Creative Knowledge

« Back to Result | List

เล่นสด Live Music Booking Platform ทิศทางใหม่ของวงการเพลงไทย

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมดนตรีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน เราได้เห็นพลังของกลุ่มคนที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ฟังเข้าถึงนักดนตรีที่พวกเขาชอบมากขึ้น ทั้งการระดมทุนจัดคอนเสิร์ต การผลักดันกลุ่มศิลปินนอกกระแสขึ้นบนเวทีใหญ่ มาจนถึงอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่ TCDCCONNECT มองเห็นว่าเป็นความหวังและทิศทางใหม่ของวงการเพลงไทย การเกิดขึ้นของแพลทฟอร์มกลางที่เชื่อมต่อระหว่างคนที่ต้องการจัดงานอีเว้นท์ งานปาร์ตี้ ไปจนถึงงานแต่งงาน ที่มองหาวงดนตรีมีฝีมือมาเล่นในงาน แต่กลับไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน เล่นสด (lensod.com) จึงก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบทุกคำถาม รองรับทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแนวเพลง ประเภทงาน จนถึงงบประมาณที่มี ไม่ว่าจะเป็นดีเจ นักดนตรีอิสระ จนถึงวงดนตรีอาชีพก็หาเจอได้อย่างง่ายดาย



เล่นสด ก่อตั้งขึ้นจากสองเพื่อนซี้อย่างสรวิชญ์ วงศ์ปิยะและวสุพล สุทัศนานนท์ ด้วยประสบการณ์ในแวดวงดนตรีทำให้พวกเขาทั้งคู่มองเห็นช่องว่างบางประการจากรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบเดิม นั่นคือการมีเอเจนซีเป็นตัวกลางในการติดต่อศิลปิน พวกเขามองว่าธุรกิจดนตรีสามารถเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานใหม่ได้ด้วยแพลทฟอร์มทางเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจดนตรีและกลุ่มคนที่ต้องการนั้นสามารถมาเจอกันได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องพึ่งพาคนกลางอีกต่อไป 


Pain point (ปัญหาและสร้างความยุ่งยาก) คือการผู้ใช้งานมีความต้องการอยู่ แต่เป็นความต้องการที่เข้าไม่ถึง อย่างเช่นคนที่ต้องการจัดงานหรือกิจกรรมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นงานปาร์ตี้หรืองานแต่งงาน เมื่อต้องการหานักดนตรีมาเล่น ถ้าหากไม่ถามเพื่อนก็ถามคนรู้จัก แต่มีบางส่วนที่ไม่รู้จริงๆ ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ซึ่งไม่มีใครสร้างจุดรองรับกับความต้องการนี้ เล่นสดมองว่าวงดนตรีที่ไม่สังกัดค่ายที่มีฝีมือก็มีอยู่มาก แต่ยังไม่ถูกค้นพบ เราเลยอยากเปิดโอกาสให้วงดนตรีเหล่านี้มีพื้นที่แสดงจริงๆ

แม้การเข้ามาถึงของเทคโนโลยีจะเป็นปัจจัยบังคับที่ทำให้พฤติกรรมของผู้ฟังต้องเปลี่ยนแปลงไปอยากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่อุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกต่างก็ต้องเผชิญกับปัญหานี้ไม่ต่างกัน การเกิดขึ้นของสตรีมมิ่ง อินเทอร์เน็ต เอ็มพีสาม ส่งผลให้พฤติกรรมของคนฟังและวงการดนตรีเองเปลี่ยนไป จากเดิมที่นักดนตรีมีรายได้หลักจากยอดขายแผ่นซีดี ก็ถูกเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบของการแสดงสดเป็นหลัก ถึงแม้จะนับว่าเป็นข่าวดีที่การเล่นดนตรีสดในประเทศไทยนั้นถือได้ว่าคึกคักกว่าหลายประเทศในเอเชีย แต่เมื่อถอยออกมามองในระดับโลก ก็พบว่าอุตสาหกรรมเพลงไทยยังเหลือช่องว่างในการพัฒนาต่อให้ไปถึงในระดับมาตรฐานโลกได้จริง





