Creative Knowledge

« Back to Result | List

ShopSpot ตลาดออนไลน์เพื่อแบรนด์ไทยดีไซน์คุณภาพ

ShopSpot-founders.JPG

บ้านเช่าสองชั้นย่านอารีย์คือโฮมออฟฟิศของ “ShopSpot” สตาร์ทอัพออนไลน์มาร์เก็ตเพลสที่รวบรวมสินค้าสายแฟชั่นและไลฟ์สไตล์คุณภาพจากฝีมือผู้ประกอบการไทย จากการรวมตัวกันของกลุ่มเพื่อนที่ฝันอยากทำธุรกิจร่วมกัน สู่การเป็นสตาร์ทอัพไทยเจ้าแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคอย่าง JFDI-Innov8 Bootcamp ในปี 2012 และยังได้รับการลงทุนจาก Singtel Innov8 ตั้งแต่ปี 2013

จนถึงวันนี้ เส้นทางการทำงานในปีที่ห้าของพวกเขาต้องเตรียมพร้อมรับความท้าทายอะไรบ้าง คงไม่มีใครจะตอบคำถามเหล่านี้ได้ดีไปกว่าผู้ร่วมก่อตั้งทั้ง 5 คน นัฏฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ (ปอ) ชวนพ วิทยาภิรักษ์ (บอย) ปณิธาน เติมสายทอง (ตั้ม) ธเนศ อรุณถาวรวงศ์ (เซี๊ยะ) และวีรเกียรติ เศรษฐชาตนันท์ (วี)

ส่งต่อคุณค่าผ่านคอนเทนต์คุณภาพ
หากมองจากมุมของลูกค้าขาช้อป เชื่อว่าหนึ่งในท่าไม้ตายที่ทำให้หลายคนเผลอใจคลิกเข้ามาชมสินค้าของ ShopSpot อยู่เสมอก็คือ การอัพเดทเทรนด์แฟชั่น บทสัมภาษณ์ การจัดอันดับ และรีวิวสินค้าเด็ดของแต่ละร้านที่ทีมงานหมั่นสร้างสรรค์ออกมาแชร์กันอย่างต่อเนื่อง โดยนับว่าเป็นออนไลน์มาร์เก็ตเพลสเจ้าแรกๆ ที่เน้นเรื่องการออกแบบการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาชมสินค้าอย่างสม่ำเสมอ “จริงๆ แล้ว จุดเริ่มต้นของการทำบทความของ ShopSpot มันเกิดจากการที่เริ่มมีแบรนด์เข้ามาเปิดร้านกับเรามากขึ้น ซึ่งแต่ละเจ้าก็จะมีความหลากหลาย เราจึงอยากคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพให้ลูกค้า ซึ่งวิธีที่เร็วที่สุดก็คือการเขียนบทความแนะนำสินค้าที่เราเห็นว่าน่าสนใจ จนขยายมาเป็นการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์อย่างทุกวันนี้” ทั้งนี้ เกณฑ์ในการเลือกสินค้าต้องเป็นแบรนด์ที่ออกแบบเอง หรือมิกซ์แอนด์แมตช์สินค้าและถ่ายภาพใหม่ ภาพสินค้าต้องชัดเจนว่าขายอะไร รายละเอียดสินค้า รวมถึงระยะเวลาการจัดส่งและการเปลี่ยนสินค้าต้องตรงกับที่ระบุไว้บนแอพหรือเว็บไซต์

นอกจากนี้ ทรัพยากรที่จำกัดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พวกเขาต้องดึงความคิดสร้างสรรค์ที่มีออกมาสู้กับคู่แข่งให้มากที่สุด “เมื่อมีทุนน้อย คนน้อย ก็ต้องใช้ความคิดให้มาก การที่มีทั้งคู่แข่งรายใหม่และใหญ่ที่มีโมเดลคล้ายๆ กันเข้ามาในตลาด ทำให้เราต้องมองหาจุดที่ทำให้เราพอจะยืนอยู่ได้ เราเลือกใช้คอนเทนต์ทำให้เราโดดเด่นและแตกต่าง ซึ่งก็กลายเป็นว่าทั้งลูกค้า ร้านค้า พาร์ทเนอร์และนักลงทุน หรือแม้กระทั่งคนที่มาสมัครงานกับเรา เขาเข้ามาเพราะมองเห็นว่าจุดนี้เป็นจุดที่น่าสนใจ”

