Creative Knowledge

« Back to Result | List

Tofu san พลิกโฉมธุรกิจด้วยงานออกแบบการวิจัย

Tofu san ชื่อของน้ำเต้าหู้แพ็คเกจหน้าตาเป็นมิตร ที่มาพร้อมรสชาติอร่อยลงตัวและคุณประโยชน์เต็มเปี่ยม จากการเริ่มต้นเมื่อ 5 ปีก่อนในปี 2011 สู่การเติบโตด้วยตัวเลขยอดขายที่เพิ่มขึ้น 300% ในแต่ปี จนเมื่อปี 2015 ที่ Tofu san มียอดขายรวมอยู่ที่ 200 ล้านบาท ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเช่นนี้เริ่มต้นโดยผู้ก่อตั้งอย่างคุณสุรนาม พานิชการ จากภารกิจการเดินทางออกไปซื้อน้ำเต้าหู้มาฝากคุณพ่อเป็นประจำ จึงเป็นที่มาของการทำธุรกิจน้ำเต้าหู้ ที่มีภารกิจในการแก้ปัญหา 3 ประการ ได้แก่ ปัญหาการแพ้นมวัว ปัญหาการเข้าถึงยาก และปัญหาในส่วนของรสชาติที่น้ำเต้าหู้สำเร็จรูปที่เกิดจากน้ำมันพืชและนมผง



Tofusan01.jpg

ออกแบบเคียงคู่การวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ก้าวไกลกว่าเดิม
คุณสุรนามเริ่มต้นพัฒนาน้ำเต้าหู้ให้ดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ ที่อยู่ในท้องตลาด โดยทำงานร่วมกับนักวิจัยอย่าง ผศ.ดร.บัณฑิต อินณวงศ์และทีมงาน แห่ง Innovative house มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อพัฒนานมถั่วเหลืองที่มีโจทย์สำคัญอย่าง สามารถบรรจุในขวดแก้ว ไม่ผสมสารกันบูด ไม่ผสมผงถั่วเหลืองหรือแป้ง และสามารถมีอายุยาวนานเก็บได้ถึง 1 ปีโดยไม่ต้องแช่เย็น หลังจากพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันนานถึง 8 เดือน แม้ในช่วงแรกจะเป็นการจ้างผลิตโดยโรงงานอื่น จนเมื่อเจอกับปัญหาการลอกเลียนแบบ หรือปัญหาการควบคุมคุณภาพการผลิตไม่ได้ ทำให้คุณสุรนามมีไอเดียที่จะก่อตั้งโรงงานเป็นของตัวเอง โดยเลือกเดินหน้าผลิตเต็มรูปแบบด้วยการเลือกใช้ถั่วเหลืองเม็ดใหญ่ ให้โปรตีนสูง ถั่วเหลืองที่ได้รับการรับรองว่า Non-GMO 100% ทำให้ได้นมถั่วเหลืองที่มีกลิ่นหอมของถั่วเหลืองคั้นสด ปราศจากสารเคมีในทุกขั้นตอนการผลิต และช่วยสนับสนุนผู้ปลูกถั่วเหลืองชาวไทย มีส่วนในการกำหนดราคากลไกทางตลาดได้

Tofusan02.jpg

Innovation to Improve: ออกแบบเพื่อพัฒนาให้ดีกว่าเดิม
1. พัฒนาขวดบรรจุ เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม : Tofu san ออกแบบขวดไม่ใช่เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นการออกแบบเพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด โดยทุกครั้งที่มีการปรับปรุงขวดบรรจุจะมีการลดปริมาณพลาสติกได้ถึง 13% ในปัจจุบันสามารถลดได้มากถึง 40%

2. โม่ถั่วเหลืองแบบ Tofu san : การทำนมถั่วเหลืองโดยปกตินั้นจะต้องแช่เม็ดถั่วเหลืองทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้เปลือกนิ่มก่อนนำเข้าเครื่องปั่น แต่ Tofu san เลือกใช้วิธีการ “โม่” แทนการปั่นแบบทั่วไป โดยออกแบบเครื่องโม่เฉพาะที่มีความละเอียดและรอบหมุนเหมือนกับแรงคน เพื่อให้ได้ผิวสัมผัสของถั่วเหลืองที่พิเศษ โดยไม่มีการใช้สารเคมีในทุกขั้นตอน 

 Tofusan03.jpg 
 
3. การต้มถั่วเหลืองแบบ Tofu san : จำนวนการผลิตนมถั่วเหลืองกว่า 2 แสนขวดต่อวันของแบรนด์ Tofu san นั้นต้องการันตีได้ถึงคุณภาพความสดใหม่ ผลิตวันนี้เพื่อส่งออกทันทีในวันต่อไป กระบวนการ UHT หรือกระบวนกการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงแบบปกตินั้น จะเป็นขั้นตอนที่ทำให้นมถั่วเหลืองนั้น ‘overcooked’ หรือไหม้เกินจริง ส่งผลให้รสชาติผิดเพี้ยน Tofu san จึงได้ออกแบบวิธีการต้มใหม่ด้วยเครื่องจักรที่ปรับอุณหภูมิมาอยู่ที่ 85 องศาเซลเซียส หรือที่เรียกว่ากระบวนการสเตอริไลเซชั่น (Sterilization) เพื่อเบรคเอนไซมก่อนให้ได้รสชาติเฉพาะตัว

Tofusan04.jpg

ผสมผสานความรู้หลายสาขา เพื่อพัฒนาจุดเด่นให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน
ผลิตภัณฑ์ของ Tofu san ในปัจจุบันมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลืองผสมงาดำ นมถั่วเหลืองรสชาเขียว นมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้ โดยมีหลายขนาดให้เลือกสรร จัดจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ กระบวนการเบื้องหลังการผลิตของ Tofu san นี้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการแก้ไขปัญหาด้วยการผสมผสานศาสตร์จากหลายสาขา ทั้งความรู้ด้านวิศวกรรม การออกแบบ การทำการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ทำให้สินค้านั้นไม่ได้มีแค่มูลค่ามหาศาลเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าต่อผู้ดื่ม ผู้ผลิต จนถึงผู้ปลูกวัตถุดิบต้นทาง ให้ได้ประโยชน์ในทุกๆ ฝ่าย

Tofusan05.jpg

"เราไม่ขึ้นราคาเลยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แต่รักษาราคาด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อยังให้ลูกค้าได้ของดีในราคาย่อมเยา”

พนักงานในโรงงานส่วนใหญ่เป็นคนพม่า ภายในโรงงานเรามีป้ายการสื่อสาร 2 ภาษา โดยตอนเช้ามีการเปิดสวดมนตร์ภาษาพม่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน “อย่าคาดหวังว่าจะได้คนเก่ง ค่าแรงถูก สิ่งที่ต้องทำคือพัฒนาและรักษาพนักงานไว้ให้นานที่สุด”

อ่านบทความเพิ่มเติม
ตอบโจทย์ AEC : “โทฟุซัง” นมถั่วเหลืองตำรับสร้างสรรค์ สานฝันสู่ตลาดอาเซียน
ตอบโจทย์ AEC : นวัตกรรมอาหารเพื่อ “ครัวไทยสู่อาเซียน” โดย ผศ.ดร.บัณฑิต อินณวงศ์ แห่ง Innovative House


« Back to Result

  • Published Date: 2016-03-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com