Articles

« Back to Result | List

ใครว่านักออกแบบไม่สำคัญสำหรับสตาร์ทอัพ

startup1.jpg

หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องของธุรกิจบริการเช่าบ้าน Airbnb ที่เกือบจะไปไม่รอด หลังจากได้เงินทุนก้อนแรกจาก พอล แกรม (Paul Graham) แห่ง Y Combinator บริษัทลงทุนชื่อดังเป็นจำนวน 20,000 เหรียญสหรัฐฯ แต่กลับทำรายได้เพียง 200 เหรียญฯ/สัปดาห์ แกรมจึงเสนอให้สามผู้ก่อตั้ง Airbnb คือ ไบรอัน เชสกี (Brian Chesky) โจ เกบเบีย (Joe Gebbia) และนาธาน เบลชาร์ซีก (Nathan Blecharczyk) เดินทางไปนิวยอร์ก เช่ากล้อง ตระเวนคุยกับเจ้าของบ้าน ถ่ายรูปห้องพักใหม่และนำมาลงเว็บไซต์แทนรูปเดิมที่เจ้าของบ้านส่งเข้ามา จนกลายเป็นเรื่องราวเล่าขานถึงความสำเร็จของบริษัทถึงวันนี้

ลำพังแค่เปลี่ยนจากรูปถ่ายมือสมัครเล่นมาเป็นรูปถ่ายคุณภาพดีคงไม่อาจช่วยให้ธุรกิจพ้นจากปากเหวได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จริงๆ แล้ว พวกเขาได้ปรับกลยุทธ์อื่นๆ มาโดยตลอด แต่น้อยคนจะรู้ว่าสิ่งที่ช่วยกอบกู้ Airbnb ให้รอดพ้นจากวิกฤตก็คือ วิธีคิดเชิงออกแบบ

โจ เกบเบีย นักออกแบบและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทกล่าวว่า สาเหตุที่รูปถ่ายของเจ้าบ้านทั้ง 40 รายไม่เวิร์ก เพราะลูกค้าไม่ได้เห็นในสิ่งที่พวกเขากำลังจะจ่ายเงินให้  เกบเบียเชื่อมั่นว่า ความเชื่อใจเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจแบ่งปันที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน ด้วยเหตุนี้ Airbnb จึงให้ความสำคัญกับการออกแบบประสบการณ์ในทุกรายละเอียดที่จะให้คนแปลกหน้าเชื่อใจกันและกันได้ เช่น ออกแบบฟีเจอร์ตอบข้อความระหว่างเจ้าบ้านกับผู้เช่า และกล่องข้อความรีวิวแบบไม่สั้นหรือยาวเกินไป พร้อมกับใส่ตัวอย่างข้อความการแนะนำที่พักและรีวิวเป็นไกด์ไลน์ ทำให้ผู้ใช้งานทั้งสองฝ่ายกล้าเปิดเผยข้อมูลและแชร์ประสบการณ์กัน

อเล็กซ์ ชไลเฟอร์ (Alex Schleifer) รองหัวหน้าฝ่ายการออกแบบของ Airbnb เคยเขียนถึงทฤษฎีเก้าอี้ 3 ขาไว้ในบทความ “Defining Product Design: A Dispatch from Airbnb's Design Chief” ว่า บริษัทเทคโนโลยีจะเริ่มต้นได้ดี ถ้ามีทีมนักออกแบบ วิศวกร และฝ่ายผลิตภัณฑ์ตั้งแต่แรก เพราะการออกแบบเป็นแก่นสำคัญตั้งแต่ต้นทาง หากขาดขาข้างไหนไปก็ยากจะยืนระยะได้ยาว เมื่อทุกทีมแชร์ไอเดียและทำงานร่วมกัน นำฟีดแบ็กจากผู้ใช้งานมาปรับแก้ไข พวกเขาก็จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ขยายได้รวดเร็วตามการเติบโตของบริษัท
 
startup2.jpg

Airbnb ไม่ใช่บริษัทเดียว ข้อมูลจากเว็บไซต์ designerfounders บอกให้เรารู้ว่า บริษัทสายเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกอย่าง Youtube, Tumblr, Etsy, Vimeo, Behance, Kickstarter, Instagram และ Slideshare มีนักออกแบบเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเช่นกัน ซึ่งจุดประสงค์ของเว็บนี้คือให้ความรู้ด้านการออกแบบและเป็นเครือข่ายพาชาวสตาร์ทอัพกับนักออกแบบมาเจอกันนั่นเอง