ShopSpot ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายที่ใช้งานสะดวกเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในด้านต่างๆ เพื่อให้ร้านค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น “เจ้าของร้านบางรายเขาเห็นว่าการซื้อขายสินค้ากับเราสะดวกและง่ายในการจัดการมากกว่าการขายบนเฟซบุ๊กหรือไลน์ บางรายก็ต้องการโฟกัสที่การผลิตและส่งสินค้าอย่างเดียว เราก็จะมีบริการเสริมตั้งแต่การถ่ายภาพ หานางแบบนายแบบ หรือ Influencer เพื่อทำคอนเทนต์โปรโมต ไปจนถึงแบรนด์ดิ้ง นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องการทำโปรโมชั่นร่วมกันด้วย สังเกตได้ว่าจะมีทั้งร้านค้าที่มองว่าเราเป็นอีกช่องทางที่ช่วยขยายฐานลูกค้า ในขณะที่บางเจ้าก็ขายสินค้าผ่านเราเป็นช่องทางหลักเลย เพราะมองว่าภาพลักษณ์ของเรามันส่งเสริมสินค้าของเขา”

หลายคนอาจยังสงสัยถึงจุดยืนที่ทำให้ ShopSpot แตกต่างจากมาร์เก็ตเพลสอื่นๆ ในตลาดว่าคืออะไร ทีมผู้ก่อตั้งบอกกับเราว่า “คุณภาพ” คือสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ “ทุกวันนี้มีแบรนด์สินค้าไทยที่มีศักยภาพเกิดขึ้นมากมาย แต่ละแบรนด์มีสไตล์ที่ชัดเจนและน่าสนใจ เราอยากจะเป็นศูนย์รวมของสินค้าเหล่านี้ เพื่อให้เข้าถึงตลาดได้กว้างขึ้น” โดยเร็วๆ นี้ ShopSpot กำลังจะปรับโครงสร้างธุรกิจ ด้วยการเพิ่มขั้นตอนการคัดเลือกร้านค้าเพื่อให้ได้แบรนด์ที่ใส่ใจในคุณภาพและรายละเอียดที่เกิดจากความตั้งใจจริง “จริงๆ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เราคุยกันนานมากก่อนจะตัดสินใจลงมือ เพราะเราต้องเสียกลุ่มลูกค้าไปเยอะพอสมควร แต่ในระยะยาว เราคิดว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของเราชัดเจนขึ้น เราอยากจะให้ร้านค้าที่เปิดกับเราพัฒนาตัวเองเพื่อให้รองรับโจทย์ตลาดที่โตขึ้น ตลาดที่ไม่ต้องแข่งกันด้วยราคา แต่แข่งที่คุณภาพ แต่สำหรับแบรนด์ที่เน้นขายที่ปริมาณมากกว่า เป้าหมายของเขาอาจจะไม่ตรงกับเราแล้ว เขาก็จะไปเลือกมาร์เก็ตเพลสที่ใหม่ที่เหมาะสมกว่า”

ShopSpot-web.png


ดีไซน์ไม่ใช่แค่ความสวยงาม
เมื่อการซื้อขายสินค้าย้ายจากหน้าร้านมาสู่หน้าจอ แน่นอนว่าประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นเรื่องใหญ่ที่มองข้ามไม่ได้และต้องทำการศึกษาอยู่เสมอ “วิธีการทำงานของเราคือจะเก็บฟีดแบ็กจากผู้ใช้งานด้วยการเชิญมานั่งคุยว่าระหว่างใช้งานเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วเขามีข้อเสนอแนะยังไง ทีมออกแบบและพัฒนาก็จะนำสิ่งที่ได้มาคุยกันเพื่อไปปรับปรุง”