เราโฟกัสที่การแสดงสด ต่อให้เทคโนโลยีเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่สิ่งที่ยังอยู่ก็คือการแสดงสด เพราะมันเป็นประสบการณ์ ผมเชื่อว่า ไม่ว่าโลกจะวิ่งไปถึงขั้นไหน แต่ประสบการณ์ตรงนี้จะยังอยู่ เพราะเป็นสิ่งที่ซื้อหรือดาวน์โหลดไม่ได้ เราเลยผลักดันไปที่การให้นักดนตรีมีพื้นที่เล่นดนตรีสดมากยิ่งขึ้น ให้เขาอยู่ได้จากตรงนี้


ภาพจาก speakeasyguild.com

วิธีคิดใหม่พาไปได้ไกลขึ้น
จากโอกาสในการได้เข้าไปอยู่ในโครงการสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Angelhack ซึ่งเป็นโครงการแฮคกาตอน (hackathon อีเวนท์ที่โปรแกรมเมอร์และสาขาอื่นๆ เข้ามาร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์ในเวลาที่จำกัด) เปิดโอกาสให้นำเสนอไอเดียภายในเวลา 2 วันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาจริงๆ นำมาประเมินและวิเคราะห์ร่วมกัน ปรากฏว่าไอเดียของเล่นสดได้รับการคัดเลือกให้ไปนำเสนอต่อที่ซิลิคอน วัลเลย์ ถือว่าเป็นตัวแทนประเทศไทยที่ได้ไปเจอกับการทำงานจริงในพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพของโลก โอกาสจากกิจกรรมนั้นทำให้ทั้งคู่ได้แนวคิดสำคัญที่เชื่อว่าเป็นอนาคตของสตาร์ทอัพระดับโลก นั่นคือ Market Network ซึ่งเป็นไอเดียที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจ ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

• ส่วนแรกคือ Marketplace หรือตลาดกลาง เป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่ออุปสงค์และอุปทานเข้าไว้ด้วยกัน 
• ส่วนสองคือ คอมมูนิตี้ หรือ Social Network เป็นบริการที่ใช้เชื่อมต่อคนเข้าไว้ด้วยกัน ที่เราคุ้นเคยกันอย่างเฟซบุ้คหรือทวิตเตอร์
• ส่วนสามคือ Workflow ประกอบด้วยหัวใจสำคัญอย่าง SAAS: Software as a Service หรือเครื่องมือให้บริการตัวเอง ไว้ใช้งาน การให้บริการซอฟต์แวร์ผ่านแอปพลิเคชั่น อย่างเช่น Evernote eBay Amazon

วสุพลกล่าวว่า สำหรับเทคโนโลยีรูปแบบเดิมนั้น ผู้เป็นเจ้าของแต่ละส่วนต่างก็ทำในส่วนของตัวเอง ด้วยเงื่อนไขว่าแต่ละส่วนนั้นใช้เวลาในการก่อสร้างนาน และไม่เห็นประโยชน์ในการจะรวมเข้ากันส่วนอื่นๆ ทำให้ในแต่ละส่วนเกิดเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดไว้ได้ รวมถึงเกิดคู่แข่งที่เข้ามาลงสนามและล้มหายไป แต่ในปัจจุบันนี้ วงการสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีมองเห็นว่า สิ่งที่คนต้องการที่แท้จริงนั้นคือส่วนที่ทับซ้อนกันของสามส่วนนี้ จึงจำเป็นอย่างมากที่ผู้ผลิตแต่ละคนต้องมองทุกอย่างเป็นภาพรวม 


