Creative Knowledge

« Back to Result | List

PIA Interior เมื่อสถาปัตยกรรมเกิดขึ้นเพื่อตอบรับและอยู่ร่วมกับชุมชน



การออกแบบความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่และมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม สิ่งรอบตัวและองค์ประกอบแวดล้อมจะถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงานเสมอ คนที่สนใจงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน น่าจะคุ้นหูกับชื่อ PIA Interior กันอยู่บ้าง เพราะพวกเขาคือสตูดิโอออกแบบภายในอันดับต้นๆ ของไทย ที่ฝากผลงานมาแล้วมากมายทั้งในห้างสรรพสินค้า โรงแรมหรู สำนักงาน สปา ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ รวมถึงบ้านพักอาศัยหลายแห่ง



เราสัมผัส PIA Interior จากการทำงานในสไตล์ ลักชัวรี่ แฝงความมีระดับในทุกรายละเอียด แต่ในความจริงนั้น หากเราสังเกตให้ลึกอีกนิด ผลงานของ PIA ไม่ได้มีเพียงแค่ความหรูหรา แต่ได้ผ่านการพิจารณาถึงบริบทต่างๆ มาแล้วอย่างลึกซึ้ง ก่อนจะลงมือเนรมิต สเปซ ต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจ

ภฤศธร สกุลไทย หนึ่งใน 20 Pillar หรือพาร์ทเนอร์หลักของ PIA Interior คือผู้ที่สั่งสมประสบการณ์ในเส้นทางการออกแบบมานานกว่า 15 ปี เขาเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่มีผลงานโดดเด่น และมีกระบวนการทำงานที่ให้ความสำคัญกับบริบทอย่างเห็นได้ชัด ภฤศธรเล่าว่า แม้ PIA Interior จะเป็นสตูดิโอที่มีชื่อเสียงและมีผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ แต่พวกเขาไม่เคยใช้งานที่ได้รับเป็นพื้นที่ ปล่อยของ เพื่อแสดงตัวตนของสตูดิโอเลย นักออกแบบทุกคนมีอีโก้จริง แต่ในการทำงานโปรเจ็กท์ เราต้องลดอีโก้ลงเพื่อสร้างตัวตนใหม่ให้เหมาะสมให้กับพื้นที่นั้นๆ


การออกแบบพื้นที่ต้องสร้างประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่ช่องทางในการสร้างลายเซ็นของตัวนักออกแบบเอง

ภฤศธรนำเรื่องราวบางส่วนจากงานของ PIA มาบอกเล่าถึงวิถีการทำงานที่ใช้ คอนเทนท์ เป็นหัวใจหลัก อาทิ

1) สัมผัสเหนือการมองเห็น
เซ้นส์ในการรับรู้อื่นๆ ที่นอกเหนือจากการมองเห็นก็สามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบได้เช่นกัน เช่นเสียงเพลง หรือเสียงร้องจากการแสดงงิ้ว ที่กำลังจะถูกนำมาใช้ในโปรเจ็กท์บูรณะอาคารจีนเก่าอายุ 150 ปีของตระกูลหวั่งหลี โดยกลุ่มอาคารแบบคลัสเตอร์จากยุครัชกาลที่ 3 นี้มีโลเคชั่นอยู่ตรงข้ามกับท่าน้ำราชวงศ์ ที่ผ่านมามันถูกเนรมิตให้เป็นโรงงิ้วทุกๆ ปี ปีละหนึ่งครั้ง (นับเป็นความพยายามของตระกูลหวั่งหลีที่อยากอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ของจีนเอาไว้)


  



แต่ด้วยความทรุดโทรมของตัวอาคาร มันจึงควรแก่เวลาที่จะต้องถูกบูรณะ ซึ่งทางตระกูลหวั่งหลีและ PIA ก็เห็นตรงกันว่า อยากนำเรื่องราวบางอย่างจากการแสดงงิ้วมาเป็นแรงบันดาลใจหลักในโปรเจ็กท์นี้ ที่นี่จะเป็นกลุ่มอาคารที่ทำหน้าที่เชิงอนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมจีน เก็บเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของงิ้วไม่ให้เลือนหายไป จะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า การออกแบบพื้นที่สถาปัตยกรรมสามารถตอบรับกับโจทย์ทางวัฒนธรรมของชุมชนได้

2) แรงบันดาลใจจากท้องถนน

เคล็ดลับในการออกแบบของภฤศธร คือการออกไปรับแรงบันดาลใจจากสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็กท์นั้นๆ ก่อน เช่นการออกไปเดินตามท้องถนน ลัดเลาะไปตามซอกซอยทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ การเดินเมือง คือหนึ่งในกระบวนการคิดงานของเขา ซึ่งบางครั้งไอเดียก็เกิดขึ้นจากเรื่องราวเล็กๆ ที่แสนเรียบง่าย

เขายกตัวอย่างโปรเจ็กท์การออกแบบคอนโดในประเทศสเปน ที่นำแรงบันดาลใจมาจากการสังเกตบานประตูหน้าต่างตามบ้านพักอาศัย ภฤศธรเล่าว่าเขารู้สึกถึงความสวยงามที่ซ่อนอยู่ในบริบททางสังคม เพราะประเทศสเปนนั้นมีส่วนผสมของวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งคริสเตียน อิสลาม และแขกมัวร์ เกิดเป็นความกลมกล่อมทรงเอกลักษณ์ ที่ต่อมาได้ถูกใช้เป็นอิทธิพลหลักในการออกแบบโปรเจ็กท์ให้สอดคล้องกับพื้นที่ทางวัฒนธรรมด้วย

เช่นเดียวกับการตกแต่งโรงแรมในประเทศลาวและประเทศอินเดีย ที่ภฤศธรก็นำแรงบันดาลใจมาจากการเดินเล่นในตลาดเช่นกัน ที่ประเทศอินเดียเขาสัมผัสถึงสีสันความสดใสของผ้าส่าหรี (ที่หญิงชาวอินเดียสวมใส่) จึงนำมาใช้กับการสร้างบรรยากาศความมีชีวิตชีวาให้กับโรงแรม 5 ดาว ส่วนในประเทศลาวเขาออกเดินเท้าเพื่อทำความรู้จักกับเมืองหลวงพระบาง คลุกคลีกับคนในชุมชนจนได้พบกับคุณค่าความน่าสนใจบางอย่าง ภฤศธรพลิกศิลปะงานช่างมาเป็นตัวชูโรง สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับทั้งโรงแรมและชุมชนท้องถิ่น ที่สำคัญเขาได้สืบหาความรู้สึกที่คนท้องถิ่นมีต่อโรงแรมนี้ และพยายามปรับการออกแบบตกแต่งให้สอดคล้องไปกับความเห็นของชุมชนด้วย




ตัวโรงแรมเป็นอาคารเก่าแก่ที่ได้รับการคุ้มครองโดยยูเนสโก้ ซึ่งทาง PIA ได้รับโจทย์ให้อนุรักษ์ภาพภายนอกของอาคารให้เหมือนเดิมมากที่สุด ตามข้อกำหนดของยูเนสโก้



นอกจากนั้น ยังมีโปรเจ็กต์โรงแรมในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน ที่การเดินเมืองก็ทำให้ภฤศธรได้พบกันรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจอีก อาทิ งานต่อเสาไม้แบบไม่ใช้ตะปู (หรือ Wood joint) ภูมิปัญญาท้องถิ่นทรงเอกลักษณ์ที่ชาวเมืองไม่เห็นคุณค่า ซึ่งภฤศธรได้เสนอกับลูกค้าไปว่าเทคนิคการทำ Wood joint นี้คือสัญลักษณ์ของความหรูหราในเชิงเทคนิค และมีคุณค่าในตัวมันเอง จึงขอพลิกไอเดียนี้มาเป็นส่วนหนึ่งในงานประดับตกแต่งแชนเดอเลียไม้ เพื่อโชว์ศักยภาพงานฝีมือท้องถิ่นแทนที่จะใช้แชนเดอเลียคริสตัลแบบทั่วไป

นักออกแบบต้องมีสายตาแหลมคมในการพลิกแพลงนำดีไซน์มาใช้ ทำให้งานมีความหรูหรา ดูมีมูลค่ามากขึ้น บวกกับการเล่าเรื่องที่ต้องส่งเสริมคุณค่างานฝีมือ ความเป็นพื้นถิ่น มันถึงจะทำให้เจ้าของโปรเจ็กท์ยอมรับกับไอเดียของคุณได้


3) พี้นที่ว่างเพื่อรองรับคอนเทนต์
โปรเจ็กท์การตกแต่ง TCDC Commons (ห้องสมุดดิจิทัลและโคเวิร์กกิ้งสเปซ บนความร่วมมือของ TCDC และ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์) คืออีกหนึ่งโครงการที่ภฤศธรตั้งใจจะนำ คอนเทนท์ และ จินตนาการของผู้ใช้ มาเป็นเส้นเรื่องหลัก โดยพิกัดแห่งแรกจะตั้งอยู่ ณ ชั้นสองของคอนโด IDEO Q จุฬา-สามย่าน เปิดบริการเป็นห้องสมุดเฉพาะทางด้านการออกแบบการสื่อสาร (Communication Design Library) เราออกแบบโดยนำผืนผ้าใบว่างๆ และกล่องเปล่าสีดำ มาแทนค่าเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดรับจินตนาการ เพราะเราอยากให้พื้นที่นี้ถูกกำหนดด้วยคอนเทนท์จากตัวผู้ใช้อย่างแท้จริง ภฤศธรกล่าวปิดท้าย



เกร็ดคิดปิดท้าย
โปรเจ็กท์บางส่วนของ PIA Interior บอกเล่าถึงการทำงานที่ใช้คอนเทนท์เป็นหัวใจหลัก โดยคำนึงถึงสัมผัสที่อยู่นอกเหนือการมองเห็น การพลิกบริบทรอบตัวมาเป็นแรงบันดาลใจ และการทำให้สถาปัตยกรรมเป็นรากฐานที่รองรับจินตนาการของผู้ใช้ ทั้งในเชิงฟังก์ชั่นและอารมณ์


                                                         

View_profile.jpg
   คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ PIA ได้โดยตรง

« Back to Result

  • Published Date: 2016-09-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com