Creative Knowledge

« Back to Result | List

Jittrakarn แบรนด์จิเวลรี่สุดสร้างสรรค์ จินตนาการที่สวมใส่ได้

พูดคุยกับ จิ๊บ - จิตรกานต์ บรรเทิงไพบูลย์ นักออกแบบและเจ้าของธุรกิจเครื่องประดับ Jittrakarn Jewellery บนเส้นทางความสำเร็จที่เริ่มต้นจากความเพียรพยายาม จากบัณฑิตคณะสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ ที่ขยันส่งงานประกวดทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ  จนในที่สุดก็ได้รับทุน ก.พ. ไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ  จนเมื่อกลับมาทำงานราชการได้พักหนึ่ง จิตรกานต์ก็ตัดสินใจก่อตั้งแบรนด์จิเวลรี่ของตัวเองขึ้นตามความฝัน

  วันนี้ TCDCCONNECT ชวนคุณติดตามเรื่องราวแรงบันดาลใจ และการเชื่อมโยงจินตนาการมาสู่เครื่องประดับที่สวมใส่จริงได้ของแบรนด์ Jittrakarn Jewellery

Jittrakarn01..jpg

จุดเริ่มต้นของการทำงานออกแบบ
จิตรกานต์เล่าให้ฟังว่าในสมัยเด็กนั้นเธอเป็นคนชอบอ่านการ์ตูน อ่านนิยาย ดูหนัง เล่นเกม สิ่งเหล่านี้ทำให้เธอได้เข้าไปอยู่ในโลกอีกใบที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเหนือจริง รู้สึกสนุก ตื่นเต้น และเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เธออยากสร้างโลกเหนือจริงในแบบฉบับของตัวเองขึ้นสักครั้ง 

“เราอยากให้คนอื่นได้รู้สึกถึงเรื่องราวในโลกของเราด้วย แต่ตอนนั้นยังไม่แน่ใจว่าอยากจะสร้างสรรค์อะไร ส่วนตัวเราชอบวาดรูปวาดการ์ตูนอยู่แล้ว ก็ฝึกฝนมาเรื่อยๆ จนวันหนึ่งได้รู้จักกับศิลปะและงานออกแบบที่เปิดกว้างมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการเล่าความคิดผ่านชิ้นงานและการใช้สอยค่ะ”

จิตรกานต์รู้สึกว่างานดีไซน์เป็นเสมือนการสื่อสารระหว่างผู้ออกแบบกับผู้ใช้ เป็นงานสร้างสรรค์ที่มีรูปแบบน่าสนใจ เธอเลือกเรียนด้านการออกแบบอย่างจริงจังในรั้วมหาวิทยาลัย และทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าชอบทำงานสไตล์ไหน จวบจนปัจจุบันจิตรกานต์ยังคงสนุกกับการท้าทายตัวเอง เธอมองหาแรงบันดาลใจและทดลองทำสิ่งใหม่เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะทั้งหมดเป็นสิ่งที่เธอรัก และต้องการทำให้ได้ดีนั่นเอง

เหตุผลที่เลือกทางเดินสาย ‘จิเวลรี่’
“การออกแบบเป็นสิ่งที่เราชอบและสนุกอยู่แล้ว ชีวิตตอนเรียนมหาวิทยาลัยในภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ในหลักสูตรเขาจะสอนทั้งงานด้านกราฟิก โปรดักท์ อินทีเรีย สิ่งทอ เซรามิก ฯลฯ มันทำให้เราได้ทดลองทำงานออกแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่งานที่เน้นการใช้สอย เน้นนวัตกรรม ไปจนถึงแนวทดลอง และแนวที่ขับเน้นแรงบันดาลใจ  จนในที่สุดเราก็ค้นพบว่าจริงๆ แล้วเราชอบทำงานที่เริ่มต้นจากแรงบันดาลใจ”

