Creative Knowledge

« Back to Result | List

Wide and Narrow ดีไซน์ไม่มีขีดจำกัด



Wide and Narrow คือดีไซน์สตูดิโอและที่ปรึกษาด้านการออกแบบและแบรนด์ดิ้งที่กำลังมาแรงอีกเจ้าหนึ่งในบ้านเรา พวกเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับเลือกให้นำเสนอผลงานใน Debut by TCDCCONNECT ครั้งที่ 9

เมื่อสบโอกาส TCDC CONNECT จึงได้ไปเยี่ยมสตูดิโอของ Wide and Narrow เพื่อพูดคุยกับทั้งกันต์วี หริจันทร์วงศ์ และภูมิฤทัย สืบสันทิวงศ์ สองผู้ก่อตั้งถึงผลงานของพวกเขา และมุมมองต่อการออกแบบ และการศึกษาด้านดีไซน์ในประเทศไทย

เริ่มต้นจากพริ้นท์
ก่อนจะมาก่อตั้งสตูดิโอด้วยกัน ทั้งกันต์วี และภูมิฤทัยเคยร่วมงานกันมาก่อน เมื่อคิดจะเปิดบริษัทเป็นของตัวเองพวกเขาจึงจับคู่ทำงานร่วมกัน จนมาถึงวันนี้เกือบจะครบ 4 ปีในอีกไม่กี่เดือน แบ็คกราวน์การทำงานของทั้งคู่ได้คลุกคลีกับงานสิ่งพิมพ์มาโดยตลอด โดยจะเป็นสิ่งพิมพ์ประเภทบรรจุภัณฑ์และบัตรเชิญงานลักซ์ชัวรี่แฟชั่นต่างๆ จึงได้สั่งสมประสบการณ์กับงานพรินท์มาจนเชี่ยวชาญ ตอนเราเปิดออฟฟิศกันแรกๆ เป็นช่วงที่ใครๆ ก็บอกว่าสิ่งพิมพ์กำลังจะตาย เราก็มานั่งวิเคราะห์กันว่ามันจะตายจริงเหรอ ถ้าดูอย่างอเมริกา ก็เหมือนจะตายจริงๆ นั่นล่ะแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด บางอย่างก็ยังอยู่รอดได้ เราวิเคราะห์จนพบว่า สิ่งพิมพ์ที่ไร้ค่าคือสิ่งพิมพ์ที่จะตายก่อน สิ่งพิมพ์ที่มีคุณค่าด้วยตัวของมันเองจะอยู่รอดได้ กันต์วีอธิบายพร้อมยกตัวอย่างว่าอย่างเช่น ซีดี ถ้าออกแบบมาไม่ได้ เพลงไม่ได้ ก็ไม่มีใครอยากซื้อ โหลดฟังหรือฟังตามช่องทางออนไลน์เอาดีกว่า แต่ถ้าออกแบบดีๆ ทำให้ตัวซีดีน่าเก็บ ทั้งคอนเทนท์และแพคเกจจิ้ง คนก็ต้องอยากเก็บและยอมซื้อในราคาที่แพงขึ้นด้วยอยู่แล้ว ทั้งคู่มองว่าความเชี่ยวชาญการออกแบบและประสบการณ์ด้านเทคนิคการพิมพ์ที่สั่งสมมา คือจุดแข็งของพวกเขา เพราะมีนักออกแบบน้อยคนนักในสมัยนี้ที่จะรู้เรื่องสิ่งพิมพ์มากเท่ากับที่พวกเขาได้เรียนรู้มา จึงมุ่งหน้าทำงานในแนวทางที่พวกเขาถนัดต่อไป เราทำสิ่งพิมพ์ แต่เราจะไม่ทำสิ่งพิมพ์ไร้ค่า เลือกเอางานพรินท์มาผนวกรวมกับสื่ออื่นๆ เพื่อต่อยอดให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการสมบูรณ์แบบได้ เราหมุนตามโลก แต่ของเก่าที่น่ารักษา เราก็ยังเก็บรักษาไว้ให้ดีที่สุด



สร้างแบรนด์จาก know-how ด้านกราฟิกดีไซน์
Wide and Narrow สามารถเรียกตัวเองว่าเป็น Brand Consultancy ได้อย่างเต็มตัว ด้วยสโคปงานที่พวกเขาสามารถรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานกราฟิกดีไซน์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ จัดพร๊อพ ออกแบบเว็บไซต์ อีคอมเมิร์ส custom type อินทีเรียดีไซน์ ไปจนถึงการจัดอีเวนท์ พื้นฐานของเราคืองานกราฟิกดีไซน์ แต่เราจับเอาทักษะที่เชี่ยวชาญนี้มาประยุกต์ใช้กับงานแขนงอื่นๆ ด้วย สามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือลูกค้าได้ครอบคลุมหลายด้าน ภูมิฤทัยอธิบาย เราเริ่มจากเข้าไปทำงานกราฟิก และค่อยๆ ได้ให้คำแนะนำลูกค้าในด้านอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เพราะงานกราฟิกดีไซน์ไม่ได้จบที่กราฟิกอย่างเดียว แต่เป็นองค์รวม เป็นการสร้างประสบการณ์ให้คนที่เข้ามาใช้งานพื้นที่ มันเกี่ยวเนื่องกันไปหมด





การสร้างแบรนด์สำคัญฉไน
เราแนะนำลูกค้าเสมอว่าควรสร้างแบรนด์ที่แข็งแรง ถึงแม้บางแบรนด์อาจต้องการความรวดเร็วฉาบฉวย แต่ถึงจะฉาบฉวยอย่างไร ก็ควรมีแบรนด์ที่แข็งแรงและอยู่ได้ยาวที่สุดทั้งในแง่ภาพลักษณ์ และการพูดกับผู้บริโภค Wide and Narrow ให้ความเห็นว่า แต่ละแบรนด์ แต่ละสินค้า ควรจะเริ่มต้นด้วยคอนเซ็ปต์และการทำแบนด์ดิ้งที่ชัดเจน เวลามาหานักออกแบบสิ่งที่ลูกค้าต้องการขั้นพื้นฐานเลยคือความสวยงาม แต่สวยอย่างเดียว ตรงตามกระแสอย่างเดียวมันอาจจะขายไม่ได้นาน แต่ถ้ามีแบรนด์ที่แข็งแรง แบรนด์ก็จะอยู่ได้ยาว มีเรื่องให้แบรนด์เล่า ให้เอาไปต่อยอดได้อีกเยอะ อย่างเช่นในกรณีของร้านอาหาร เมนูอาหารบางเมนูอาจจะเกิดมาจากคอนเซ็ปต์ของร้านที่วางเอาไว้ก็ได้ กันต์วีอธิบายอีกด้วยว่า Wide and Narrow ใช้วิธีเปรียบเทียบแบรนด์กับคน ทุกครั้งที่เราสร้างแบรนด์เราจะเทียบว่าแบรนด์นั้นเป็นคนแบบไหน คาแรกเตอร์แบบไหน เพื่อที่จะรู้ว่าคนๆ นี้จะสื่อสารกับใคร ต้องสื่อสารแบบไหน แต่พวกเขาก็ยังเน้นย้ำว่าทุกอย่างเป็นการทำงานช่วยกันคนละครี่ง สินค้าซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของการสร้างแบรนด์จะต้องมีดีมาก่อน เพื่อให้ดีไซเนอร์สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ พวกงานที่เป็นกราฟิกทุกอย่างหรือการตกแต่งร้าน ก็เป็นเหมือนเสื้อผ้า ของคนๆ นั้น ถ้าแต่งตัวดี เหมาะสมกับสถานการ์ณ และกลุ่มคนที่จะเข้าไปพูดคุยด้วย มันจะทำให้เราคุยกันได้ง่ายขึ้น








ดีไซน์และการศึกษา
ในฐานะนักออกแบบที่มีโอกาสได้เป็นอาจารย์สอนด้านออกแบบด้วย เราจึงได้พูดคุยกับ Wide and Narrow ถึงมุมมองเกี่ยวกับการศึกษาด้านดีไซน์ในบ้านเรา จากประสบการณ์ของพวกเขา ที่เป็นทั้งนักเรียน นักทำงานและอาจารย์ในแวดวงนี้ ทั้งคู่ให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นการดีหากมีการวางแผนการศึกษาที่เป็นระบบระเบียบ อาจนำนักออกแบบที่มีประสบการณ์ในการทำงานในวงการจริงๆ มาร่วมให้ความเห็นในการวางหลักสูตร เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ในสิ่งที่พวกเขาจะต้องเผชิญจริงๆ ในโลกของการทำงาน และอาจควรเข้มงวดกวดขันในการคัดเลือกนักเรียนเพิ่มขึ้น เรารู้ว่ามีสตูดิโอออกแบบอยู่จำนวนเท่าไหร่ เรารู้ว่าตลาดต้องการนักออกแบบปีละกี่คน แต่บัณฑิตจบใหม่ที่เราส่งออกสู่ตลาดมีจำนวนมากกว่านั้นเยอะมาก ผมอยากเห็นเราผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ จะได้มีดีไซเนอร์รุ่นใหม่ เก่งๆ เยอะๆ

ทั้งสองดีไซเนอร์ยังแนะนำอีกด้วยว่า สายงานออกแบบมีหลายเส้นทางให้เลือกเดิน ถ้าเป็นกราฟิกเฉยๆ ได้ไปเปิดหูเปิดตาได้ไปเมืองนอกบ้างก็อาจจะดี แต่ถ้าไปเรียนเป็นปริญญาโทเลย อาจไม่จำเป็นต่อการทำงานนัก ปริญญาอาจจะดีต่อการนำมาใช้เชิงวิชาการ กลับมาพัฒนาวงการ พัฒนาชีวิตคนด้วยดีไซน์ ไม่ใช่แค่ทำของสวยงาม แต่ทำให้โลกดีขึ้นด้วยดีไซน์ กันต์วี อธิบาย ถ้าให้แนะนำ ผมแนะนำว่าเรียนจบแล้วทำงานสัก 3 ปี ระหว่างนั้นก็ลองศึกษาดูว่าที่ไหนสอนอะไรต่างกันยังไง แล้วเราสนใจอะไร อยากจะทำอะไรในอนาคต


วางแผนการสำหรับอนาคต
ทั้งกันต์วี และภูมิฤทัยเล่าว่าพวกเขามีความเชี่ยวชาญและคอนเนคชั่นในการทำงานที่แตกต่างกัน จึงสามารถส่งเสริมการทำงานของสตูดิโอให้สมบูรณ์ขึ้นได้ กันต์วีรับที่หน้าที่วางแผนการดำเนินงานของสตูดิโอ โดยมีการตั้งเป้าหมายที่พวกเขาต้องการในแต่ละปี เช่นการได้ลงนิตยสารไทยในปีแรก และได้นำผลงานไปลงในหนังสือรวมผลงานของต่างประเทศในปีต่อมา ทั้งคู่เล่าว่า การที่งานของพวกเขาได้ลงในนิตยสาร โดยเฉพาะในต่างประเทศ มีส่วนช่วยในการสร้างเครดิตและความน่าสนใจให้กับสตูดิโอ ในขณะที่เว็บไซต์สำหรับสร้างพอร์ตโฟลิโอออนไลน์ เป็นสถานที่ที่ทำให้ดีไซเนอร์อย่างพวกเขาได้เจอกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพราะแบรนด์หรือร้านค้าต่างๆ ที่มองหานักออกแบบมักจะเข้ามาเลือกหาดีไซเนอร์ที่พวกเขาต้องการจาก ฮับข้อมูลเหล่านี้ ปีที่แล้วเราทำเว็บไซต์และ Facebook อย่างจริงจัง เมื่อสองปีที่แล้วก็เริ่มลงผลงานในเว็บอย่าง Behance เพราะตอนนั้นเรามีเป้าว่าอยากโกอินเตอร์ พอได้ลงหลายๆ เล่มในต่างประเทศก็เริ่มมามองว่า เอ๊ะ เมืองนอกรู้จักเราแล้ว แต่เมืองไทยกลับไม่ค่อยรู้จักเราเท่าไหร่ จึงเริ่มหันกลับมาสื่อสารกับคนไทยมากขึ้น ศึกษาว่าสตูดิโออื่นๆ เขาใช้ช่องทางไหนกัน เราพบว่า TCDC CONNECT เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยเราได้มาก และถือว่ามีประโยชน์กับนักออกแบบมาก จนได้มาแสดงงานใน Debut ครั้งล่าสุด จนได้ลูกค้ามาพอสมควรเลยจากการได้ลงที่นี่ ตอนนี้ Wide and Narrow กำลังเดินหน้าขยายขอบข่ายความเชี่ยวชาญของพวกเขาด้วยการร่วมทุนกับบริษัทที่เชี่ยวขาญด้านอินทีเรียดีไซน์ ในเร็วๆ นี้ สตูดิโอแห่งนี้จึงจะสามารถทำงานตอบสนองลูกค้าได้ครบวงจรมากขึ้น ตั้งแต่ออกแบบ ไปจนถึงหาซับพลายเออร์และผู้รับเหมา








View_profile.jpg

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Wide and Narrow


« Back to Result

  • Published Date: 2017-01-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com