Creative Knowledge

« Back to Result | List

เปลี่ยนแล้วรวย ปรับลุคผลิตภัณฑ์สรรสร้างบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้ โดน

หลายท่านที่เริ่มต้นทำธุรกิจมักจะถามตัวเองหรือคนรอบข้างอยู่บ่อยครั้งว่า ฉันจะขายอะไรดี? ถ้าคำตอบคือ ขายกาแฟ มันก็จะมีสูตรสำเร็จว่า เราจะต้องเช่าที่ ซื้อโต๊ะเก้าอี้ เครื่องชงกาแฟ เมล็ดกาแฟ นมสด น้ำตาล แก้ว ช้อน หลอด ถังใส่น้ำแข็ง ฯลฯ แต่แทนที่จะเริ่มต้นด้วยคำถามแบบนั้น ทำไมเราไม่ลองตั้งคำถามใหม่ว่า ฉันจะขายทำไม? เหตุเพราะคำถามที่ลงท้ายด้วย อะไร จะพาเราไปถึงจุดหมาย แต่คำถามที่ลงท้ายว่า ทำไม จะทำให้เราไปได้ไกลกว่านั้น เช่น ฉันต้องการขายเครื่องดื่มสำหรับพนักงานออฟฟิศย่านกลางเมือง ที่รักสุขภาพและต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คำตอบที่ได้จะมีหลากหลายมุมมองมากกว่าการเปิดร้านกาแฟอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น ชาผลไม้สูตรเพิ่มวิตามิน กาแฟสดออกานิคผสมนมถั่วเหลืองแทนนมวัว น้ำผักผลไม้สูตรใหม่ที่ช่วยเพิ่มพลังงานระหว่างการทำงาน ฯลฯ ดังนั้นการตั้งคำถามว่า ขายทำไม? จะช่วยเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจมากกว่าที่จะคิดว่าเปิดร้านขายกาแฟเพียงอย่างเดียว ทำให้เรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของเราคือใคร ผลิตภัณฑ์ไหนที่สอดคล้องกับความต้องการคนกลุ่มนั้น จะขายผลิตภัณฑ์ที่ไหน เมื่อไหร่ถึงจะวางขายดี และที่สำคัญ ถ้า ขายทำไม? ของคุณแตกต่าง มันก็จะช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณ

ออกแบบอย่างไรให้โดนใจ
กระบวนการออกแบบเพื่อตอบคำถามว่า ขายทำไม? จึงไม่ใช่การออกแบบหนึ่งชิ้นผลิตภัณฑ์ให้สวยงามพร้อมประโยชน์ใช้สอยเท่านั้น แต่จะต้องสอดคล้องกับกรอบการทำงาน  (Mission) ตามวิสัยทัศน์ (Vision) ของแบรนด์ด้วย เช่น ถ้าวิสัยทัศน์เน้นด้านงานออกแบบอย่างยั่งยืน (Sustainable Design) กระบวนการทำงานจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทุกองศา ตั้งแต่การออกแบบสำนักงาน  การลดปริมาณการใช้พลังงานระหว่างการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ ฯลฯ

ChangeSMEs_ProductDevelopment02.jpg

การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนง่ายๆดังนี้

1. สำรวจ (Exploration) คือการเอาตัวออกไปข้างนอก เดินเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อถามสิ่งที่อยู่ในใจ สังเกตพฤติกรรมการบริโภคพร้อมดูไลฟ์สไตล์ของเขา เพื่อควานหา ความต้องการลึกๆที่อยู่ในใจของผู้บริโภค (Insight) ว่ามีอะไรบ้าง แต่ขอบอกก่อนเลยครับว่า มันไม่ง่าย บางครั้งเราต้องถามบ่อยๆเจาะลึกเข้าไปข้างใน แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาความต้องการที่แท้จริง

ChangeSMEs_ProductDevelopment03.jpg

2. สร้างสรรค์ (Creation) หยุดพฤติกรรมคิดเองออกแบบเองได้แล้วครับ เราควรลงทุนจ้างนักออกแบบมากประสบการณ์เพื่อแปลงข้อมูลผลวิเคราะห์จากการสำรวจสู่งานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค

3. ทดสอบ (Implementation) ก่อนที่จะนำผลิตภัณฑ์วางขาย เราควรทดสอบต้นแบบกับผู้บริโภคก่อน ชิ้นงานไหนที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคก็มีความจำเป็นต้องนำไปออกแบบใหม่ และถ้าผลตอบลัพธ์เลวร้ายไปกว่านั้น เราอาจต้องกลับไปข้อ (1) ซึ่งหมายถึงการเริ่มต้นสำรวจใหม่เลยก็เป็นได้ แต่ถ้าต้นแบบโดนใจทุกความต้องการของผู้บริโภค ผลงานชิ้นนั้นก็จะเดินทางเข้าสู่กระบวนการผลิตพร้อมวางจำหน่ายทันที

ChangeSMEs_ProductDevelopment04.jpg

นอกจากงานออกแบบผลิตภัณฑ์แล้ว บรรจุภัณฑ์ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับสินค้าที่อยู่ภายในและเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์  อย่าลืมว่าบรรจุภัณฑ์บางชิ้นทำหน้าที่เป็นเซลแมนขายสินค้าบนชั้นวางขายอย่างเงียบๆ ดังนั้นการเลือกใช้ภาพ ลักษณะตัวอักษร การจัดวางองค์ประกอบ วัสดุที่ใช้รวมไปถึงกระบวนการพิมพ์ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสื่อสารผ่านบรรจุภัณฑ์ 4 ปัจจัยหลักในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่นักออกแบบและผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามมีดังนี้  
1. บรรจุสินค้าที่เราต้องการขายได้ รวมทั้งปกป้องสินค้าอย่างดีก่อนถึงมือผู้บริโภค
2. บอกเล่าเรื่องราว (Story Telling) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้อย่างครบถ้วน 
3. สื่อถึงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างเต็มร้อย 
4. มีฟังก์ชั่นที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใน เช่น การอัดลมเข้าถุงขนมขบเคี้ยวให้พองเพื่อรักษาความกรอบพร้อมรักษารูปทรงของสินค้าไม่ให้แตกหัก

ChangeSMEs_ProductDevelopment05.jpg

การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์จึงไม่ใช่ออกแบบให้สวย ใช้งานได้ดี เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องสะท้อนไปถึงตัวตนที่แท้จริงของ แบรนด์ เราด้วย ดังนั้นการเริ่มต้นตั้งคำถามว่า ขายทำไม? จะช่วยสร้างโอกาสให้เราค้นพบ ความแตกต่าง ที่สามารถนำมาสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ มากกว่าการตั้งเป้าว่าจะ ขายอะไร? เพียงอย่างเดียว


« Back to Result

  • Published Date: 2016-04-28
  • Resource: www.tcdcconnect.com