Articles

« Back to Result | List

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ สตาร์ทอัพ Coming…การลงทุนสำหรับอนาคตใหม่

somchai-ais1.jpg

เมื่อโลกเดินมาถึงจุดที่เทคโนโลยีเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความเป็นไปได้อย่างไร้ข้อจำกัดมากขึ้น กลุ่มคนรุ่นใหม่ในนาม ‘สตาร์ทอัพ’ จึงเกิดและเติบโตมากขึ้นในฐานะผู้สร้างสรรค์ของโลกยุคใหม่ ที่เข้าใจส่วนผสมของความรู้ด้านเทคโนโลยี ที่มาผสมผสานกับการออกแบบ เพื่อสร้างให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ภายใต้ความเป็นไปได้ทางธุรกิจด้านต่างๆ ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นผู้นำด้านดิจิทัลรายใหญ่ของประเทศไทย “สมชัย เลิศสุทธิวงค์” CEO ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส มองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า จึงได้เตรียมการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตใหม่นี้


บริษัทสนับสนุนสตาร์ทอัพมาอย่างต่อเนื่อง มองว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไร
สตาร์ทอัพในประเทศเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตไปกับเทคโนโลยี จากประสบการณ์ที่เราสนับสนุนสตาร์ทอัพมาเป็นปีที่ 5 มีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่า 1,000 ราย มีหลายบริษัทที่เกิดขึ้นด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจนประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ในเชิงธุรกิจ แต่ยังมีบางส่วนที่เข้ามาช่วยด้านการพัฒนาสังคม และพัฒนาประเทศ อย่างไรก็ตาม การเกิดและเติบโตของสตาร์ทอัพ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนหลายๆ ด้าน แม้ว่าเงินทุนจะสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันที่เรียกว่า ‘Ecosystem’ หรือสภาพแวดล้อมที่จะบ่มเพาะกลุ่มคนสตาร์ทอัพให้มีโอกาสจะประสบความสำเร็จมากขึ้นก็มีความสำคัญอย่างมากไม่แพ้กัน อย่างเช่น การสร้างโอกาสให้พวกเขาเจอคนเก่งๆ เจอเทคโนโลยีหรือความรู้ใหม่ๆ ที่จะช่วยทำให้พวกเขาพัฒนาตัวเองและมีโอกาสทำให้ความคิดเป็นจริงขึ้นมา หนึ่งในวิสัยทัศน์ปี 2017 ของเอไอเอส จึงได้รวมการจัดตั้งศูนย์รวมความรู้และผู้คนที่จะทำให้เกิดบรรยากาศซึ่งกระตุ้นให้คนมาร่วมกันคิดและลงมือทำไว้ด้วย

ในปัจจุบัน หลายๆ คนยังคิดว่าสตาร์ทอัพคือกลุ่มธุรกิจใหม่ที่เน้นเฉพาะด้านเทคโนโลยี (Tech Startup) แต่การที่เอไอเอสนำเอาการออกแบบ (Design) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้วย คุณคาดหวังว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในวงการสตาร์ทอัพ
ยุคเริ่มต้นของสตาร์ทอัพในเมืองไทย อาจจะมองที่เทคโนโลยี หรือกลุ่ม Tech Startup จริง เพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาอย่างใกล้ชิดกับเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ เรียนมาทางสายเทคโนโลยี จึงคุ้นเคยและง่ายที่จะนำมาปรับใช้กับไอเดียใหม่ๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการช่วยสร้างการรับรู้กับแนวคิดสตาร์ทอัพของไทยในระยะแรกๆ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เทคโนโลยี คือเครื่องมือ หรือตัวช่วยที่จะทำให้ไอเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านไฟแนนซ์ อสังหาริมทรัพย์ โลจิสติกส์ อาหาร ข่าวสาร ศิลปหัตถกรรม หรือด้านอื่นๆ ของคุณเกิดขึ้นได้จริงในโลกดิจิทัล สร้างเป็นบิสสิเนสโมเดลใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งสำหรับเอไอเอส กว่า 5 ปีที่ผ่านมา นโยบายของเราเปิดกว้าง ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัพที่เน้นเรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียว อยู่แล้ว ขอเพียงไอเดียของคุณโดนใจ มีโมเดลธุรกิจที่แข็งแรงและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน เราก็ยินดีที่จะสนับสนุนและร่วมงานด้วยในฐานะดิจิทัลพาร์ทเนอร์

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าดีไซน์เป็นอีกหนึ่งหัวใจที่จะสื่อสารความหมายและคุณค่า (Value) ของสินค้าและบริการไปยังกลุ่มผู้ใช้ รวมไปถึงสังคม ด้วยลักษณะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมๆ กับสร้างประสบการณ์พิเศษที่แตกต่าง สำหรับผม ดีไซน์หรือการออกแบบยังเป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจในรายละเอียด หรือการนำพาความรู้สึก (Journey) ของกลุ่มคนที่คุณผลิตสินค้าและบริการให้ ดังนั้นในวงการ Tech Startup ของเด็กรุ่นใหม่ สิ่งที่พูดถึงตั้งแต่แรกสำหรับเขาคือ ศัพท์อย่าง UI (User Interface) หรือปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับระบบหรือสิ่งของต่างๆ และ UX (User Experience) หรือการคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เขาให้ความสำคัญกับเรื่องของดีไซน์จริงๆ

แต่โลกวันนี้ เราไม่ได้พูดถึงการออกแบบบริการ (Service Design) ที่ดีเท่านั้น เพราะคนยุคใหม่มักจะมองหาความพิเศษไม่เหมือนใคร (Uniqueness) ของสิ่งที่เขาเลือก มองหาความสวยงาม มองหาสิ่งที่ถูกใจ ตรงกับรสนิยม และความชื่นชอบส่วนตัว ซึ่งแน่นอนว่า Tech Startup ในแต่ละราย อาจไม่แข็งแรงกับเรื่องการออกแบบความรู้สึก (Emotional Design) หรือเข้าถึงความรู้สึกของผู้ใช้บริการ ดังนั้นการนำเรื่องศาสตร์ของการออกแบบเข้ามาผสมผสาน  โดยร่วมมือกับ TCDC (ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ) ที่มีโปรแกรมการพัฒนาคนด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์โดยเฉพาะ จะทำให้กลุ่มที่โฟกัสเรื่องเทคโนโลยีได้สัมผัสและเห็นอีกมุมมองของงานดีไซน์ เราจึงมั่นใจอย่างยิ่งว่าจะทำให้น้องๆ สตาร์ทอัพแข็งแกร่งและรอบด้านยิ่งขึ้น

คุณคิดว่าตลาดผู้บริโภคในเมืองไทย มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนสำหรับสินค้าด้านเทคโนโลยีที่ผสมผสานกับดีไซน์แล้ว
มีโอกาสอย่างมาก เพราะไลฟ์สไตล์คนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ชื่นชอบสิ่งของที่มีดีไซน์พิเศษๆ และยิ่งบริการด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจด้วยตัวเองอยู่แล้ว หากสามารถผสมผสานเรื่องการออกแบบบริการ (Service Design) การออกแบบกระบวนการส่งต่อสินค้าไปยังผู้บริโภคตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง (Journey Design) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) ที่เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบเพื่อสร้างความรู้สึก (Emotional Design) ที่ดูพิเศษหรือเข้าใจง่าย และสร้างความรู้สึกที่ดี ก็ย่อมจะโดนใจคนไทย และสร้างความแตกต่างจากสินค้าทั่วไปได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างคุณค่า (Value) ให้กับสินค้าและตัวองค์กรที่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการสื่อสารกับผู้บริโภคสมัยนี้

somchai-ais3.jpg

somchai-ais4.jpg

คุณวางเป้าหมายของ AIS D.C. หรือ AIS Designed for Creation สำหรับเอไอเอสอย่างไร
เราเรียกสถานที่นี้ว่า AIS D.C. Designed for Creation เพราะในอนาคตทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยต่างก็ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี เราเล็งเห็นความสำคัญของการต่อยอดองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่และเรามองว่ากลุ่มคนที่จะมาเป็นกลุ่มคนสร้างสรรค์ (Creator) จะไม่จำกัดอยู่แค่เรื่องเทคโนโลยี แต่จะเป็นอะไรก็ได้ เหมือนที่เราตั้งเป้าหมายในการพัฒนากลุ่มเกษตร การศึกษา และสาธารณสุข เราจึงเปิดสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางของกลุ่มคนเหล่านี้ให้มารวมตัวกันสร้างสรรค์ และมาแบ่งปันแรงบันดาลใจ รวมถึงเพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้และเพิ่มขีดความสามารถของคนไทย ให้นำความสามารถนั้นไปต่อยอดในการพัฒนาประเทศ

AIS D.C. มีการออกแบบพื้นที่หรือบริการเพื่อการต่อยอดความรู้อย่างไร  
จากแนวคิดในการเป็นพื้นที่ที่ส่งเสริมสตาร์ทอัพ ให้มีโอกาสทำธุรกิจจริงได้มากขึ้น พื้นที่แห่งนี้จึงต้องเป็นแหล่งที่ทำให้คนมาเจอ แลกเปลี่ยนไอเดีย และทำงานร่วมกันเป็นหัวใจสำคัญ แต่ต้องเติมองค์ความรู้ที่สำคัญที่ทำให้รู้รอบด้านมากขึ้นลงไป ด้านแรกเป็นสิ่งที่เราถนัด คือการต่อยอดทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยี ที่เราเรียกว่าเป็น AIS Playground ที่แรกในประเทศไทยที่ให้สตาร์ทอัพได้ทดสอบระบบเชื่อมต่อ API (Application Programming Interface) หรือช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่งให้สามารถสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างอิสระบนสินค้าและบริการของคุณเองกับ AIS Digital Platform ที่รองรับการทำธุรกิจยุคดิจิทัล (Digital Business) ที่หลากหลายด้วยคลาวด์เทคโนโลยี และระบบอย่าง E-Commerce, E-Payment, E-Billing, Telecom-Service, Mobile-Ads และ Privilege พร้อมผู้เชี่ยวชาญจากเอไอเอสให้คำปรึกษาทางเทคนิค ทางการออกแบบ และทางธุรกิจ ไปจนถึงเครือข่ายการระดมทุนทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ความรู้อีกด้านที่เราร่วมกับ TCDC คือการนำเรื่องการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์มาเติมเต็มพื้นที่ด้วยหนังสือและวารสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีและดีไซน์ทั้งในและต่างประเทศกว่า 10,000 เล่ม ทั้งแบบรูปเล่มและดิจิทัล มีนิทรรศการและการแสดงผลงานที่มีตั้งแต่งานดีไซน์จนถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและการค้นคว้าเพิ่มเติม

และที่ขาดไม่ได้คือ เวิร์กช็อปที่อัดแน่นด้วยคอร์สเรียนที่น่าสนใจสำหรับสตาร์ทอัพ ในหัวข้อที่จำเป็นอย่างด้านเทคโนโลยี ดีไซน์ และธุรกิจ ที่จะมีวิทยากรระดับท็อปหรือรุ่นที่ประสบความสำเร็จหมุนเวียนกันมาสอน รวมถึงกิจกรรมที่ทำให้คนมาเจอกันที่เรียกว่า Meetup Event ซึ่งจะได้พบกับผู้มีประสบการณ์ที่จะมาเป็นโค้ชสอนเทคนิคต่างๆ ในการทำธุรกิจจากประสบการณ์ตรงให้กับสตาร์ทอัพหน้าใหม่ เพื่อทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดียและการสร้างเครือข่ายไปในตัว
    
นอกจากนั้น ก็เป็นบริการที่เราคิดว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างสรรค์จะมีอะไรบ้าง อย่างเช่น สตูดิโอถ่ายภาพแบบมืออาชีพสำหรับการนำเสนอโครงการหรือสินค้า เป็นต้น

คิดว่า AIS D.C. จะมีส่วนช่วยวงการสตาร์ทอัพไทยได้อย่างไรบ้าง
การที่เราทำพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นจุดนัดพบสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ (Knowledge Sharing) สำหรับชาวสตาร์ทอัพ ทั้งผู้ที่มีความฝันอยากมีกิจการของตัวเอง ผู้ที่เริ่มต้นเป็นสตาร์ทอัพ หรือผู้ที่มีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองแล้ว รวมไปถึงผู้ที่ประสบความสำเร็จ ก็เท่ากับว่า เราสนับสนุนให้ความรู้กระจายและมีโอกาสต่อยอดไปสู่สิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญคือ การจัดเตรียมพื้นที่ทดลองแบบเสมือนจริง (Virtual Platform) ที่จะทำให้เหล่าสตาร์ทอัพสามารถจำลองหรือทดลองออกแบบพัฒนารูปแบบบริการได้อย่างเสมือนจริง เพื่อทำให้เกิดความแม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จของกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนใหม่ๆ ให้เข้ามาร่วมวงเป็นสตาร์ทอัพ หรืออาจจะจุดประกายให้กับคนในวงการอื่นๆ ให้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ จากความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งท้ายที่สุดเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ขยายตัวมากขึ้นก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดสังคมแห่งคนรุ่นใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยกำลังและความรู้ที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 เต็มตัว

somchai-ais2.jpg

Creative Ingredients
ดีไซน์ไอคอนที่ชอบ
- ไม่มีเป็นพิเศษ

สิ่งที่อ่านทุกวันนี้
- ข่าวความเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊ก จากสำนักข่าวออนไลน์ แล้วก็หนังสือที่เกี่ยวกับสุขภาพ เพราะที่ผ่านมาตอนเด็กๆ เคยฝันอยากเป็นหมอ รวมถึงอ่านหนังสือประวัติบุคคล เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์

เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการชีวิตส่วนตัว
- เทคโนโลยีคลาวด์กล้องดิจิทัล


เรื่อง: มนฑิณี ยงวิกุล

« Back to Result

  • Published Date: 2017-03-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี