Articles

« Back to Result | List

30 Weeks…ภารกิจปั้นดีไซเนอร์ให้เป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพ

30-Weeks-1.jpg

การออกแบบเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในแวดวงธุรกิจ เพราะแม้แต่บริษัทแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Google ยังคิดสร้างนักออกแบบสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างโปรแกรมอบรมนักออกแบบที่เรียกว่า “30 Weeks”
    
“30 Weeks” คือ 30 สัปดาห์ที่จะปั้นนักออกแบบธรรมดาให้กลายเป็นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่มีทักษะความรู้รอบด้าน ทั้งด้านธุรกิจ เทคโนโลยี ไอที ผสมผสานกับหัวคิดด้านการออกแบบ เพื่อสร้างให้เกิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในวงการธุรกิจโลก
    
จากหนึ่งวันกับการจดจ่ออยู่กับสินค้าหรือบริการที่เหล่านักออกแบบจะสร้างเป็นธุรกิจในฝัน ผ่านการศึกษาทบทวนข้อมูล และปรับปรุงจนใช้งานได้จริง ไปจนถึงขั้นตอนการริเริ่มวางแผนการตลาด สร้างเป็นแบรนด์ธุรกิจของตนเองภายในระยะเวลา 15 สัปดาห์ และใช้ช่วงเวลาที่เหลือ ไปกับการลงมือทำตามแผนที่วางไว้ พร้อมคำแนะนำจากเมนเทอร์ผู้มีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจชั้นนำระดับโลก ซึ่งจะคอยแนะนำให้เหล่าสตาร์ทอัพนักออกแบบได้มีแบรนด์ธุรกิจเป็นของตนเองขึ้นมาจริงๆ

30-Weeks-2.jpg

ตัวอย่างผลงานที่ประสบความสำเร็จเข้าตากรรมการในโครงการนี้ เช่น Light Phone ผลงานของโจ โฮลิเยอร์ (Joe Hollier) และ ไคเหว่ย ถัง (Kaiwei Tang) ที่ได้ร่วมกันวางแผนผลิตโทรศัพท์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมก้มหน้า ด้วยเชื่อว่าการที่ผู้คนติดอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟน เพื่อคอยอัพเดตข้อมูลข่าวสารแบบทุกวินาที อาจทำให้บางครั้งเราหลงลืมความสัมพันธ์ที่สำคัญกับสภาพแวดล้อมและสังคมที่อยู่รอบๆ ตัวเองไป Light Phone จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เราวางสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมไว้ที่บ้าน และหยิบเจ้าโทรศัพท์เครื่องเล็กๆ ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเพียงแค่โทรเข้า-โทรออกเครื่องนี้มาใช้แทน เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบข้างได้อย่างเต็มที่ และด้วยดีไซน์ที่ดูสวยงาม เรียบหรู และตอบโจทย์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในปัจจุบัน จึงทำให้โปรเจ็กต์นี้ได้รับความสนใจ และมีผู้ร่วมระดมทุนในเว็บไซต์ kickstarter เกินความคาดหมายไปไกล

จริงอยู่ที่ว่าจำนวนของนักออกแบบที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้อาจจะยังมีจำนวนน้อยมาก แต่ “30 Weeks” ก็คือความหวังที่โลกจะเห็นเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ ได้นำไอเดียของตนเองมาต่อยอดเป็นธุรกิจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาวงการสตาร์ทอัพต่อไป

เรื่อง: ณัฐจรีย์ มีชัย, ไทกล้า หมายเจริญ และ รัชฎาภรณ์ แทนปั้น

ที่มา: 30weeks.com

« Back to Result

  • Published Date: 2017-03-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • ใครบอกว่ากรุงเทพฯ ไม่เหมาะกับการปั่นจักรยาน? พบกับทัวร์จักรยาน "Co van Kessel"  ทัวร์ที่จะพาเราไปพบกับเสน่ห์อันแสนวุ่นวายและความไม่เหมือนใครที่เราอาจนึกไม่ถึงในใจกลางกรุงเทพมหานคร
  • ร่วมสำรวจย่านสร้างสรรค์ที่เป็นศูนย์รวมคลัสเตอร์ธุรกิจเครื่องประดับและจิวเวลรี่ฮับแห่งใหญ่ของประเทศไทย
  • มาร่วมกันหาคำตอบว่า ทำไมการออกแบบจึงจำเป็นสำหรับสตาร์ทอัพ แล้วปัจจัยอะไรที่เหล่าสตาร์ทอัพไม่ควรมองข้ามหากต้องการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ขับเคลื่อนธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้ใช้และพลิกโฉมวงการได้
  • เปิดมุมมองนักคิด “สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ซีอีโอประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศผู้นำด้านดิจิทัลรายใหญ่ของประเทศไทย ผู้มองเห็นความเป็นไปได้ของศักยภาพสตาร์ทอัพไทยในสายครีเอทีฟ
  • ถอดรหัสแบรนด์น้ำดื่ม “สปริงเคิล” ที่รุดหน้าและโดดเด่นด้วยการนำความคิดสร้างสรรค์และดีไซน์มาผสมผสานกับการวางกลยุทธ์ของแบรนด์ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า
  • ร่วมเจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจที่มีนักออกแบบเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ในสนามแข่งขันที่เชือดเฉือนกันด้วยนวัตกรรมและการออกแบบประสบการณ์ ไม่ใช่เรื่องของการใช้งานหรือโมเดลธุรกิจอีกต่อไป
  • เมื่ออุตสาหกรรมวัสดุในปัจจุบันมีพัฒนาการที่ค่อนข้างหยุดนิ่ง ตอนนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญของกลุ่มสตาร์ทอัพที่ต้องการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กลายเป็นความหวังสำคัญของอุตสาหกรรมวัสดุ
  • สำรวจเส้นทางการเติบโตของธุรกิจ “ShopSpot” ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสที่รวบรวมสินค้าสายแฟชั่นและไลฟ์สไตล์คุณภาพจากฝีมือผู้ประกอบการไทย โดย 5 หนุ่มสตาร์ทอัพผู้ร่วมก่อตั้งรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง
  • เสนอสินค้าอย่างไรให้โดนใจ บายเออร์ คำแนะนำจากวิภา อัมพุช และ Another Story
  • สำรวจเส้นทางธุรกิจ NetDesign โรงเรียนสอนออกแบบเว็บไซต์และคอมพิวเตอร์กราฟิกระดับตำนานของเมืองไทย กับอดีตที่รุ่งเรือง ปัจจุบันที่ต้องปรับเปลี่ยน และอนาคตที่ผ่านการวางแผนอย่างรอบคอบ