Creative Knowledge

« Back to Result | List

นันยาง เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ชนะใจลูกค้าเสมอ

Nanyang06.jpg

แบรนด์รองเท้าผ้าใบนันยางที่ครองใจเด็กนักเรียนมาทุกยุคทุกสมัย การดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 63 ปีคือเส้นทางการพิสูจน์ถึงคุณภาพสินค้าที่เป็นที่ยอมรับถึงความคงทนและรูปทรงดีไซน์ที่คลาสสิค และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นันยางได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเปิดตัวรองเท้าผ้าใบสำหรับผู้หญิง นันยาง ชูก้าร์ ที่ดีไซน์รูปทรงให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง โดยไม่จำกัดแค่เพียงนักเรียนเท่านั้น แต่นักศึกษาและกลุ่มคนทำงานก็สามารถใส่ได้จริง เพิ่มลูกเล่นด้วยริบบิ้น 7 สีสำหรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ

อะไรที่ทำให้นันยางตัดสินใจเปิดตัวสินค้าใหม่และได้รับการตอบรับดีเกินคาดจนเป็นกระแสไปทั้งโลกโซเชียลและร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เรามีโอกาสได้พูดคุยกับจักรพล จันทวิมล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของนันยาง ที่มาแชร์วิธีคิดเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้
มองให้เป็นภาพกว้าง พลิกช่องว่างสู่สินค้าใหม่

หลังจากดำเนินธุรกิจมาจนถึงจุดหนึ่ง นันยางก็มีไอเดียว่าต้องการขยายตลาดใหม่จากกลุ่มนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างเดิม การจะเพิ่มยอดขายที่เป็นไปได้จริงจึงเป็นเรื่องของการเพิ่มกลุ่มตลาดใหม่ โดยพิจารณาจากความเชี่ยวชาญเดิมที่มีอยู่คือ การผลิตรองเท้าผ้าใบนักเรียน แต่นันยางพอมองเห็นช่องว่างในกลุ่มนักเรียนหญิง ที่ครอบคลุมถึงนักศึกษาและคนทำงานตอนต้นผู้หญิง เนื่องจากมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือไลฟสไตล์ที่ใกล้เคียงกัน ก็เลยผ่านกระบวนการพัฒนาเป็น นันยาง ชูก้าร์ ที่เปิดตัวไปเมื่อ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

Nanyang01.jpg

ขั้นตอนการวิจัยและการพัฒนา (R&D) คือหัวใจสำคัญของการเปิดตัวสินค้าใหม่ในครั้งนี้ การมองเห็นว่าไม่มีแบรนด์ในระดับเดียวกันทำรองเท้าผ้าใบสำหรับผู้หญิง สินค้าส่วนใหญ่ที่มีในตลาดคือรองเท้าผ้าใบแบบ unisex จึงเป็นเหตุผลให้นันยางเดินหน้าวิจัยเพื่อค้นหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ด้วยการทำงานวิจัยกับกลุ่มเป้าหมายหลายวิธี เกิดเป็นธีมหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบสาวหวาน สาวเรียบหรู จนถึงสาวเก๋ แต่หลังจากหาคำตอบด้วยการวิจัยเชิงลึกก็ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นธีมสาวหวาน และได้รับการพัฒนาต่อจนเป็นสินค้า นันยาง ชูก้าร์ ในที่สุด

"คนที่รู้ดีที่สุดคือผู้บริโภค เราเลยต้องถามและใส่ใจกับเขามากที่สุด"

Nanyang03.jpg 

หลังจากเปิดตัว นันยาง ชูก้าร์ก็ได้รับผลตอบรับอย่างท่วมท้น เกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์อย่างถล่มทลาย ผลตอบรับที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ภายในเวลา 3 ชั่วโมงคอมเมนท์ในเฟซบุ้คก็เป็นกระแสทันที คุณจักรพลกล่าวว่า เป็นผลลัพธ์จากการศึกษาถึงความต้องการที่แท้จริง นันยาง ชูก้าร์เปิดตัวด้วยเวลาที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายรอคอย และนันยางเข้าไปเป็นเพื่อนที่พูดคุยอย่างถูกที่ถูกเวลา ที่สำคัญคือการไม่มองข้ามกับเรื่องสำคัญอย่างระเบียบโรงเรียน ที่เป็นหนึ่งในโจทย์ของการออกแบบ ทำให้นันยาง ชูก้าร์นั้นถูกใจทั้งดีไซน์และยังใส่ได้จริง เป็นความลงตัวระหว่างความสวยงาม ระเบียบโรงเรียน และราคาย่อมเยา ทำให้สามารถตอบโจทย์และครองใจกลุ่มลูกค้าได้หลายกลุ่ม