 Jittrakarn02.jpg

จิตรกานต์เลือกเรียนวิชาออกแบบเครื่องประดับ ทั้งๆ ที่ไม่ได้สนใจงานเครื่องประดับตั้งแต่แรก (เพราะมีอคติว่า Fine Jewellry เป็นเรื่องไกลตัว เข้าใจยาก และราคาแพง) แต่ต่อมาการเล่าเรียนก็ทำให้เธอได้รู้จักกับเครื่องประดับร่วมสมัย (Contemporary Jewellry) ซึ่งถือเป็นงานศิลปะที่สื่อสารความคิดผ่านผลงานที่เราสวมใส่ได้  ไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งเชิงแนวคิด เทคนิคการผลิต รูปทรง ขนาด หรือวัสดุ ซึ่งตรงกับความชื่นชอบส่วนตัวของจิตรกานต์พอดี เป็นสาเหตุให้เธอมุ่งมั่นทำงานออกแบบจิเวลรี่มาจนถึงทุกวันนี้

แรงบันดาลใจและกระบวนการสร้างสรรค์

“ส่วนใหญ่มาจากการ์ตูน นิยาย  เกม ภาพยนตร์ รวมถึงประสบการณ์ชีวิตในแต่ละช่วงเวลาค่ะ” จิตรกานต์สนใจเรื่องราวเหล่านี้ และมักนำมาตีความใหม่ด้วยมุมมองที่เหนือจริง เธอเล่าว่าช่วงเวลาที่สนุกที่สุดในกระบวนการออกแบบคือช่วงของการค้นคว้าข้อมูล  การมองหาความเป็นไปได้ต่างๆ  และการทำ mind map  แต่ช่วงที่ยากและท้าทายที่สุดกลับอยู่ที่การเลือกความเป็นไปได้ (บางข้อ) มาออกแบบให้ตอบโจทย์ที่สุด ทั้งในเชิงการใช้งาน การผลิต และความสวยงาม

Jittrakarn03.jpg

“จินตนาการที่สวมใส่ได้ หมายถึงการนำความฝันมาสู่ชีวิตจริง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการสวมใส่ โดยเครื่องประดับทุกชิ้นของเรานั้นจะมีเรื่องราวและเอกลักษณ์เฉพาะตัวแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบที่แปลกตา หรือการเลือกใช้วัสดุที่แปลกใหม่ค่ะ”

ปัญหาหลักๆ ในการทำงานออกแบบเครื่องประดับ

“เรื่องเวลาค่ะ บางทีเราทำงานแล้วจบไม่ลง คือชอบคิดไปเรื่อยๆ ถ้ายังไม่พอใจจริงๆ ก็ไม่อยากลงมือทำ จนบางครั้งทำให้มีเวลาสร้างชิ้นงานไม่พอ แต่ในขณะเดียวกัน เวลาก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราจบงานได้ เพราะกำหนดการต่างๆ ผลักดันให้เราต้องสรุปความคิด ต้องทำงานให้เสร็จ ทำให้ได้งานใหม่ๆ ออกมา” ทุกวันนี้จิตรกานต์พยายามวางแผนการทำงานเพื่อให้ตัวเองทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โอกาสและความเป็นไปได้ทางธุรกิจ

“ปัจจุบันผู้คนหันมาให้คุณค่ากับงานออกแบบและการสร้างอัตลักษณ์ของตัวเองมากขึ้น ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะออกแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้  นอกจากนั้น เราสังเกตว่าหน่วยงานภาครัฐก็มีนโยบายที่สนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์มากขึ้น มีโครงการต่างๆ มากมายที่สนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่ ทำให้เรามีโอกาสเรียนรู้และรับการสนับสนุนเรื่องธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งยังมีโอกาสได้สร้างเครือข่ายกับกลุ่มนักออกแบบอื่นๆ เพื่อร่วมเติบโตไปด้วยกัน”

Jittrakarn05.jpg

กลุ่มลูกค้าและการสื่อสารกับผู้ใช้
ผลงานของจิตรกานต์เน้นมุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่ที่สนใจงานศิลปะ งานออกแบบ และเรื่องราวเชิงจินตนาการ รวมทั้งกลุ่มคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ต้องการสร้างบุคลิกที่แตกต่าง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  “ที่ผ่านมาอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงง่าย และคนนิยมใช้มากที่สุด ทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น” นอกจากนั้น การเข้าร่วมโครงการต่างๆ ก็ทำให้แบรนด์ของจิตรกานต์ได้รับการประชาสัมพันธ์และได้ทดลองตลาดไปในตัว ทั้งยังได้นำสินค้าไปแสดงและขายในงานต่างๆ ที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น

Jittrakarn04.jpg

อุปสรรคและความยากลำบากในการสร้างธุรกิจ

เนื่องจากจิตรกานต์ทำงานออกแบบเป็นหลักมาตลอดชีวิต ทำให้เธอขาดประสบการณ์ในด้านการตลาดและการบริหาร “การเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวต้องอาศัยการปรับตัวมาก เราต้องเรียนรู้อะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้า เพราะแบรนด์ Jittrakarn เราเริ่มต้นจากความสนใจของตัวเอง ดังนั้นจึงต้องควานหาจุดที่พอดีระหว่างงานดีไซน์ การใช้สอย และการสื่อสารคุณค่าให้คนอื่นรับรู้  ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายเรามาก”

รู้จัก TCDCCONNECT ได้อย่างไร

“โดยส่วนตัวเราเป็นสมาชิก TCDC ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่แล้ว ปกติก็จะมาใช้ห้องสมุดเพื่อหาข้อมูล หาแรงบันดาลใจ นั่งทำงาน และมาดูนิทรรศการต่างๆ  จะบอกว่า TCDC เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิตนักเรียนออกแบบเลยก็ว่าได้ ส่วน TCDCCONNECT นั้นเรารู้จักผ่านทางเว็บไซต์ของ TCDC ที่เรานำผลงานมาลงไว้ในพอร์ทโฟลิโอ เชื่อว่าเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์และเป็นโปรดไฟล์ที่ดีสำหรับตัวเองด้วย” 

Jittrakarn06.jpg

“ต่อมาในปี 2014 แบรนด์ Jittrakarn ได้เข้าร่วมกิจกรรม TCDC Social Club ในหัวข้อ Creative Wear ถือเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เราได้เล่าเรื่องราวของแบรนด์อย่างเต็มที่  เหมือนเป็นที่แรกที่Jittrakarn ได้เปิดตัวร่วมกับแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ และมีโอกาสได้วางขายใน The Shop@TCDC ด้วย ต่อจากนั้นก็มีโครงการ DEBUT by TCDC ที่ช่วยให้เราได้ประชาสัมพันธ์แบรนด์กับกลุ่มนักออกแบบและคนรุ่นใหม่ ได้รู้จักกับแบรนด์อื่นๆ ถือเป็นโครงการที่สนับสนุนผู้ประกอบการได้ดีมากค่ะ”

การสร้างเครือข่ายธุรกิจสำคัญอย่างไรกับคุณ

ในข้อนี้จิตรกานต์มองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากกับธุรกิจออกแบบ “การที่เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ที่ทำงานในแวดวงเดียวกัน หรือเป็นเครือข่ายที่เกี่ยวข้องสนับสนุนกันมันช่วยสร้างสังคมที่มีความเข้าอกเข้าใจกันค่ะ  เราสามารถช่วยเหลือกันได้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูล ข่าวสาร ประสบการณ์ คำแนะนำต่างๆ  เรารู้สึกว่าสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยิ่งรวมกลุ่มกัน ก็ยิ่งมีพลัง ยิ่งมีอำนาจต่อรอง ดำเนินธุรกิจได้ไกลกว่า”

แง่คิดในการทำงานสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ
“ค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบทำอะไรที่สุดค่ะ แล้วพัฒนาตัวเองให้เชี่ยวชาญในสิ่งนั้น ที่สำคัญคือต้อง ไม่หยุด ไม่เลิก ไม่ยอมแพ้ และไม่ผัดวันประกันพรุ่ง”

View_profile.jpg
คุณสามารถติดต่อกับ Jittrakarn ได้โดยตรง  
คลิก view profile


อ้างอิง
http://www.jittrakarn.com/image/polygon/earrings.jpg
http://mag.luxuryliving.com/wp-content/uploads/2015/07/sssaa11z.jpg
https://www.notjustalabel.com/sites/default/files/images/collections/225161/image1_4.jpg
http://www.tcdcconnect.com/jittrakarnjewellery/Project/6341-Forgotten-Fantasy-%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%...
http://www.tcdcconnect.com/jittrakarnjewellery/Project/8877-Fairly-Fairy


« Back to Result

  • Published Date: 2016-03-25
  • Resource: www.tcdcconnect.com