Creative Knowledge

« Back to Result | List

Le'Jamalik ประสบการณ์ที่ดี ต้องเริ่มจากการรู้ใจ

le jemalik 2_rajanews-com.jpg
© rajanews.com

“ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง”

สำหรับสาวๆ ส่วนใหญ่ การไปร้านทำผมเป็นกิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตประจำวันได้อย่างดี แต่สำหรับผู้หญิงชาวมุสลิมจำนวนมากในสหรัฐฯ พวกเธอกลับไม่รู้สึกอย่างนั้น ข้อกำหนดทางศาสนาทำให้พวกเธอต้องสวมผ้าคลุมศีรษะและปกปิดร่างกายให้มิดชิด โดยเฉพาะเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้ชายที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว

le jemalik_yelp-com.jpg
© yelp.com

le jemalik 3_islam-ru.jpg 
© islam.ru

ในฐานะคนวงในที่เข้าใจความรู้สึกและประสบการณ์ที่พวกเธอต้องเผชิญ Huda Quhshi เมคอัพอาร์ตทิสต์สาวชาวอเมริกัน-เยเมน จึงได้ก่อตั้ง Le'Jamalik ซาลอนสำหรับผู้หญิง (Women-only Salon) ขึ้นในบรู๊คลินเมื่อต้นปี 2017 ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างประสบการณ์การดูแลตัวเองที่สาวมุสลิมสามารถมั่นใจได้ว่า พวกเธอจะได้รับบริการทั้งหมดในบรรยากาศผ่อนคลายอย่างเต็มที่ แทนที่จะต้องถูกแยกให้เข้าไปทำผมแบบเร่งรีบในห้องด้านหลังหรือห้องใต้ดิน

Le'Jamalik เปิดรับลูกค้าสุภาพสตรีทุกเชื้อชาติศาสนา โดยเตรียมพื้นที่รับรองด้านหน้าไว้สำหรับหนุ่มๆ ที่มานั่งรอ และกั้นด้วยประตูอีกหนึ่งชั้นเพื่อให้แน่ใจว่าจะพวกเขาจะไม่เห็นสาวๆ ที่กำลังเสริมสวยอยู่ด้านใน บริการเสริมความงามแบบครบวงจรของที่นี่ ครอบคลุมตั้งแต่ทำผม แต่งหน้า สปา รวมถึงบริการทำเล็บแบบฮาลาลด้วยยาทาเล็บพิเศษที่น้ำและอากาศสามารถซึมผ่านได้ (ในพิธีกรรมอย่างการละหมาดซึ่งต้องมีการชำระร่างกาย ชาวมุสลิมเชื่อว่ายาทาเล็บแบบทั่วไปจะทำให้น้ำไม่ได้สัมผัสกับร่างกายอย่างสมบูรณ์) นอกจากนี้ ยังมีแพ็กเกจเตรียมตัวสำหรับเจ้าสาวและบริการชุดแต่งงานมือสองจากดีไซเนอร์แบรนด์ดังในราคาที่ถูกลงกว่าครึ่งอีกด้วย

le jemalik_financetime-org.jpg
© financetime.org

ข้อมูลจากสำนักวิจัยพิวระบุว่า ปัจจุบัน มีคนมุสลิมอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ 3.3 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นประชากรส่วนน้อย ในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Le'Jamalik มีสื่อมวลชนและผู้ให้ความสนใจมาเข้าร่วมงานกว่า 600 คน จากที่เจ้าของร้านตั้งเป้าไว้เพียง 200 คนเท่านั้น “เสียงตอบรับที่เราได้มันวิเศษมาก ฉันรู้มาตลอดว่า นี่คือสิ่งที่ผู้หญิงมุสลิมต้องการ แต่ไม่คิดเลยว่าพวกเธอจะโหยหามันมากขนาดนี้” Huda กล่าว การเกิดขึ้นของ Le'Jamalik จึงเป็นตัวอย่างของการสร้างประสบการณ์การใช้บริการที่ตรงใจ จากจุดเริ่มต้นง่ายๆ คือการมองเห็นและเข้าใจปัญหาเล็กๆ (ที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก) ที่กลุ่มเป้าหมายต้องเจออย่างแท้จริง

le jemalik 4_galoremag-com.jpg
© galoremag.com

le jemalik 4_mysalaam-com.jpg
© mysalaam.com

เรื่อง: ณัฏฐนิช ตัณมานะศิริ

ที่มา:
บทความ “At women-only salon in Brooklyn, Muslim-Americans prepare for Eid” (23 มิถุนายน 2017) จาก businessinsider.com
บทความ “Huda Quhshi’s Brooklyn salon is a safe haven for women in hijabs” (17 กุมภาพันธ์ 2017) จาก galoremag.com
บทความ “Women-only salon to open its doors for hijab-clad clients” โดย Melkorka Licea (22 มกราคม 2017) จาก nypost.com
วิดีโอ “This beauty salon is dedicated to women who wear hijabs” (3 กุมภาพันธ์ 2017) จาก facebook.com/NowThisHer

« Back to Result

  • Published Date: 2017-08-09
  • Resource: www.creativethailand.org