Creative Knowledge

« Back to Result | List

MadMatter พลิกโฉมผ้ามือสองให้เกิดเป็นของใหม่




Madmatter แบรนด์สินค้าจากความฝันของ แจ๊ส-ธนิสรา โพธิ์นทีไท กับ แท็ป-ปธานิน งามกิจเจริญลาภ สองนักคิดรุ่นใหม่ที่เชื่อและมองเห็นในความงามที่ถูกมองข้าม ด้วยการนำเสื้อผ้ามือสองที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาแปลงร่างใหม่ทั้งหน้าตาและประโยชน์ใช้สอย จนเกิดอัตลักษณ์ที่น่าสนใจ ผลงานการออกแบบของทั้งสองสะดุดตา จนแม้แต่ TCDC CONNECT เองก็ไม่อาจจะมองข้ามไปได้ และกลายมาเป็นบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ให้ได้อ่านกัน

หนึ่งเดียวไม่ซ้ำใคร

คุณแจ๊ส หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Madmatter เล่าถึงที่มาที่ไปของแบรนด์ว่า จุดเริ่มต้นในการทำงานของพวกเรามาจากแนวคิดที่ว่า We see the beauty in uncommon things เพราะเราสองคนชอบหยิบจับวัสดุ วิธีการ ที่คนอื่นมองข้ามมาตีความหมายใหม่ แล้วเพิ่มมูลค่าด้วยการออกแบบ  การรวมตัวของทั้งสองทำให้เกิดคอลเลคชั่นแรกของแบรนด์ที่ใช้วัตถุดิบจากเสื้อมือสอง ถามว่าทำไมต้องมือสอง เพราะตั้งแต่สมัยเรียนเราชอบไปตามตลาดและสะสมเสื้อผ้ามือสองไว้ คือ เรามองว่ามันเป็น material ชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเนื้อผ้ามันดีมากและมีเอกลักษณ์ จึงนำ material ชิ้นนี้มาแปลงร่าง ซึ่งการเลือกใช้ material นี้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราไม่ซ้ำกันเลย และมีจำนวนจำกัดจริงๆ แถมยังเป็นการช่วยลดขยะในประเทศอีกด้วย เพราะวัฒนธรรมการส่งต่อเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว ทำให้ผู้คนส่วนหนึ่งนิยมบริจาคเสื้อผ้าให้กับคนอื่น อย่างเช่น ทุกๆ ปีที่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างยุโรป ญี่ปุ่น หรือ เกาหลี จะมีการบริจาคเสื้อผ้ากระจายไปตามที่ต่างๆ แต่ในความเป็นจริงก็คือ เสื้อบริจาคส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ถูกนำไปใช้งานทั้งหมด และบางส่วนกลายเป็นของที่ถูกมองข้าม ขยะที่เกิดจากเสื้อเหล่านี้ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เหตุผลหลักคงเป็นเพราะมันมักจะหนาและใหญ่เกินไป การนำเสื้อมือสองมา reused ด้วยวิธีการแบบเดิมๆ ดีไซเนอร์แห่ง Madmatter จึงมองว่า มันไม่ตอบโจทย์ทั้งด้านแฟชั่นและธุรกิจ เพราะสุดท้าย คนไทยก็ไม่ซื้ออยู่ดี ดังนั้น การนำวัตถุดิบที่ยังมีคุณภาพดีบวกกับเอกลักษณ์ของชิ้นงานมือสองเหล่านั้น มาแปลงร่างเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ในรูปแบบใหม่ๆ ของ Madmatter จึงเป็นวิธีการชุบชีวิตของเหลือใช้ที่ช่วยตอบโจทย์ของทั้งคู่ และสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน เพราะ ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นจะไม่ซ้ำกัน ถือเป็น one of a kind ก็ว่าได้ 



มันยากกว่าที่คิด

อย่าลืมว่าวัตถุดิบตั้งต้นของแบรนด์ส่วนใหญ่ได้จากเสื้อผ้ามือสอง ดังนั้นความยากในการทำงานที่ตามมาก็คือ เรื่องของการผลิต คุณแจ๊สและคุณแท็ป ได้เล่าประสบการณ์ที่เจอในช่วงแรกของการทำงาน เนื่องจากวัสดุของเรา คือ เสื้อผ้ามือสองที่แต่ละตัว มีขนาดไม่ใหญ่นักและก็ไม่ค่อยเท่ากันอีกด้วย ทำให้ขั้นตอนเตรียมวัสดุก่อนที่จะเข้าไลน์ผลิต ใช้วิธีการแบบปกติไม่ได้ ต้องลองผิดลองถูกร่วมกับโรงงานที่ผลิตไปด้วยกัน กว่าจะมาเป็นสินค้าที่เห็นแต่ละชิ้น ทีมงานจะต้องวางแผนกระบวนการผลิตเพื่อให้ระบบเหล่านี้ คลิ๊กกับทรัพยากรตั้งต้นที่มีอยู่ แนวทางการทำงานในช่วงแรก เริ่มจากการออกแบบสินค้าเพื่อขายในประเทศก่อน โดยเน้นไปที่ตลาดออนไลน์ซึ่งใช้เงินลงทุนน้อยที่สุด ด้วยความที่อยากจะทดลองความเป็นไปได้ทางธุรกิจและกำลังการผลิต โดยมี Gen Y เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ เพราะไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้ยึดติดกับโลกออนไลน์เป็นหลัก วัยนี้เป็นวัยที่วันๆ หนึ่ง เฉลี่ยแล้วอยู่บนโลกออนไลน์มากที่สุด และปัจจุบันคนรุ่นนี้ไม่ได้เสพสินค้าแค่รูปลักษณ์หน้าตาอีกต่อไปแล้ว แต่เขาสนใจเรื่องราว ที่มา และประสบการณ์ที่จะได้รับจากสินค้ามากกว่า ดังนั้นโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าที่เป็นตัวของตัวเอง รักในความคิดสร้างสรรค์ กล้าแตกต่าง จึงมีค่อนข้างมาก และทำให้แบรนด์มีโอกาสเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน หลังจากการสร้างฐานลูกค้าในประเทศได้ผลตอบรับที่น่าพอใจ แบรนด์จึงขยายช่องทางการขายไปสู่การมีหน้าร้าน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคและเครือข่ายอื่นๆ สำหรับการต่อยอดธุรกิจต่อไป



ไม่หยุดเเค่นี้

ด้วยแนวคิดและวัสดุที่เป็นจุดเด่นของตัวสินค้า ประกอบกับขั้นตอนการผลิตที่ใส่ใจในรายละเอียดด้วยแรงงานฝีมือดี การผลักดันแบรนด์จากความเป็น local ไปสู่ inter brand จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ นั่นทำให้ MadMatter เริ่มทดลองขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีขนาดตลาดใหญ่กว่า มีการพัฒนาคุณภาพสินค้า ลดข้อจำกัดจากต้นทุนที่สูงขึ้น เพราะสามารถตั้งราคาได้ในแบบที่คิดไว้ และอยู่ในระดับที่ผู้ซื้อสามารถจับต้องได้จริงด้วย เช่น การนำสินค้าไปวางขายในสิงค์โปร์ ถือเป็นก้าวกระโดดเล็กๆที่น่าจับตามอง นอกจากนั้นดีไซเนอร์ทั้งคู่ยังมีแผนว่า จะชุบชีวิตเสื้อผ้ามือสองแล้วแตกผลิตภัณฑ์ให้ได้หลากหลาย เพราะเราอยากแสดงให้เห็นว่าเสื้อผ้ามือสองไม่ใช่ขยะอย่างที่ทุกคนเห็น มันยังมีคุณค่าและความสวยอยู่อีกมาก และในอนาคตเราจะไม่หยุดอยู่แค่การใช้เสื้อผ้ามือสองเท่านั้น เราจะคอยสรรหาวัสดุ วิธีการใหม่ๆที่คนอาจจะมองข้ามและคาดไม่ถึง เพราะนั่นคือความสนุกและความท้าทายในการทำงานของเรา ความสุขจากการทำเช่นนี้อย่างหนึ่งคือ เราชอบเห็นปฏิกิริยาของคนอื่น ที่มัน surprise เขา






เครือข่ายธุรกิจคือเพื่อนคนสำคัญ

ในมุมมองของทั้งคู่ เชื่อว่าการสร้างเครือข่ายมีความจำเป็นมาก คิดง่ายๆ มันก็เหมือนเวลาเราทำงาน เรามีเพื่อนร่วมงาน ช่วยขับเคลื่อนงานให้สำเร็จ ถ้าทำคนเดียว มันก็ช้าและอาจจะไม่สำเร็จด้วย การทำธุรกิจก็เช่นกัน เราเชื่อว่ามันไม่สามารถเติบโตไปได้อย่างโดดเดี่ยว การที่เราจะแข็งแรงได้นั้น สำคัญที่เราต้องมีพันธมิตร หรือเพื่อนที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โตไปด้วยกัน ซึ่งมันจะทำให้การเติบโตเป็นไปอย่างยั่งยืนและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการร่วมมือ (Collaboration) กับ แบรนด์ ดีไซเนอร์ ศิลปิน อยู่เสมอ ก็ยังเป็นการสร้างสีสันให้เรามี project ที่น่าสนใจออกมาตลอดอีกด้วย มันเหมือนกับการที่แบรนด์ Madmatter ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมของ TCDC นั่นเอง  เพราะจะว่าไปคนทั้งคู่ก็คุ้นเคยและเป็นเพื่อนกับ TCDC มาตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาด้านออกแบบ เราสมัครเป็นสมาชิก TCDC มาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ทำให้เราติดตามข่าวสารของ TCDC มาตลอดอยู่แล้ว ซึ่งโครงการที่ TCDC จัดขึ้นก็จะมีความน่าสนใจอยู่เสมอ  และการเข้าร่วมกิจกรรมของ TCDC ก็เป็นการสร้าง Networking ที่ดีอีกทางหนึ่งด้วย

การที่เราจะทำสินค้ามาวางขายสู่ตลาด เราไม่ควรจะทำตามความอยากของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เราจะต้องเข้าใจแจ่มแจ้งถึงความต้องการของลูกค้าของเราสินค้าของเราจะทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่เราต้องนึกถึงเป็นอันดับแรก


 

เกร็ดปิดท้าย
- เสน่ห์ของวัตถุดิบที่ได้จากเสื้อผ้ามือสอง คือ มันสร้างคุณค่าแบบ one of a kind เพราะมันมีจำนวนจำกัดและผลิตซ้ำไม่ได้ 
- อย่าลืมว่า Gen Y เป็นลูกค้าที่ไม่ได้เสพสินค้าแค่รูปลักษณ์หน้าตา แต่สนใจเรื่องราวและประสบการณ์ที่จะได้รับด้วย
- ตลาดออนไลน์ช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินงาน และช่วยให้การเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- จงระลึกไว้ว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเรามีความเชื่อและความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ






                                                  



เครดิตภาพ  www.facebook.com/madmatterstore


View_profile.jpg
คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Madmatter

« Back to Result

  • Published Date: 2016-12-09
  • Resource: www.tcdcconnect.com