Creative Knowledge

« Back to Result | List

Fred&Francis “สูท” สำเร็จการบริการ

FredFrancis1.jpg

ในยุคที่สตาร์ทอัพเกิดขึ้นมากมายจนทำให้เกิดคู่แข่งในตลาดมากขึ้น ตามมาด้วยการพยายามสร้างความแตกต่างและเอกลักษณ์ของธุรกิจตัวเองไม่ให้ซ้ำใคร และใครที่จับจุดความต่างด้วยการตอบโจทย์ใหม่ที่ยังไม่มีใครปลดล็อกได้ กลายเป็นโซลูชั่นทางธุรกิจแบบใหม่ ที่นอกจากความเร็วแล้ว ยังต้องแม่นยำในเรื่องการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่นเดียวกับที่เราได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ “มาโนช พฤติสถาพร” เจ้าของธุรกิจบริการตัดเย็บชุดสูทแนวใหม่ที่มีแนวคิดพื้นฐานตามแนวทางของกลุ่มเทคสตาร์ทอัพ ด้วยการเสิร์ฟบริการที่แปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน จนได้รับเสียงตอบรับที่น่าสนใจและกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่น่าจับตา

ก่อนจะมีสไตล์แบบ Fred&Francis
“เริ่มจากการที่ผมเรียนจบ MBA จากสถาบันที่เน้นการเรียนการสอนเรื่องสตาร์ทอัพมากๆ อย่าง Kellogg School of Management ที่สหรัฐอเมริกา ที่นั่นทำให้ผมได้เรียนศาสตร์การทำธุรกิจที่หลากหลายและครอบคลุม แต่ธุรกิจในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากจนบางครั้งหลักสูตรก็ตามไม่ทัน ผมจึงต้องเรียนรู้เพิ่มเติมผ่านการทำงานจริงที่บริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในซาน ฟรานซิสโก ต่อมาจึงได้ออกมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซด้านแฟชั่นเป็นของตัวเอง เพราะค้นพบปัญหาที่เพื่อนคนไทยในสหรัฐฯ ไม่มีใครมีสูทที่ใส่ได้พอดีตัวเลย และเราเองก็พอจะมีคอนเนคชั่นในการหาซัพพลายเออร์รับตัดสูทที่มีฝีมืออยู่ เมื่อมาบวกกับไอเดียด้านการทำเทคสตาร์ทอัพ เลยกลายมาเป็นธุรกิจรับตัดสูทออนไลน์ ที่ขณะนั้นก็ถือว่าไปได้ค่อนข้างดี แต่ก็ต้องปิดตัวลงหลังจากทำได้เพียง 6 เดือนเพราะปัญหาเรื่องวีซ่าการทำงาน”

แม้จะเจอกับอุปสรรคในช่วงแรก แต่คุณมาโนชก็ไม่ละทิ้งไอเดียธุรกิจการรับตัดสูทออนไลน์ที่ดูจะไปได้สวย จึงได้กลับมาต่อยอดประสบการณ์และไอเดียทางธุรกิจนี้ต่อที่ประเทศไทย “สิ่งที่ค้นพบแล้วแตกต่างจากที่อเมริกาอย่างสิ้นเชิงเลยสำหรับธุรกิจรับตัดสูทออนไลน์ของเราก็คือ กลุ่มเป้าหมายที่นี่จะไม่อยากเดินทาง และไม่มีเวลา แต่เรื่องการหาสูทดีๆ ที่พอดีตัวสำหรับลูกค้าคนไทยไม่ใช่เรื่องยาก นั่นจึงทำให้ผมมองเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ และแบรนด์ Fred&Francis จึงเกิดขึ้น โดยเราโพสิชั่นแบรนด์ให้เป็นร้านขายเสื้อผ้าผู้ชายที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุด นั่นคือกลุ่มคนทำงานที่มีเวลาน้อย แต่เป็นคนที่ประสบความสำเร็จเร็ว อาจเป็นกลุ่มซีอีโอคนรุ่นใหม่ ที่ไม่มีเวลา เพราะต้องทำงานเยอะ แต่ต้องการบุคลิกภาพที่ดีด้วยชุทสูทสไตล์หรูหราในราคาที่เอื้อมถึง (Affordable Luxury) ด้วยการบริการที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด นั่นคือการออกไปเซอร์วิสวัดตัวลูกค้าแบบนอกสถานที่ ซึ่งตรงนี้เองที่ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่น”

ออกแบบบริการและประสบการณ์คือคีย์เวิร์ด
“สำหรับผม ผมมองว่ามันสำคัญมาก เพราะสิ่งที่เราขาย ถึงจะอยู่บนแพลตฟอร์มที่เป็นออนไลน์ แต่สินค้าเราไม่ใช่ดิจิทัลโปรดักส์ แต่เป็นสินค้าที่จับต้องได้และต้องการความละเอียดอ่อน พิถีพิถัน ทุกขั้นตอนจึงเกี่ยวกับประสบการณ์กับลูกค้าโดยตรง ซึ่งมันขึ้นอยู่กับปัญหาที่มีให้เราแก้ อย่างปัญหาแรกก็คือ ผู้ชายต้องการสูทคุณภาพดีโดยไม่ต้องเสียเวลา ซึ่งตลาดกลุ่มนี้มีอยู่จริงและมีมากขึ้นเรื่อยๆ” หลังจากค้นพบปัญหาในธุรกิจแล้ว คุณมาโนชก็เริ่มค้นหาโซลูชั่นด้วยตนเอง “ตอนแรกผมออกไปศึกษาตลาดเองก่อน อย่างเช่นลองไปเป็นลูกค้าของคู่แข่ง พร้อมกับการหาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในโลกออนไลน์ ซึ่งทำให้ผมได้เข้าใจทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะมาสร้างเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น และสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกขึ้น ตั้งแต่การสร้างเว็บไซต์ของแบรนด์ ควบคู่ไปกับการทำตลาดออนไลน์ และการสร้างทีมสไตลิสต์ขึ้นมา”

เมื่อต้องการสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง ทีมงานที่ต้องคอยบริการและมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้า จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สุดที่แบรนด์ต้องใส่ใจในทุกๆ รายละเอียด “ทีมงานสไตลิสต์ของเราแต่ละคนจะสามารถเข้าไปพบลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อวัดตัว ออกแบบ เสนอแบบ เสนอเนื้อผ้า กระทั่งลองโครงชุด ไปจนถึงขั้นตอนการส่งชุดสูทที่สำเร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกจากที่ลูกค้าจะสามารถเลือกวันและเวลาที่สะดวกจะพบกับเราได้เองแล้ว การเข้าไปพบลูกค้าของสไตลิสต์ ยังเหมือนการออกไปให้คำแนะนำเรื่องการแต่งกายจากมืออาชีพแบบส่วนตัวและเป็นกันเอง เพื่อสร้างประสบการณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟแตกต่างจากการไปตัดสูทตามร้านทั่วๆ ไป นอกจากนี้ การพบลูกค้าแต่ละครั้ง ทีมงานจะเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดไว้เพื่อนำมาวิเคราะห์ ช่วยให้เราสามารถเข้าใจในความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้นในการใช้บริการครั้งต่อๆ ไป และสามารถนำเสนอสิ่งที่แตกต่างและเหมาะสมกับลูกค้าได้มากขึ้นกว่าเดิม เช่นเดียวกันกระบวนการเปิดรับฟีดแบ็กจากลูกค้าในทุกๆ ขั้นตอน เพื่อนำมาเรียนรู้และปรับรูปแบบการทำงานให้ทันและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด”

FredFrancis2.jpg

ความท้าทายในธุรกิจ
เพราะตลาดร้านรับตัดสูทนั้นก็ยังคงได้รับความนิยม ทั้งยังมีลูกค้าเก่าแก่ที่เชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการ การก้าวเข้ามาในตลาดที่ถือว่าเป็นตำนานความดูดีของผู้ชายไทยทั้งประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักที่จะต้องรับมือ “ความท้าทายอย่างหนึ่งที่เราเจอก็คือ คู่แข่งที่มีมานานแล้วและเป็นเจ้าเก่าที่ลูกค้าเคยใช้บริการเป็นประจำ ทำให้เราต้องทำแบรนด์ดิ้งให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยการสื่อสารถึงตัวเขาผ่านช่องทางใหม่ๆ ที่ทันสมัยและเป็นช่องทางการสื่อสารของกลุ่มลูุกค้าคนรุ่นใหม่ของเราจริงๆ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ และการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ผ่านช่องทางที่สะดวกและเข้าถึงง่ายอย่างเว็บไซต์ พร้อมให้คำแนะนำและโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใด ซึ่งหลังจากที่เราได้เริ่มธุรกิจนี้มาจนถึงปัจจุบัน (8 เดือน) เรามีลูกค้าแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ราย และส่วนที่ท้าทายมากที่สุดก็คือ การสร้างทีมงานที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือการสร้างทีมงานสตาร์ทอัพที่มีส่วนผสมของความเป็นแฟชั่น และทีมงานกลุ่มนี้เองที่จะเป็นเสมือนผู้เชี่ยวชาญที่ตอบโจทย์เรื่องความมั่นใจในสไตล์การแต่งตัว แต่มีวิธีการเข้าถึงลูกค้าแบบสมัยใหม่ และตรงกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันของลูกค้า ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และเอ็กซ์คลูซีฟ”

อนาคตหลังจากนี้ของ Fred& Francis จึงไม่ใช่แค่การสั่งสมประสบการณ์ให้กับทีมงานเพื่อความเป็นมืออาชีพมากขึ้น แต่ยังเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจให้แบรนด์ด้วยการเพิ่มโปรดักส์ไลน์ใหม่ๆ ที่ไม่ใช่จำกัดอยู่แค่เสื้อเชิ้ตและชุดสูทอีกต่อไป พร้อมไปกับการพัฒนาปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าทุกอย่างสะดวกสบาย และสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจได้อย่างแท้จริง “การดีไซน์ประสบการณ์ที่แตกต่างเป็นสิ่งสำคัญในวันนี้ที่เรากำลังพูดถึง เพราะมันจะทำให้เราประสบความสำเร็จ โตเร็ว มีลูกค้ามากขึ้น มีรายได้และผลประกอบการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ” คุณมาโนชกล่าว

Fred&Francis’ Crew
1. Founder x 1
2. Stylist x 7
3. Online Marketer x 1
4. Graphic Designer x 1

Service Experience Process
1. สื่อสารกับลูกค้าผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนัดหมายวัน เวลา และสถานที่
2. สไตลิสต์พบลูกค้าครั้งที่ 1 เพื่อทำการวัดตัว ให้คำแนะนำ เลือกแบบผ้า ออกแบบ และนัดหมายเพื่อการลองชุด
3. สไตลิสต์พบลูกค้าครั้งที่ 2 เพื่อให้ลูกค้าลองชุด และปรับแก้ไขจุดที่ควรปรับแก้
4. สไตลิสต์พบลูกค้าครั้งที่ 3 เพื่อนำส่งชุดสูทแบบสำเร็จให้กับลูกค้า และรับฟีดแบ็ก

เรื่อง: สุวภัศร สุคนธบพิตร

« Back to Result

  • Published Date: 2017-08-01
  • Resource: www.creativethailand.org