Creative Knowledge

« Back to Result | List

LENARAI เมื่อของเล่นไม่ใช่เรื่องเล่น ความคลั่งไคล้นี้มีคำตอบ

โลกของเล่นไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย เพราะอะไรตุ๊กตาพลาสติกถึงขายได้เป็นพันจนไปถึงขั้นหลายหมื่น ดีไซเนอร์ทอยทำอะไรกับคนจนเกิดความคลั่งไคล้แบบที่ต้องพากันไปต่อแถวรอตั้งแต่ดี 5 เพื่อให้ได้สิทธิ์ไปซื้อของเล่นที่หมายตาไว้? เราชวนเล่นอะไร (LENARAI) บริษัทออกแบบคาแรกเตอร์และดีไซเนอร์ทอยแบบครบวงจร ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการสร้างสรรค์ดีไซเนอร์ทอยในเมืองไทยมาเผยถึงโลกแห่งความหลงใหลนี้

ดีไซเนอร์ทอย (Designer Toy) เป็นศัพท์ใหม่ในวัฒนธรรมย่อย จึงยังคงมีนิยามดิ้นไปตามบริบท แต่โดยรวมคือของเล่นที่ออกแบบโดยศิลปินและนักออกแบบ ซึ่งสร้างมาเป็นคาแรคเตอร์เฉพาะและแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของศิลปิน มักผลิตจำนวนจำกัด และมีรุ่นต่างๆ ออกมาให้สะสม บางครั้งก็เปิดโอกาสให้ดัดแปลงได้เต็มที่

เมื่อก่อน เราอาจรักคาแรกเตอร์จากเรื่องราวในการ์ตูนหรือภาพยนตร์ที่ผูกพัน แต่สำหรับดีไซเนอร์ทอยนั้นเพียงแค่ดีไซน์ก็จับใจได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องราวให้ผูกพันกันก่อนหน้านี้ บางครั้งเราก็หาเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมถึงชอบด้วยซ้ำ เปียแว่น หรือ เอ - ปทุมมาศ จัดแจง แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ LENARAI บอกว่า แม้จะดูเป็นของเล่น แต่ดีไซเนอร์ทอยก็เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่คนเห็นปุ๊บแล้วรักเลย เพราะมีความลงตัวทุกอย่าง ทั้งสีสันและดีไซน์ คนที่ชอบเขาจะรู้กันว่าตัวนี้มาแน่ โดยไม่ต้องมีเรื่องราวเลย หรือมีเรื่องตามมาก็ได้ ว่าจะเดินเรื่องไปทางไหน มีคาแรคเตอร์เพื่อนเพิ่มขึ้นมาไหม หรือมีออกเวอร์ชั่นต่างๆ ออกมาใหม่ได้



ตลาดซื้อขายปั่นความหลงใหล

เปียแว่นเสริมว่า ด้วยสินค้าที่มีจำกัดทำให้เกิดดีมานด์ ซัพพลายขึ้นมา หลายตัวก็ไม่ได้มาง่ายๆ เช่น งานของศิลปินชื่อดังที่มาเปิดบูธในงานไทยคาแรกเตอร์ ก็ต้องให้คนจับฉลากรอ เปิดบูธบ่ายโมง คนมารอตั้งแต่ 10 โมง หรืออย่างงานที่ไต้หวัน เปิด 10 โมงเช้า คนมาเข้าคิวรอตั้งแต่ 3 ทุ่มของคืนก่อน เพื่อต้องการเป็นคนแรกที่วิ่งไปที่บูธแล้วซื้อได้ เพราะหมดก็คือหมด ไม่มีผลิตเพิ่มแน่นอน ความต้องการซื้อมีมากกว่าจำนวนผลิตเสมอมาและไม่มีการผลิตซ้ำ เพื่อสร้างความเป็นจำนวนจำกัดขึ้นมา ซึ่งเกิดขึ้นทั้งจากความจงใจของบริษัทใหญ่ และกำลังผลิตที่จำกัดจริงๆ ของบริษัทเล็กๆ เพราะจุดเริ่มต้นของการทำดีไซเนอร์ทอยมักมีที่มาจากคนกลุ่มเล็กๆ แทบทั้งนั้น



ไม่มีสูตรสำเร็จในความสำเร็จ

การออกแบบดีไซเนอร์ทอยนั้นมาจากความรักและตัวตนของศิลปินล้วนๆ เปียแว่นยืนยันว่าไม่มีสูตรสำเร็จในการออกแบบ ด้านอิสรา อิศราวุธกุล หนึ่งในผู้ก่อตั้ง  LENARAI ขยายความว่ามีพิมพ์นิยมสำหรับการออกแบบดีไซเนอร์ทอยอยู่เหมือนกัน ไม่ต่างจากการประกวดนางงามที่ทุกคนสวยหมด แต่จะมีไม่กี่คนเท่านั้นที่เป็นตัวเก็ง เพราะพวกเธอสวยแบบพิมพ์นิยมนั้นเอง ด้วยสายตาของผู้ที่อยู่ในวงการนี้มากว่า 12 ปี อิสราบอกได้ว่า ทำอย่างนี้เวิร์ค อย่างนี้ไม่น่าเวิร์ค

