.com

ธุรกิจครอบครัวมีอยู่มาก่อนบริษัทข้ามชาติ เกิดขึ้นก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใดๆ และยังเกิดขึ้นก่อนยุครุ่งเรืองของอาณาจักรกรีกโรมันเสียอีก หรืออาจกล่าวได้ว่า “ไม่มีสถาบันใดจะคงอยู่มาอย่างยาวนานและเป็นสากลได้เท่ากับธุรกิจครอบครัวอีกแล้ว” นี่คือความคิดเห็นของศาสตราจารย์วิลเลียม โอ ฮารา (William O’Hara) ผู้เขียนหนังสือ “Centuries of Success”
  
โดยหนึ่งในงานศึกษาที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ก็คือ “โรงแรมโฮชิ เรียวคัง” (Hōshi Ryokan) โรงแรมที่มอบบริการประสบการณ์การพักผ่อนแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมให้กับแขกที่เข้าพักมาตั้งแต่ปี 718 ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวที่มีอายุยาวนานเกือบ 1,300 ปี และปัจจุบันอยู่ในการบริหารของทายาทรุ่นที่ 46 โดยเคล็ดลับที่ทำให้โรงแรมโฮชิ เรียวคังคงอยู่มาอย่างยาวนานก็คือ การมีแผนสืบทอดธุรกิจที่ชัดเจน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่หลายธุรกิจครอบครัวยังละเลย เพราะผลสำรวจจาก PwC เมื่อปีที่ผ่านมาได้วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันธุรกิจครอบครัวทั่วโลกประมาณร้อยละ 43 ยังขาดแผนการสืบทอดธุรกิจ (Succession Plan) ซึ่งมีผลต่อความอยู่รอดของธุรกิจมากกว่าการเจอปัญหาเศรษฐกิจซบเซาเสียอีก ผลสำรวจยังพบว่า มีธุรกิจครอบครัวเพียงร้อยละ 12 ที่ยืนหยัดกิจการอยู่ได้ถึงรุ่นที่ 3 และมีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่ธุรกิจครอบครัวอยู่ได้ถึงทายาทรุ่นที่ 4 ซึ่งนอกจากการออกแบบแผนการสืบทอดกิจการที่ชัดเจนแล้ว ทายาทรุ่นใหม่ยังต้องมีความรู้และความสามารถในการเปลี่ยนธุรกิจของตนให้เข้ากับยุคดิจิทัลได้เมื่อถึงคราวจำเป็นด้วย เหมือนอย่างที่เซนโกโร่ โฮชิ (Zengoro Hoshi) ทายาทรุ่นปัจจุบันของโรงแรมโฮชิ เรียวคังได้กล่าวไว้ว่า “พวกเราได้ผ่านความท้าทายอย่างมากเมื่อต้องแข่งขันกับโรงแรมอื่นๆ ทั้งโรงแรมแบบญี่ปุ่นคล้ายๆ เราและโรงแรมสไตล์ตะวันตกที่มีเพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เราผ่านมันมาได้ก็คือการรู้จักปรับธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ เมื่อต้องเจอกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป”

เรื่อง: วรรณเพ็ญ บุญเพ็ญ

ที่มา:
หนังสือ “Centuries Of Success” โดย William T O'Hara
บทความ “PwC ชี้ธุรกิจครอบครัวทั่วโลกยังไร้แผนสืบทอดกิจการ หวั่นกระทบการเติบโต” (15 ธันวาคม 2559) จาก pwc.com


« Back to Result

  • Published Date: 2017-09-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง