Creative Knowledge

« Back to Result | List

จากเศษเป็นส่วน OOPPAMA กระเป๋าหนังดีไซน์ร่วมสมัย

อุปมา (OOPPAMA) แบรนด์ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากหนังแท้สุดเก๋ที่ “เน้นการใช้วัสดุหลักที่มาจากการรีไซเคิล หรือวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่” ก่อตั้งโดย ฤดี ศราวุฒิไพบูลย์ นักออกแบบที่หลงรักการทำกระเป๋าเป็นชีวิตจิตใจ ถึงแม้จะร่ำเรียนมาทางด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบ แล้วก็ทำงานออกแบบในหลากหลายสาขา (ตรงกับที่เรียนมาบ้าง ไม่ตรงบ้าง) พอทำงานมาได้ช่วงหนึ่ง จึงอยากจะทดลองทำอะไรของตัวเองขึ้นมา ด้วยจังหวะกับโอกาสที่มาถึงพอดิบพอดี ฤดีจึงตัดสินใจเริ่มต้นออกแบบกระเป๋าในชื่อแบรนด์ OOPPAMA และผลลัพธ์ที่ได้ก็กลายเป็นกระเป๋าสวยเตะตาที่ทีมงาน TCDC ได้คัดเลือกมานำเสนอบนเวที Debut talk ครั้งที่ 11



อุปมา คือ การเปรียบเทียบ
เพราะฤดีมีความสนอกสนใจเกี่ยวกับเรื่องแฟชั่นและศิลปวัฒนธรรมไทย ดังนั้น งานออกแบบของแบรนด์จึงโฟกัสไปที่เรื่องของสถาปัตยกรรมและหัตถกรรมไทยเป็นหลัก ด้วยการดึงเอาอัตลักษณ์ของความเป็นไทยจากงานสถาปัตยกรรมและหัตถกรรม ที่ผ่านการตีความจากมุมมองของฤดีมาสร้างเป็นลวดลายไทยร่วมสมัย แนวคิดดังกล่าวจึงเปรียบได้กับการ “อุปมา” เพื่อเปรียบเทียบความเหมือนกันระหว่างสองสิ่ง ประกอบกับการที่ฤดีได้ศึกษาและสำรวจตลาดเครื่องหนังแฟชั่น แล้วพบว่า “ยังไม่เห็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบกระเป๋าอเนกประสงค์ในสไตล์ของ OOPPAMA วางขายในตลาด เลยคิดว่าน่าจะมีโอกาสทำตลาดได้” ความพิเศษอีกอย่างของแบรนด์ คือ “การเลือกใช้วัสดุหลักที่มาจากการรีไซเคิล หรือวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่” โดยนำวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ยังมีคุณภาพดี เช่น หนังแท้ซึ่งมีหลายรูปแบบไม่ซ้ำกันทั้งเรื่องของสีสันและพื้นผิว เศษหนังหลายชนิดจะถูกนำมาผสมผสานเข้าด้วยกัน จนเกิดพื้นผิวที่น่าสนใจ “เพราะอุปมาเชื่อว่า ของใช้ก็เหมือนกับผู้คนที่มีบุคลิก อารมณ์ และความซับซ้อน การผสมผสานความหลากหลาย” โดยเลือกใช้เทคนิค Slotting เมื่อนำมาผนวกกับการออกแบบลวดลายในสไตล์ของฤดีแล้ว จึงช่วยสร้างคุณค่าเฉพาะให้กับชิ้นงานอย่างโดดเด่น “กระเป๋าทุกใบของเรามาจากชิ้นหนังมากกว่า 40 ชิ้นที่มีผิวสัมผัสและสีแตกต่างกัน เอามาประกอบขึ้นรูปด้วยมือ ความใส่ใจและความคิดสร้างสรรค์ ทุกมุมของกระเป๋าแบรนด์ OOPPAMA ทุกใบจึงมีเอกลักษณ์และสื่อสารความเป็นไทยร่วมสมัยตามมุมมองของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน” 





นำเสนอความแตกต่าง
ฤดีได้เล่าถึงการเดินทางของแบรนด์จากจุดเริ่มต้น ตั้งแต่ที่ได้ลงไปสำรวจตลาด จนมองเห็นช่องว่างทางการตลาดที่เป็นไปได้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้วางแผนการทำตลาดของแบรนด์มากนัก  แต่เพราะโอกาสประจวบเหมาะที่จะทำฤดีจึงไม่ลังเล  ถึงจะยังไม่มีลูกค้าที่ชัดเจนในมือ แต่ด้วยความที่สินค้าของ OOPPAMA นั้น มีความพิเศษ ทั้งในเรื่องการออกแบบ เทคนิคการผลิต วัสดุที่เลือกใช้  เมื่อลงมือทำแบรนด์ในปี พ.ศ 2559 และเริ่มวางขายทางออนไลน์ ก็พบว่า มีลูกค้าที่ชื่นชอบสินค้าแบบนี้อยู่พอควร โดยกลุ่มเป้าหมายที่ฤดีวางไว้ยังไม่กำหนดตายตัว เพราะ “ธุรกิจก็อยู่ในช่วงพึ่งเริ่มต้น กลุ่มเป้าหมายคาดว่าจะเป็นผู้หญิงวัย 27-45 ปี และกำลังทดลองกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ด้วย” โดยคอลเลคชั่นที่ขายอยู่ตอนนี้ คือ Collection TAI TAI มีสินค้า 2 ประเภท คือ Basket Totes และ Clutch “สำหรับ Basket Totes ออกแบบเป็นกระเป๋าหนังสาน สะพายข้าง ขนาดกะทัดรัด โดยด้านในจะมีถุง 2 ชั้นที่ทำจากผ้าฝ้ายเนื้อหนาอีกหนึ่งชั้น เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่สะดวกมากขึ้น ส่วนของ Clutch ออกแบบให้เป็นกระเป๋าหนังถือแบบสานเช่นกัน สำหรับใส่ของใช้ส่วนตัวขนาดเล็ก โดยด้านในจะซับใน และแบ่งช่อง 2 ช่อง ทำจากผ้าแคนวาสเนื้อหนา ซึ่งแน่นอนว่าสินค้าทั้งสองประเภท ผลิตด้วยมือและใช้เทคนิค slotting ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์โดยเฉพาะ ส่วนของวัสดุหลักตัวกระเป๋าทำจากหนังแท้รีไซเคิล คละสีและพื้นผิว Collection TAI TAI นี้ได้แรงบันดาลใจจากงานกระเบื้องของวัดวาอารามของกรุงรัตนโกสินทร์ บวกกับลักษณะพื้นผิวของกรุงเทพในยุคปัจจุบัน กระเป๋าทุกใบจะมีสีและพื้นผิวที่ไม่ซ้ำกัน” ส่วนการเลือกใช้คู่สีของกระเป๋าก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กระเป๋าโดดเด่น อันนี้เป็นทักษะเฉพาะตัวของฤดี  สังเกตได้จากวิธีการจับคู่สีและพื้นผิวที่น่าสนใจ เช่น การจับกลุ่มสีของหนังไล่ตามน้ำหนักสี แล้วจับคู่กับหนังสีเข้ม ช่วยทำให้เกิดความเปรียบต่างของสีที่สะดุดตา หรือ การจับคู่วัสดุที่มีผิวสัมผัสต่างกันโดยเลือกใช้หนังสีเดียวกันทั้งหมด แต่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจะมีผิวสัมผัสที่ต่างกัน




“การเปิดหูเปิดตา การเรียนรู้จากคนอื่นๆและเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอ น่าจะเป็นหนทางที่ดี”

ต้องใช้เวลา

แน่นอนว่า การเปิดตัวแบรนด์สินค้าใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย ในมุมมองของฤดีก็เช่นกัน เนื่องจากสินค้าของ OOPPAMA เป็นงานที่ผลิตด้วยมือ พอเริ่มทำจริงพบว่าอุปสรรคมีหลายอย่าง ทั้งเรื่องของแรงงานและเวลา จึงผลิตชิ้นงานได้ในขนาดเล็ก กระเป๋าแต่ละใบ จะมีวิธีการผลิตเฉพาะตามลักษณะพื้นผิว และสีของหนังแท้ที่นำมาประกอบกัน นอกจากนั้นการเป็นแบรนด์ใหม่ การทำตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงถือเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับฤดี ในช่วงเวลานี้ฤดีจึงมุ่งการทำการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์และเข้าร่วมโครงการต่างๆ รวมถึงการนำสินค้าไปวางขายตามร้านที่ขายสินค้าแฟชั่น เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการขายไปด้วย นอกจากเรื่องการออกแบบและการทำตลาดของแบรนด์แล้ว ฤดียังมองหาโอกาสในการแชร์ผลงานออกไป เพื่อสร้างเครือข่ายซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ในอีกทางหนึ่ง “การสร้างเครือข่ายมีความสำคัญ เพราะคิดว่ามันเหมือนเป็นการเรียนรู้จากแบรนด์อื่นๆ และบางทีอาจจะสามารถร่วมงานกันได้ในอนาคต จริงๆ ก็เป็นสมาชิก TCDC มานานหลายปีแล้ว และทำงานอยู่ในวงการการออกแบบ มักจะเห็นข่าวสารของ TCDC อยู่เรื่อยๆ มีเพื่อนแนะนำให้ลองนำผลงานในแบรนด์มาสมัครในงาน Debut ที่ผ่านมาดู จึงลองส่งและได้รับเลือก ก็เห็นว่าเป็นการได้ร่วมแชร์ประสบการณ์กับคนอื่นๆในธุรกิจสร้างสรรค์ที่หลากหลายทีเดียว”





ก้าวต่อไปของอุปมา
เพราะอุปมาเกิดจาก “การนำสัญลักษณ์แบบไทยดั้งเดิมมาประยุกต์ใหม่ให้มีความร่วมสมัย และมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิต เช่น เทคนิค slotting” ทำให้เกิดรูปลักษณ์ของสินค้าที่มีดีไซน์ที่สวยแปลกตา เหมาะกับการใช้งานในสังคมเมืองปัจจุบัน ฤดีจึงได้วางแผนการในอนาคตว่า “แบรนด์วางแผนที่จะปรับปรุงโมเดลธุรกิจใหม่ เพราะคาดว่าแบรนด์จะน่าจะขยายออกไปได้อีกในอนาคต ส่วนผลิตภัณฑ์ก็อยากจะให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ด้วยราคาที่สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น”


      

 เกร็ดปิดท้าย
- ผลลัพธ์จากการทดลองทำ บางครั้งอาจไม่ตรงกับที่คิดไว้ แต่เราต้องรู้จักปรับตัวอยู่เสมอ
- การสำรวจตลาดและผลิตภัณฑ์ เป็นกลยุทธ์ที่นักออกแบบควรให้ความสำคัญและทำอย่างสม่ำเสมอ
- การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์และแตกต่าง จะช่วยสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  -การสร้างเครือข่ายมีความสำคัญ เพราะคิดว่ามันเหมือนเป็นการเรียนรู้จากแบรนด์อื่นๆ

 

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ  OOPPAMA

 

« Back to Result

  • Published Date: 2017-06-27
  • Resource: www.tcdcconnect.com