Creative Knowledge

« Back to Result | List

30 Weeks…ภารกิจปั้นดีไซเนอร์ให้เป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพ

30-Weeks-1.jpg

การออกแบบเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในแวดวงธุรกิจ เพราะแม้แต่บริษัทแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Google ยังคิดสร้างนักออกแบบสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างโปรแกรมอบรมนักออกแบบที่เรียกว่า “30 Weeks”
    
“30 Weeks” คือ 30 สัปดาห์ที่จะปั้นนักออกแบบธรรมดาให้กลายเป็นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่มีทักษะความรู้รอบด้าน ทั้งด้านธุรกิจ เทคโนโลยี ไอที ผสมผสานกับหัวคิดด้านการออกแบบ เพื่อสร้างให้เกิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในวงการธุรกิจโลก
    
จากหนึ่งวันกับการจดจ่ออยู่กับสินค้าหรือบริการที่เหล่านักออกแบบจะสร้างเป็นธุรกิจในฝัน ผ่านการศึกษาทบทวนข้อมูล และปรับปรุงจนใช้งานได้จริง ไปจนถึงขั้นตอนการริเริ่มวางแผนการตลาด สร้างเป็นแบรนด์ธุรกิจของตนเองภายในระยะเวลา 15 สัปดาห์ และใช้ช่วงเวลาที่เหลือ ไปกับการลงมือทำตามแผนที่วางไว้ พร้อมคำแนะนำจากเมนเทอร์ผู้มีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจชั้นนำระดับโลก ซึ่งจะคอยแนะนำให้เหล่าสตาร์ทอัพนักออกแบบได้มีแบรนด์ธุรกิจเป็นของตนเองขึ้นมาจริงๆ

30-Weeks-2.jpg

ตัวอย่างผลงานที่ประสบความสำเร็จเข้าตากรรมการในโครงการนี้ เช่น Light Phone ผลงานของโจ โฮลิเยอร์ (Joe Hollier) และ ไคเหว่ย ถัง (Kaiwei Tang) ที่ได้ร่วมกันวางแผนผลิตโทรศัพท์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมก้มหน้า ด้วยเชื่อว่าการที่ผู้คนติดอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟน เพื่อคอยอัพเดตข้อมูลข่าวสารแบบทุกวินาที อาจทำให้บางครั้งเราหลงลืมความสัมพันธ์ที่สำคัญกับสภาพแวดล้อมและสังคมที่อยู่รอบๆ ตัวเองไป Light Phone จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เราวางสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมไว้ที่บ้าน และหยิบเจ้าโทรศัพท์เครื่องเล็กๆ ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเพียงแค่โทรเข้า-โทรออกเครื่องนี้มาใช้แทน เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบข้างได้อย่างเต็มที่ และด้วยดีไซน์ที่ดูสวยงาม เรียบหรู และตอบโจทย์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในปัจจุบัน จึงทำให้โปรเจ็กต์นี้ได้รับความสนใจ และมีผู้ร่วมระดมทุนในเว็บไซต์ kickstarter เกินความคาดหมายไปไกล

จริงอยู่ที่ว่าจำนวนของนักออกแบบที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้อาจจะยังมีจำนวนน้อยมาก แต่ “30 Weeks” ก็คือความหวังที่โลกจะเห็นเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ ได้นำไอเดียของตนเองมาต่อยอดเป็นธุรกิจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาวงการสตาร์ทอัพต่อไป

เรื่อง: ณัฐจรีย์ มีชัย, ไทกล้า หมายเจริญ และ รัชฎาภรณ์ แทนปั้น

ที่มา: 30weeks.com

« Back to Result

  • Published Date: 2017-03-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง