Creative Knowledge

« Back to Result | List

“ฟูลาเม่” เครื่องหนังทำมือ สัญชาติไทย หัวใจย้อมคราม

Fulame (ฟูลาเม่) ก่อตั้งโดย งามจิตร อุดมสุนทรสกุล และ ชูเกียรติ บุญเรือง สองนักออกแบบผลิตภัณฑ์ไทยจากวิทยาลัยเพาะช่าง ที่ชื่นชอบวิชาเครื่องหนังมาตั้งแต่สมัยเรียน  โดยหลังจากเรียนจบทั้งคู่ไปทำงานกับบริษัทต่างชาติอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะหันมาเริ่มต้นทำแบรนด์ของตัวเองตามที่ใฝ่ฝันไว้

จุดเริ่มต้น
“ตอนเริ่มทำแบรนด์เครื่องหนัง เราเริ่มจากพวกกระเป๋า สายกล้อง และพวงกุญแจก่อน  เมื่อลองไปออกบูธขาย เราพบว่างานเครื่องหนังที่คนอื่นขายกันก็ไม่ต่างจากที่เราทำขาย จึงมานั่งคิดกันใหม่ว่า…จะทำอย่างไรดีให้งานของแบรนด์เราแตกต่างจากคนอื่นในท้องตลาด” 

งามจิตรและชูเกียรติเริ่มค้นหาเทคนิก วัสดุ และวิธีการใหม่ๆ เพื่อมาปรับใช้กับงานเครื่องหนัง โดยเข้าอบรมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) เกี่ยวกับงานหัตถศิลป์ไทยและงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย ลองผิดลองถูกไปเรื่อยจนพบกับเทคนิกการย้อมครามบนเครื่องหนัง  “ปกติแล้วครามจะนิยมย้อมลงบนผืนผ้ามากกว่า แต่หลังจากเราหัดย้อมลงบนแผ่นหนังได้สำเร็จ เราก็สามารถต่อยอดแบรนด์ Fulame ให้มีซิกเนเจอร์ เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องหนังย้อมครามธรรมชาติ”  ผลงานของ Fulame ได้เข้าร่วมงาน Innovative Craft 2016 (IICF) และงาน Thailand Festival 2016 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก



แนวคิดหลัก

Fulame (ฟูลาเม่) วางตัวเองเป็นแบรนด์เครื่องหนังย้อมครามธรรมชาติ เน้นรูปแบบเรียบง่าย สีสันสดใส ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมีโทนสีที่แตกต่างกัน ผลิตแบบชิ้นต่อชิ้นอย่างใส่ใจในทุกขั้นตอน เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษ   ทั้งนี้ ชื่อแบรนด์ Fulame มีที่มาจาก
 F = Function เน้นความเรียบง่าย เหมาะแก่การใช้ในชีวิตประจำวัน 
 U = Unique มีเอกลักษณ์เฉพาะ จากเทคนิกการนำครามมาย้อมลงบนแผ่นหนัง
 L =  Luxury ส่งผ่านความหรูหรางดงามจากสีครามที่ได้จากธรรมชาติ
 A =  Alive ความมีชีวิตชีวาของชิ้นงาน
ME = ตัวเรา ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือตัวเรา FULAME

คุณค่าของผลิตภัณฑ์ / จุดขายของแบรนด์
ชัดเจนว่าจุดขายของ Fulame คือการนำเทคนิกย้อมครามธรรมชาติมาเล่นลงบนแผ่นหนัง สามารถไล่เฉดสีให้เห็นความแตกต่างจากเข้มไปอ่อน กลายเป็นเสน่ห์เฉพาะของชิ้นงานแต่ละชิ้นที่ไม่มีใครเหมือน


“Fulame เราเน้นการทำงานด้วยความตั้งใจ ใส่ใจในคุณภาพการผลิตทุกขั้นตอน และเราจะไม่ยอมหยุดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปเรื่อยๆ”

โอกาสความเป็นไปได้และกลุ่มเป้าหมาย
สองผู้ก่อตั้งมองว่า Fulame เป็นเครื่องหนังที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง แต่จำเป็นที่จะต้องออกตลาดให้มากขึ้น เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ให้คนรู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศ   “เครื่องหนังย้อมครามธรรมชาตินี้มีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากปัจจุบันคนเริ่มหวนกลับมาใช้สิ่งที่มาจากธรรมชาติและสินค้าที่เป็นอีโค่กันมากขึ้น”  กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์จึงเป็นกลุ่มคนที่สนใจในผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งแนวทางการทำตลาดก็ต้องอาศัยกลยุทธ์เชิงรุก และออกไปหาลูกค้าตามงานแสดงสินค้าต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ 




อุปสรรคและแผนการในอนาคต
ด้วยเหตุผลที่ว่า Fulame ทำงานร่วมกับธรรมชาติ ทำให้บางครั้งไม่สามารถกำหนดอะไรได้ตามใจ ส่งผลต่อจำนวนและระยะเวลาในการผลิต  “ที่สำคัญคือเราไม่สามารถควบคุมสีที่ย้อมออกมาได้ สีครามที่ย้อมหนังนั้นจะให้สีที่ไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละครั้ง”  กับปัญหาข้อนี้ทั้งคู่กล่าวว่าการแก้ไขคือต้องเคารพธรรมชาติ รู้จักรออย่างเข้าใจ และสื่อสารกับผู้บริโภคถึงเหตุผลของความพิเศษตามธรรมชาตินี้
“ตอนนี้ธุรกิจอยู่ในจุดที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนทุกช่วงวัย และในอนาคตอันใกล้เราก็วางแผนที่จะทำเว็บไซต์ให้ลูกค้าทั่วโลกสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้”

เกร็ดคิดปิดท้ายจาก Fulame
“ในทุกการออกแบบมีสามสิ่งที่จำเป็นต้องมอง คือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ให้นำสามเรื่องนี้มาเป็นไอเดียในการสร้างผลงานใหม่ๆ ที่มีความหลากหลาย นำไปสู่ความแตกต่างที่ลงตัวและน่าสนใจให้ได้”




View_profile.jpg

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Fulame

« Back to Result

  • Published Date: 2017-02-28
  • Resource: www.tcdcconnect.com