Nanyang04.jpg
 
ไม่อ่อนข้อต่อการรักษาคุณภาพ
หนึ่งในจุดแข็งของนันยางคือความสม่ำเสมอ (consistency) เป็นที่ยอมรับในฐานะเป็นผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสินค้าที่ทนต่อการใช้งาน จากวัตถุดิบคือการเลือกใช้ยางธรรมชาติ 100% หลักการดำเนินงานคือ นันยางให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าราคา ตราบใดที่ถ้าสินค้าคุณภาพดี แล้วมีเหตุปัจจัยที่อื่นที่ส่งผลต่อราคา เช่น ต้นทุนสูงขึ้น นันยางจะไม่มีวันลดคุณภาพ ถึงแม้จำเป็นต้องเพิ่มราคา แต่นั่นก็จะเป็นสิ่งที่นันยางจะทำเป็นอันดับสุดท้าย ในปัจจุบันนันยางเองก็ไม่ขึ้นราคามากว่า 5 ปีแล้ว

Nanyang07.jpg

เกร็ดแนะนำ
คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ ไม่ว่าประเภทของธุรกิจจะเป็นอะไร หนึ่งในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งคือการยอมลดคุณภาพของสินค้า นั่นเป็นการทำให้สูญเสียกลุ่มลูกค้าไปได้ทันที ในช่วงเปิดตัวอาจได้รับผลตอบรับที่ดีมีลูกค้าเข้ามาซื้อหรือจับจองเป็นเจ้าของเป็นจำนวนมาก จนถึงจุดที่เกินกำลังการผลิตของธุรกิจ ทำให้แบรนด์ต้องยอมลดคุณภาพหรือปริมาณการขาย เป็นวิธีคิดที่ทำให้เสียลูกค้าไปอย่างแน่นอน แนวคิดในการสมดุลนี้คือกลยุทธ์การตั้งราคาที่สอดคล้องกับกำลังการผลิต

เป็นเพื่อนกับกลุ่มเป้าหมายเสมอ
ระยะเวลากว่าหกสิบปีนับตั้งแต่เริ่มต้นนั้นทำให้สามารถสังเกตได้ว่า แม้จะผ่านมานานแค่ไหนแต่ทำไมนันยางไม่เปลี่ยนเลย รองเท้าผ้าใบพื้นเขียวกับรองเท้าแตะสุดคลาสสิค เบื้องหลังวิธีคิดนี้คือการตอบโจทย์กับนักเรียนทุกยุคทุกสมัย เด็กเปลี่ยนไปทุกปี เราต้องเป็นอายุเดียวกับกลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอ เราต้องเฟรชตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราเคยมีการสื่อสารแบบหนึ่งเช่น ซื้อรองเท้านักเรียนแถมของเล่น ตอนนี้เป็นการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย แต่คุณภาพสินค้าของเรายังเหมือนเดิม คุณจักรพลกล่าว

Nanyang09.jpg

เกร็ดแนะนำ
คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ นันยางมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสื่อแต่ละยุคสมัย นันยางก็สามารถปรับตัวตามได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีโซเชียล มีเดียในยุคนี้ที่ทำให้ใครๆ ก็สามารถสื่อสารได้และเป็นหนึ่งในช่องทางการลดงบประมาณการสื่อสารและเพิ่มกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เทรนด์การสื่อสารก็เปลี่ยนไป คุณจักรพลกล่าวว่าในปีนี้ธุรกิจควรจะขายแบบตรงไปตรงมา แบรนด์ของเรามีจุดขายอะไรให้บอกผู้บริโภคได้ทันที เพราะนาทีนี้ผู้บริโภครู้ข้อมูลทุกอย่างได้ทันที ท่ามกลางข้อมูลจำนวนมากที่ผู้บริโภคต้องรับในแต่ละวัน ทำให้แบรนด์ต้องนำเสนอจุดเด่นและซื้อใจกลุ่มเป้าหมายให้รวดเร็ว โดยต้องมั่นใจว่าสินค้าต้องดีและมีคุณภาพ

Nanyang08.jpg

  

« Back to Result

  • Published Date: 2016-07-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com