ในด้านการออกแบบของ ShopSpot นั้นถือได้ว่าค่อนข้างแข็งแรงมาก โดยแอพพลิเคชั่น ShopSpot ได้รับเลือกให้แสดงผลข้างแอพพลิเคชั่นชั้นนำบน App Store เสมอ “จริงๆ แล้ว ก่อนที่เราจะมาเน้นเรื่องการทำคอนเทนต์เป็นหลัก เราก็เคยพยายามจะปรับฟังก์ชั่นต่างๆ บนแอพ แต่สุดท้ายแล้วมันไม่เวิร์ก เราก็ต้องยอมเอาออกแล้วเริ่มใหม่ จนกว่าจะเจอว่าแบบไหนที่ผู้ใช้งานชอบ พอเจอแล้วก็มุ่งไปทางนั้นเลย เราก็ได้เรียนรู้ว่าการที่มีคู่แข่งเยอะมาก มันแปลว่าเราต้องพัฒนาให้เร็วมากๆ และต้องยอมทิ้งสิ่งที่ไม่เวิร์กออกไปโดยไม่เสียดาย เพราะบางครั้งถ้าเราไม่ยอมตัด แต่ผู้ใช้งานไม่ใช้ นั่นก็แปลว่าไม่ใช่แล้ว อีกอย่างคือเราจะบอกน้องในทีมว่า บางครั้งมันไม่จำเป็นต้องสวยที่สุด 100 คะแนนเต็ม เพราะดีไซน์ที่สวยที่สุดอาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่ดีไซน์ที่ดีที่สุดต้องฟังก์ชั่น โดยเราจะเน้นที่การวัดผล ทุกครั้งที่จะออกฟังก์ชั่นใหม่เราจะมาดูผลกันอย่างใกล้ชิดว่ามันมีตัวเลขหรืออะไรบ้างที่บ่งบอกว่าเราควรจะไปต่อหรือตัดทิ้ง ในส่วนของคอนเทนต์เราจะวัดผลกันวันต่อวันเลย เช่นว่าโพสต์ไปสามชั่วโมงแล้วฟีดแบ็กเป็นยังไงบ้าง ส่วนฟังก์ชั่นบนแอพอาจจะต้องรอเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน” 

ShopSpot2.jpg 
จากซ้ายไปขวา: ธเนศ (เซี๊ยะ), วีรเกียรติ (วี), ชวนพ (บอย), นัฏฐ์สกล(ปอ), ปณิธาน(ตั้ม) 
 
ก้าวที่มั่นคง
ปัจจุบัน ShopSpot มียอดดาวน์โหลดแอพพลิชั่นประมาณ 5 แสนครั้ง ยอดเข้าชมเว็บไซต์ 1-2 ล้านคนต่อเดือน และจำนวนร้านค้าประมาณ 400 ร้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าในกลุ่มแฟชั่น โดยในปี 2017 พวกเขาตั้งเป้าว่าจะขยายตลาดให้กว้างขึ้นโดยเน้นไปที่สินค้าประเภทไลฟ์สไตล์    และคาดหวังว่า ShopSpot จะเป็นชื่อแรกที่ผู้ใช้งานนึกถึงเมื่อมองหาสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ ในราคาที่เหมาะสม

และเมื่อถามถึงหัวใจของความสำเร็จที่ทำให้ ShopSpot ยังยืนระยะได้อย่างมั่นคงในตลาดซื้อขายออนไลน์ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นได้อีกมาก ทีมผู้ก่อตั้งเชื่อว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของสตาร์ทอัพคือปัจจัยเรื่องเวลา “เรามองว่า ShopSpot เริ่มเข้ามาในจังหวะที่เร็วไปหน่อย เราเลยต้องซุ่มเก็บตัวไว้ก่อน หาพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสม ยังไม่ใช้เงินลงทุนมาก จนตอนนี้มีคู่แข่งเข้ามามากขึ้น ตลาดผู้บริโภคเริ่มเข้าใจโมเดลการซื้อของออนไลน์และมีความมั่นใจมากขึ้นแล้ว ก็คิดว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม สิ่งสำคัญคือเราต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่สำคัญว่าใครมาก่อน แต่สำคัญที่การคาดการณ์ตลาดและเตรียมตัวรองรับสิ่งที่คิดว่าจะเกิดในอนาคต เชื่อว่าตอนนี้ร้านค้าเองก็กำลังรอจังหวะเวลาที่จะเข้าสู่ตลาดออนไลน์เช่นกัน ดังนั้นถ้าเราเตรียมพร้อม เขาก็จะเข้ามาหาเราเอง”

ShopSpot
Website: shopspotapp.com
App Store: ShopSpot
Google Play: ShopSpot


เรื่อง: ณัฏฐนิช ตัณมานะศิริ  ภาพ: ชาคริต นิลศาสตร์

« Back to Result

  • Published Date: 2017-03-01
  • Resource: www.creativethailand.org
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี