Creative Knowledge

« Back to Result | List

NetDesign ตำนานโรงเรียนเว็บดีไซน์เมืองไทย

netdesign1.jpg

หากพูดถึงชื่อ “NetDesign” เชื่อว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จักโรงเรียนสอนออกแบบเว็บไซต์และคอมพิวเตอร์กราฟิกในตำนานแห่งนี้อย่างแน่นอน เกือบ 20 ปีแล้วที่ NetDesign อยู่คู่กับคนไทยยุคไซเบอร์ นับตั้งแต่วันที่เราได้รู้จักการใช้อีเมลและเว็บบอร์ดเป็นครั้งแรก จึงเรียกได้ว่าเป็นสถาบันแห่งแรกๆ ในประเทศไทยที่เปิดสอนการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต โดยมีเฉลิมรัฐ นาควิเชียร (นนท์) ผู้ก่อตั้งวัย 20 ต้นๆ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของโรงเรียน ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ที่ทำให้ธุรกิจนับไม่ถ้วนล้มละลาย ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้เส้นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท NetDesign ยังไม่ได้ว่าด้วยการเป็นสถาบันการศึกษาอย่างเดียวอีกต่อไป หากแต่กำลังมุ่งหน้าสู่การเป็นยักษ์ใหญ่แห่งภูมิภาคที่มีบทบาทกับการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์

จากนักศึกษาศิลปะ สู่นักสร้างเว็บไซต์
- ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง เฉลิมรัฐ นาควิเชียร (นนท์) บัณฑิตจบใหม่จากสาขานิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นนักศึกษายุคแรกที่เริ่มทำผลงานวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการออกแบบสื่อบนอินเทอร์เน็ต (ขณะนั้นตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยยังอยู่ในหลักหมื่นเท่านั้น) ด้วยต้นทุนความรู้จากการฝึกงานทั้งในบริษัทผลิตโฆษณา สารคดี คอมพิวเตอร์กราฟิก รวมถึงการรับงานออกแบบนอกห้องเรียน ทำให้เขาได้เข้าทำงานเป็นเว็บดีไซเนอร์ในบริษัทรับออกแบบเว็บไซต์สัญชาติฝรั่งเศสซึ่งมีลูกค้าหลักเป็นบริษัทในยุโรป

- ที่มาของการตัดสินใจเปิดโรงเรียน NetDesign นั้น เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานในบริษัทอยู่หนึ่งปี ได้เรียนรู้เรื่องเทรนด์การออกแบบและธุรกิจอีคอมเมิร์ซซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จักนักในเมืองไทย และเริ่มเปิดบริษัทรับออกแบบเว็บไซต์ของตนเอง เฉลิมรัฐค้นพบว่างานที่มักจะพ่วงมากับการรับทำเว็บไซต์ คือลูกค้าจะกลับมาให้เขาแก้ไขข้อมูลให้เสมอ โดยเฉพาะตัวเลขราคาสินค้าบนเว็บไซต์ที่ต้องอัพเดทตามอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินทุกวัน เพราะในยุคนั้นยังไม่มีระบบแสดงอัตราแลกเปลี่ยนแบบอัตโนมัติ  เขาจึงเปิดอบรมเพิ่มเติมให้ลูกค้ารู้จักการเขียนโค้ด HTML เพื่อแก้ไขข้อมูลได้เองโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม ด้วยวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย ไม่ใช้ภาษาเทคนิค เพราะตนก็ไม่ได้มีพื้นฐานการเรียนไอที จึงมีลูกค้าแวะมาให้สอนมากขึ้นทุกวัน บ้างก็พาพนักงานไอทีและการตลาดมากันทั้งแผนก บ้างก็ชวนเพื่อนมาเรียนด้วย เขามองเห็นว่านี่คือสิ่งที่ตลาดกำลังขาดแคลนมาก จึงตัดสินใจเปิดโรงเรียน

- โรงเรียน NetDesign สาขาแรกตั้งอยู่ที่อาคารฟอร์จูน ทาวน์ ชั้น 22 โดยเฉลิมรัฐเช่าพื้นที่ในตึกอยู่ฟรี 6 เดือนแรก เขาสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ทั้งหมด 9 เครื่องโดยขอชำระเงินภายใน 30 วัน โดยในเดือนแรกมีคนสมัครเรียนถึง 300 กว่าคน ด้วยค่าเรียนประมาณ 7,000 บาทซึ่งนับว่าสูงมาก ลูกค้าทั้งหมดอายุมากกว่าเขา และส่วนใหญ่เป็นเจ้าของบริษัทหรือนักวิชาการ

- สีส้มเป็นสีประจำโรงเรียนที่ถูกนำมาใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์ของ NetDesign เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่าง เพราะเป็นสีที่แสดงถึงความกระฉับกระเฉง ทันสมัย ไปด้วยกันกับสไตล์การสอนแบบสบายๆ สนุกเฮฮา กระชับฉับไว และนำไปใช้งานได้จริง ต่างจากโรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นซึ่งมีบรรยากาศค่อนข้างจริงจัง

- “เรียนออกแบบเว็บไซต์ อาชีพที่มีรายได้สูงสุด” คือสโลแกนที่ปรากฏบนใบปลิวของ NetDesign ในยุคแรก เพราะขณะนั้นมีคนตกงานจำนวนมาก ประกอบกับเฉลิมรัฐมองว่าเมื่อพูดถึงอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี คนไทยส่วนใหญ่ยังมีบทบาทเป็นแค่ผู้ใช้งาน (user) อย่างเดียว จึงเกิดแนวคิดที่ต้องการเปลี่ยนผู้ใช้งานชาวไทยให้กลายเป็นนักพัฒนา (developer) คอร์สแรกที่ NetDesign เปิดสอนในปี พ.ศ.2541 จึงมีเพียงคอร์สเดียวคือ "การออกแบบและสร้างเว็บไซต์" โดยเน้นเรื่องการออกแบบเป็นศูนย์กลาง "เราไม่ได้สอนให้เป็นมนุษย์ไอทีที่เข้าใจแต่ระบบ ผู้เรียนจึงต้องออกแบบเว็บไซต์ให้มีความสวยงามและตอบโจทย์การใช้งานได้เหมาะสมด้วย”

netdesign2.jpg

ไม่ใช่แค่อาชีพ แต่คือวิถีชีวิต
- ปีแรกของ NetDesign ดำเนินไปโดยมีเฉลิมรัฐเป็นครูผู้สอนเพียงคนเดียวตั้งแต่ 9 โมงเก้าจนถึง 4 ทุ่มตลอด 7 วัน จนเข้าปีที่สอง เขาจึงเริ่มสร้างทีมงานผู้สอนและเปิดสาขาสองที่เมเจอร์รัชโยธิน เพราะเล็งเห็นว่าขณะนั้นเริ่มเกิดค่านิยมการใช้เวลาว่างในสถานที่ที่ไม่ใช่บ้านและที่ทำงาน หรือที่เรียกกันว่า “Third Place” เช่น ร้านกาแฟและโรงหนัง “ผมคิดว่าถ้าเขามีเวลาดูหนัง 3 ชม. เขาก็น่าจะมีเวลามาเรียน ก็เลยพยายามสร้างค่านิยมให้การเรียนออกแบบเว็บไซต์ในเวลาว่างกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เป็นการลงทุนกับความรู้ เพื่อต่อยอดในอนาคต” นักเรียนของ NetDesign จากหลากหลายสาขาอาชีพ จึงได้รับเลือกให้เป็นพรีเซนเตอร์ของโรงเรียน เพื่อสื่อสารว่าไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็สามารถเรียนออกแบบเว็บได้ ทำให้จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นจาก 1,000 คนในปีแรก เป็น 4,000 คนในปีถัดมา

- จากปีแรกที่มีเพียงคอร์สเรียนออกแบบเว็บไซต์ NetDesign ก็มีการปรับหลักสูตรให้ทันยุคและตอบโจทย์ตลาดเสมอ ปัจจุบัน NetDesign มีหลักสูตรให้เลือกเรียนทั้งหมด 70 หลักสูตร โดยตั้งแต่เปิดโรงเรียนจนถึงวันนี้ มีนักเรียนที่ผ่านการอบรมทั้งหลักสูตรภายในสถาบันและจัดอบรมภายนอก มากกว่า 300,000 คน “คืออะไรที่ตลาดมีออกมาให้ใช้ เราจะสอนวิธีการพัฒนา เช่น ช่วงที่เริ่มมีภาพยนตร์แอนิเมชั่นสามมิติอย่าง Jurassic Park หรือ Toy Story เราก็เปิดหลักสูตรโดยเชิญแอนิเมเตอร์สามมิติคนไทยที่จบจากต่างประเทศมาสอน ต่อมานักเรียนที่จบจากหลักสูตรนี้ก็ไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องแรกๆ ของไทยอย่างปังปอนด์ ก้านกล้วย ยุคที่เด็กติดเกมออนไลน์อย่าง Ragnarok เราก็สอนวิธีสร้างเกม พอเริ่มมีสมาร์ทโฟน เราก็เปิดคอร์สเขียนแอพพลิเคชั่น”

- นโยบายรับรองคุณภาพการสอนของ NetDesign ที่ใช้มาตลอดจนถึงทุกวันนี้ คือ ถ้าผู้เรียนเรียนจบแล้วยังไม่เข้าใจ หรือต้องการทบทวนบทเรียน ก็สามารถกลับมาเรียนอีกได้ฟรีตลอด 1 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

netdesign3.jpg

มากกว่าโรงเรียน แต่คือผู้เชี่ยวชาญ
- ปัจจุบันนอกจากธุรกิจโรงเรียนแล้ว NetDesign ยังให้บริการออกแบบเว็บไซต์และค่อยๆ ขยายไปสู่บริการอื่นๆ ตั้งแต่เว็บโฮสติ้ง* การรับจดโดเมนเนม การทำระบบชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ไปจนถึงการทำการตลาดออนไลน์  จนเรียกได้ว่าเป็นธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร

- ล่าสุด NetDesign Group ได้ร่วมทุนกับบริษัท GMO (Global Media Online) Internet Group ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าบริษัทไอทีที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีบริษัทในเครือ 105 บริษัททั่วโลก เปิดบริษัท GMO-Z com NetDesign Holdings เพื่อดำเนินธุรกิจตอบสนองดิจิทัลไลฟ์สไตล์ในประเทศไทย โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ต การโฆษณาออนไลน์ การซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์ และธุรกิจมือถือและเกม

- GMO Internet Group เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจดิจิทัล โดยถือครอง 90% ของโดเมนเนมเว็บไซต์ในญี่ปุ่น มีระบบชำระเงินออนไลน์ใหญ่ที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ บริษัทในเครืออย่าง GMO Click หรือ Z.com Security ยังเป็นโบรกเกอร์หุ้นญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจซื้อขายเงินตราต่างประเทศ (Forex Trade) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยครองส่วนแบ่งในตลาดถึง 22% และพร้อมเปิดเป็นโบรกเกอร์หุ้นเต็มรูปแบบในประเทศไทยหลังได้รับใบอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2017

- การร่วมทุนในครั้งนี้ นับว่าเป็นการลงทุนนอกประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของ GMO ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 1 พันล้านบาท โดย GMO วางแผนให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเชื่อว่าไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับญี่ปุ่นซึ่งนำหน้าไปก่อนแล้ว การจับมือกันระหว่างสองบริษัทไทย-ญี่ปุ่นผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ต จึงเป็นความเคลื่อนไหวที่ต้องจับตามองอย่างยิ่ง

*เว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) คือ รูปแบบการให้บริการที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถฝากเว็บไซต์ของตนเองไว้กับผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์ (HSP: Hosting Service Provider) เพื่อให้เว็บไซต์ของตนเองออนไลน์อยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชม.


เรื่อง: ณัฏฐนิช ตัณมานะศิริ  ภาพ: ชาคริต นิลศาสตร์

ที่มา:
บทสัมภาษณ์ ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มโอ-แซด คอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด (16 มกราคม 2017) โดย ณัฏฐนิช ตัณมานะศิริ
หนังสือ รวยสู้วิกฤต (2011) โดย ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร
netdesign.ac.th



« Back to Result

  • Published Date: 2017-02-01
  • Resource: www.creativethailand.org