แต่เหนือสิ่งอื่นใด การที่เราตกหลุมรักดีไซเนอร์ทอยสักตัวหนึ่ง นั่นเป็นเพราะดีไซน์นั้นเชื่อมโยงกับช่วงเวลาที่เรามีความสุข มันเชื่อมโยงสัมพันธ์กับประสบการณ์ที่เรามีความสุข ช่วงชีวิตที่เราชอบ เช่น เกมที่เราเคยเล่นมาตั้งแต่เด็ก มีการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดไปช่วยเจ้าหญิง ซึ่งก็จะมีการดีไซน์คาแรกเตอร์อยู่ในนั้น โตขึ้นมาพอเราเห็นฟิกเกอร์เหล่านี้ เราก็จะย้อนถึงช่วงเวลาที่เรามีความสุขในวัยเด็ก เราจึงสะสมฟิกเกอร์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง เดือนนึงสะสมเป็นหมื่น เสียเงินซื้อประสบการณ์ ซื้อช่วงเวลาที่มีความสุข เพราะเราทำงานทุกวันก็เครียด แต่นี่เป็นความทรงจำที่มีความสุข ผมว่า คนที่ซื้อคาแรกเตอร์ก็จะมีความรู้สึกนี้ใกล้เคียงกัน

การเติบโตของวงการ
นอกจากการทำงานร่วมกับศิลปินสร้างสรรค์ดีไซเนอร์ทอยออกสู่ตลาดแล้ว LENARAI ยังจัดงาน Thai Character ซึ่งเริ่มจัดมาครั้งแรกในปี 2006 เพื่อให้เป็นพื้นที่แสดงผลงานดีๆ ของศิลปินไทย รวมถึงเชิญศิลปินต่างประเทศมาแสดงในงานด้วย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดและเทคนิคการผลิต การได้แชร์ไอเดียกับผู้อื่นจะยิ่งทำให้ศิลปินพัฒนางานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังกระตุ้นให้คนภายนอกสนใจว่าโลกของดีไซเนอร์ทอยนั้นน่าสนุกแค่ไหน แถมมีฐานแฟนคลับที่ถึงแม้จะเป็นกลุ่มเฉพาะ แต่ก็เหนียวแน่นมาก ศิลปินแนวอื่นมาเห็นก็เกิดสนใจจะขยายการทำงานศิลปะของตัวเองมาเป็นของเล่นได้เช่นกัน




คนสนใจเพราะมีด้วยเหรอ ตุ๊กตาพลาสติกตัวละ 20,000 แล้วยังต้องไปเข้าแถวจับฉลากเพื่อซื้ออีก ก่อนหน้านี้เมืองไทยไม่เคยเจอ คนที่ทำงานศิลปะในสาขาต่างๆ ก็เริ่มสนใจ คนที่ทำงานวิจิตรศิลป์อาจไม่เคยรู้ แบบนี้ก็ได้เหรอ มาลองทำมั่งดีกว่า นอกจากอีเวนท์แล้ว LENARAI ยังมี Area 51 Selected Art Shop ร้านค้าปลีกซึ่งเป็นอีกช่องทางวางขายผลงานของศิลปิน ซึ่งกำลังจะเปิดหน้าร้านอย่างเต็มรูปแบบเร็วๆ นี้

อีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยให้วงการดีไซเนอร์ทอยเติบโตก็คือ กลุ่มซื้อขายซึ่งทำให้เกิดการปั่นราคาเช่นเดียวกับวงการอสังหาริมทรัพย์หรือสินค้าแนวสตรีทแฟชั่นที่ซื้อตอนเช้า ราคาขายตอนเย็นพุ่งขึ้นไป 3 เท่า ซึ่งแฟชั่นเองก็ถือว่าเป็นอีกวงการหนึ่งที่สัมพันธ์และมีส่วนส่งเสริมซึ่งกันและกันกับดีไซเนอร์ทอยด้วย

ดีไซเนอร์ทอยในเมืองไทยจัดเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่กำลังขยายวง ในปีหน้า  LENARAI ก็จะยิ่งผลักดันให้วงการเติบโตอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้นด้วย ต้องคอยติดตาม อิสราทิ้งท้ายว่า ตราบใดที่คนในวงการยังทำงานคุณภาพออกมา วงการก็ไปได้เรื่อยๆ ครับ


ผลงานของ LENARAI
ในแต่ละปี LENARAI มีงานคาแรคเตอร์ดีไซน์ออกมานับร้อยตัว แต่ผลงานที่จดจำกันได้ดี ก็เป็นผลงานชิ้นแรกที่สร้างชื่อ คือ คาแรคเตอร์ดีไซน์ของป๊อด โมเดิร์น ด็อก สำหรับโปรโมตคอนเสิร์ต 10 ปี โมเดิร์น ด็อก เช่นเดียวกับคาแรคเตอร์ดีไซน์ของศิลปินเพลงเพื่อโปรโมตคอนเสิร์ตหรืออัลบัมอีกหลายตัว ฟิกเกอร์ โจ เดอะ ซีเคร็ทเอเจนท์ ของ อ.สุทธิชาติ ศราภัยวานิช  Bino Bot คาแรคเตอร์หุ่นยนต์กับยานขับเคลื่อนขนาดใหญ่ที่มีกิมมิกว่าไบโนบอท แท้จริงแล้วคือหุ่นยนต์ตัวจิ๋วที่เกาะอยู่ข้างไหล่ต่างหาก และอื่นๆ อีกมากมาย



View_profile.jpg
                                       
คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ LENARAI  

« Back to Result

  • Published Date: 2016-12-15
  • Resource: www.tcdcconnect.com