"การเล่นดนตรีสดมันคือประสบการณ์ที่ได้นอกเหนือจากการฟังผ่านสื่อ ผ่านแผ่น ผ่านไฟล์ การได้ไปยืนในคอนเสิร์ตที่ลำโพงสูงเท่าตีก 1 ชั้น ประสบการณ์ที่ได้จากพื้นที่ตรงนั้นมันไม่เหมือนกันเราฟังผ่านหูฟังที่บ้าน ด้วยสภาพแวดล้อมและบรรยากาศตรงนั้นทำให้ศิลปินถ่ายทอดเพลงของตัวเองออกมาได้อีกรูปแบบหนึ่ง การที่เราฟังจากสิ่งที่เขาบันทึกมาซ้ำๆ ผมชอบตรงนั้นมากๆ เลยรู้สึกว่าการเล่นสดเป็นประสบการณ์ที่แตกต่าง "

เล่นสดจึงตัดสินใจร่วมมือกับคอมมูนิตี้วงการเพลงนอกกระแสอย่าง ฟังใจ (มีบทบาทเป็นส่วนที่ 2) ในฐานะเป็นศูนย์รวมของทั้งนักดนตรีและผู้ฟัง มีช่องทางสื่อของตัวเองอย่างฟังใจซีน การร่วมมือกันจึงถือเป็นการร่วมมือที่ต่างฝ่ายก็ทำในส่วนที่ตัวเองถนัด โดยสามารถร่วมกันสร้างส่วนสามอย่าง workflow ร่วมกันได้ เพราะทั้งเล่นสดและฟังใจต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือการทำให้นักดนตรีเล่นดนตรีเป็นอาชีพได้จริง และช่วยขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมดนตรีนั้นดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ 

เรามองว่า SAAS สำหรับนักดนตรีในไทยคือการที่นักดนตรีมีเครื่องมือในการจัดการดูแลตัวเองได้ ตั้งแต่เรื่องผลประโยชน์จนถึงเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆ คิวการแสดงสดของตัวเอง คิดไปถึงขั้นที่ว่า หลังจากเปิดตัวอัลบั้มมาจะสามารถรู้ได้ว่ามีคนฟังเพศชายกี่คน เพศหญิงกี่คน ช่วงไหนฟังเพลงเศร้ามากที่สุด เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกของเพลงที่เราทำเพื่อพัฒนาผลงานต่อไปได้  

หลังจากเปิดตัวเว็บไซต์ไปก็พบว่ามีผลตอบรับเป็นไปในทางที่ดี สรวิชญ์และวสุพลเรียนรู้ทันทีว่าความต้องการที่พวกเขามองเห็นนั้นได้รับการตอบรับ สิ่งที่เล่นสดทำคือการเข้าไปแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง นอกเหนือจากความสะดวกสบายในการจองวงดนตรีแล้ว ในเรื่องของการเปรียบเทียบราคาหรือการมีวงดนตรีให้เลือกหลากหลาย ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ใช้งานได้จริง และเมื่อเราถามว่า ทำไมประสบการณ์ในการไปดูวงดนตรีเล่นสดถึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งคู่ก็ทิ้งท้ายไว้ได้อย่างน่าประทับใจเช่นกัน

"เป็นเรื่องของพลังงานที่ศิลปินส่งมาตอนเล่นดนตรี ทำให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกที่ไม่เหมือนกันในแต่ละคนหรือในการเล่นสดแต่ละครั้ง นั่นเป็นสิ่งที่น่าค้นหา คนที่ชอบฟังดนตรีสดบ่อยๆ ในหลายสถานที่ ผมว่าเป็นเรื่องของการรับพลังงาน รับประสบการณ์ที่แตกต่าง อารมณ์ที่สดๆ ในตรงนั้นมันเป็นอะไรที่คาดเดาไม่ได้"
 




ภาพจาก www.lensod.com


« Back to Result

  • Published Date: 2016-12-26
  • Resource: www.tcdcconnect.com