ดาริน สุทธพงศ์ (อิง) เจ้าของบริษัทสตาร์ทอัพ Indie Dish และเคยทำงานเป็นหัวหน้าฝ่าย UX Designer ให้กับบริษัท Amazon มองว่า การออกแบบเป็นมากกว่าความสวยงามน่าใช้ หากคือรากฐานของผลิตภัณฑ์ และจะทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ตาม 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้
1. Abundance of Choices - ผู้บริโภคมีตัวเลือกนับไม่ถ้วนในตลาด สตาร์ทอัพจึงต้องแข่งขันกันด้วยนวัตกรรมและการออกแบบประสบการณ์ ไม่ใช่แค่การใช้งาน หรือโมเดลธุรกิจอีกต่อไป
2. Complexity - การออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัลมีความซับซ้อนมากขึ้น นักออกแบบจะต้องเข้าใจการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำกัดแค่การใช้งาน แต่คือทุกประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะพบได้ในการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ
3. Power of Social Media - คนทำธุรกิจต้องคำนึงถึงการออกแบบในทุกด้าน ถ้าผลิตภัณฑ์ดี แต่บริการมีปัญหา พลังการบอกต่อทางโซเชียลมีเดีย อาจทำให้สตาร์ทอัพล้มได้ทันที

startup3.jpg

ดารินยกตัวอย่างว่ามีหลายกรณีที่บริษัทใหญ่ปรับตัวตามการแข่งขันไม่ทัน เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการออกแบบตั้งแต่แรก เช่น Honeywell บริษัทที่ครองตลาดเทอร์โมสแตทหรือเครื่องควบคุมอุณหภูมิมานาน จนกระทั่งโทนี ฟาเดล (Tony Fadell) และ แมตต์ โรเจอร์ (Matt Rogers) อดีตวิศวกรและนักออกแบบแห่ง Apple ตัดสินใจลาออกมาก่อตั้งบริษัท Nest ผลิตเครื่องควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ ซึ่งปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมได้อัตโนมัติผ่านการเรียนรู้พฤติกรรมคนในบ้าน และตีตลาดแข่งกับ Honeywell

“ข้อดีของบริษัทใหญ่คือมีทรัพยากร แต่หลายครั้งที่ทั้งองค์กรยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านการออกแบบ ไม่ว่าจะการออกแบบวิชวล หรือการออกแบบกลยุทธ์ แต่ Nest ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพวางพื้นฐานการออกแบบที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลางตั้งแต่ต้น จึงสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้และพลิกโฉมวงการได้ เพราะถ้ามองออกไปลึกลงไปกว่านั้น การออกแบบก็เหมือนกับปุ๋ยที่ใส่ลงไปในต้นไม้ อยู่ในดิน อยู่ในรากฐานของผลิตภัณฑ์ มันไม่ใช่แค่ทักษะ แต่เป็นวิธีที่เรามองปัญหาด้วย”

ความสำเร็จของสตาร์ทอัพยังประกอบไปด้วยจิ๊กซอว์อีกหลายชิ้น ซึ่งอาจมีสัดส่วนความสำคัญมากน้อยต่างกันตามรูปแบบธุรกิจ ทั้งเงินทุน การบริหาร การตลาด แต่ต่อให้มีไอเดียที่น่าสนใจ หรือผลิตภัณฑ์มีฟังก์ชั่นดีแค่ไหน คนทำธุรกิจก็ต้องคอยปรับตัว เปลี่ยนกลยุทธ์ให้ทันความต้องการของผู้ใช้ พร้อมวางโมเดลธุรกิจที่มั่นคงแต่ยืดหยุ่น และพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง

เรื่อง: ปิยพร อรุณเกรียงไกร

ที่มา:
startupsthisishowdesignworks.com
การบรรยาย “How Airbnb designs for trust” โดย Joe Gebbia จาก ted.com
บทความ “Defining Product Design: A Dispatch from Airbnb's Design Chief” โดย Alex Schleifer จาก firstround.com
บทความ “How Design Thinking Transformed Airbnb from a Failing Startup to a Billion Dollar Business” จาก firstround.com
บทสัมภาษณ์ ดาริน สุทธพงศ์ โดย ปิยพร อรุณเกรียงไกร
รายการพอดแคสต์ “Nest Co-Founder Matt Rogers On The Secrets To Nest’s Success” จาก TechCrunch

« Back to Result

  • Published Date: 2017-03-01
  • Resource: www.creativethailand.org