Creative Knowledge

« Back to Result | List

ส่องแนวคิดธุรกิจ PINN Creative Space พื้นที่ทำงานที่มากกว่างานอดิเรก

PINN Creative Space คือพื้นที่สร้างสรรค์งานฝีมือเพื่อการพาณิชย์เต็มรูปแบบ เป็นธุรกิจสร้างสรรค์น้องใหม่ที่ต่อยอดมาจากร้าน PINN Shop ก่อตั้งโดย พญ.บุษยา เตชะเสน (ที่ทั้งผลิตและจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์งานฝีมือต่างๆ ภายใต้แบรนด์ PINN)  เรื่องเล่าเกี่ยวกับแบรนด์ PINN นั้นย้อนอดีตไปได้ไกลโพ้น  ว่ากันว่าในสมัยก่อนคุณย่าของหมอบุษยาชื่นชอบการปักครอสติช และอยากจะปักลายเป็นรูปหน้าตัวเองแต่ไม่สามารถหาที่แกะลายให้ได้ สามีของหมอบุษยาซึ่งมีความเก่งกาจด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว จึงพยายามหาทางพัฒนาซอฟท์แวร์ที่จะออกแบบลายปักครอสติชให้กับคุณย่า  หมอบุษยาเล่าว่าซอฟท์แวร์ที่ทำขึ้นในคราวนั้นน่าจะถือเป็นซอฟท์แวร์ตัวแรกของโลกทางด้านการออกแบบลายครอสติชเลยทีเดียว  (ซึ่งต่อมาก็ได้ถูกต่อยอดผสมเข้ากับการสร้างสรรค์งานฝีมือแขนงอื่นๆ เช่น การร้อยลูกปัด การถักนิตติ้ง ฯลฯ)

เส้นทางก่อร่างธุรกิจ 

หน้าร้านแห่งแรกของ PINN ถือกำเนิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อ 24 ปีก่อน มียอดขายแตะหลัก 100 ล้านจากการจำหน่าย ‘ชุดปักครอสติช’ เพียงอย่างเดียว  ในสมัยนั้นหมอบุษยาเชื่อว่าธุรกิจเกี่ยวกับงานฝีมือมีโอกาสเติบโตสูงมาก  ขอแค่นำเสนอสินค้าคุณภาพดี และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่พอเหมาะ เพื่อทำให้ลูกค้าเห็นว่าเขาจะใช้ประโยชน์จากสินค้านั้นๆ ได้อย่างไร  เธอยกตัวอย่างการจับเทรนด์ที่สาวออฟฟิศเคยนิยมการถักนิตติ้งผ้าพันคอ (เพราะต้องทำงานกันในห้องแอร์เย็นๆ)  แต่แบรนด์ PINN ได้เปลี่ยนมุมมองของการถักนิตติ้งด้วยไม้นิตติ้งที่ยุ่งยาก ให้กลายมาเป็นงานอดิเรกสุดสนุกและง่ายดาย ด้วยเครื่องมือ EasyKnit Frame อันทันสมัย  นี่คือแนวทางที่ PINN ใช้ในการเพิ่มโอกาสและมูลค่าการขายเสมอมา  

 นอกจากนั้น หมอบุษยายังเน้นหนักเรื่องบริการหลังการขาย  ลูกค้าของ PINN ที่ซื้อสินค้าไปแล้วจะสามารถเข้ามาพูดคุยขอคำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องมือต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

Pinn02.jpg

ต่อยอดเป็น PINN Creative Space

แม้ว่าแต่เดิมร้าน PINN Shop จะเน้นขายวัสดุอุปกรณ์เพื่องานฝีมือในกลุ่มงานอดิเรกเท่านั้น แต่ด้วยปัจจุบันเทรนด์การทำงานสร้างสรรค์ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก  คนรุ่นใหม่หันมาสร้างอาชีพเล็กๆ ของตัวเองกันมากขึ้น  หมอบุษยาเห็นช่องว่างในตลาดตรงนี้ยังไม่ถูกเติมเต็ม  จึงคิดอยากต่อยอดธุรกิจใหม่โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนทำงานฝีมือเพื่อการเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ

PINN Creative Space วางตำแหน่งตัวเองเป็นสถานที่ทำงานสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความคิด (Creativity) เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมืออันทันสมัยและหลากหลาย (Tools and Technology) สามารถช่วยให้นักออกแบบเปลี่ยนแรงบันดาลใจดีๆ ให้กลายเป็นผลงานจริงได้อย่างรวดเร็ว  นอกจากนั้นยังเป็นสถานที่ที่คุณสามารถมาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์กับคนทำงานในสายงานที่ใกล้เคียงกัน  ถือเป็นการสร้างเครือข่ายทางการค้าและธุรกิจ (Network) ให้กว้างขวางขึ้นด้วย

“นิยามของ PINN Creative Space คือ ‘Where Your Ideas Come True’ เป็นพื้นที่ครบวงจรสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากความคิดของตัวเอง โดยลูกค้าสามารถรับบริการให้คำปรึกษาและผลิตชิ้นงานได้ อยากจะผลิตขั้นต่ำแค่ 1 ชิ้นก็ทำได้ไม่มีปัญหา”

Pinn03.jpg

โมเดลธุรกิจ

PINN Creative Space เกิดขึ้นเพื่อนำเสนอและตอบโจทย์สำคัญๆ 6 ข้อ อันได้แก่
1. Maker Space for Designer  เป็นพื้นที่ทำงานสำหรับนักออกแบบที่สะดวกสบาย เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมืออันทันสมัย มีตัวอย่างผลงานที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับการทำงานสร้างสรรค์ได้  โดยเครื่องมือดังกล่าวข้างต้นจะครอบคลุมทั้งกลุ่มงานปัก งานพิมพ์ผ้าด้วยระบบ Sublimation งานพิมพ์ด้วยระบบ Transfer Laser  งานพิมพ์ 3 มิติ  งานแกะสลักด้วยเลเซอร์ และงาน Scan & Cut บนวัสดุต่างๆ เช่น กระดาษ ผ้า หนัง แม่เหล็ก ฯลฯ

Pinn05.jpg

 2. Training and Workshop  เป็นพื้นที่สำหรับการฝึกอบรมและจัดกิจกรรมเวิร์คชอปด้านการออกแบบ (รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการออกแบบด้วย) ในส่วนนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยกำกับดูแล และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

 3. Digital Fabrication  เป็นพื้นที่ให้บริการผลิตสินค้าด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เอื้อต่อการผลิตสินค้าน้อยชิ้นแต่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงๆ ได้ 

Pinn06.jpg

 4. Co-working Space  เป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันของคนในหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น นักออกแบบ นักธุรกิจ นักพัฒนาไอที  ฯลฯ มีบรรยากาศเปิดกว้างต่อการพูดคุยสังสรรค์ แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็น และสร้างคอนเน็กชั่นใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ 

Pinn07.jpg

 5. Start-up Funding  สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ PINN Creative Space มีบริการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการระดมทุน  โดยมีระบบ Crowd Funding ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถระดมทุนเพื่อผลิตสินค้าได้ทันที และลดปัญหา Loss Stock

 6. Marketplace  เป็นแหล่งซื้อขายสินค้าของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการโดยเฉพาะ  โดยจะทำงานผ่านระบบออนไลน์กับตลาดในประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศไทย (ระบบนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนาให้สมบูรณ์)

กลุ่มเป้าหมาย และ ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า

ในช่วงแรก 80% ของกลุ่มลูกค้าคือผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างแบรนด์หรือธุรกิจของตัวเอง จำเป็นต้องทำชิ้นงานต้นแบบ (Prototype) เพื่อลองตลาด ฯลฯ  ส่วนอีก 20% คือกลุ่มคนที่ต้องการสร้างสรรค์สินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (เช่นมีแค่ชิ้นเดียวหรือเพียงไม่กี่ชิ้นในโลก) โดยอาจจะผลิตไปเพื่อใช้เอง หรือทำเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษในวาระต่างๆ  อย่างไรก็ดี แนวโน้มของลูกค้าในกลุ่มหลังนี้ดูจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีจำนวนใกล้เคียงกับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการแล้ว
   
สำหรับช่องทางการสื่อสารที่สำคัญ PINN Creative Space เน้นเชื่อมโยงกับลูกค้าคนรุ่นใหม่ผ่านทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ  นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมอบรม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงข้อมูล และเห็นภาพการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ ที่ PINN Creative Space มีให้ ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับตลาดเป้าหมายในทางหนึ่ง

Pinn08.jpg

ความเป็นไปได้ในอนาคต

ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบและผลิตชิ้นงานได้เองแล้ว ซึ่งแนวโน้มในอนาคตขนาดของเครื่องจักรและเครื่องมือต่างๆ ก็จะเล็กลง ราคาถูกลง และง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น  ทั้งนี้เพื่อรองรับกับการทำงานในระดับครัวเรือน  เข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาผลิตสินค้าใช้เองที่บ้านในท้ายที่สุด  PINN Creative Space มองว่าจุดเปลี่ยนดังกล่าวจะต้องมาถึงในไม่ช้าก็เร็ว  ปัจจุบันนี้ถือว่ากลุ่มลูกค้าได้เข้ามาเรียนรู้ถึงเทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ  แต่ถ้าในอนาคตธุรกิจของเขาขยายตัวมากขึ้น มีเงินทุนมากขึ้น เขาก็อาจจะคิดลงทุนซื้อเครื่องจักรไว้เองที่บ้าน  ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นโมเดลการทำธุรกิจของ PINN ก็จะปรับเปลี่ยนไปอีก  อาจจะกลายเป็นผู้สรรหา ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขายเกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือ ส่งเสริมให้ผู้บริโภคสร้างสรรค์ผลงานเองที่บ้านได้อย่างสะดวกและมีความสุข 

Pinn12.jpg

ข้อคิดปิดท้าย

- การเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่างที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เช่นการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่สนับสนุนงานศิลปะ นับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสสำเร็จเหนือคู่แข่ง
- การบริการทั้งใน ‘ระหว่าง’ และ ‘หลัง’ การขายคือหัวใจที่สำคัญของธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะหากลูกค้ามีความสุขกับรูปแบบบริการและประสบการณ์ที่เรามอบให้แล้ว นั่นจะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวให้เขากลับมาใช้บริการอีกเรื่อยๆ และแนะนำธุรกิจของเราให้กับคนอื่นได้อีกไม่รู้จบ

อ้างอิง:
บทสัมภาษณ์คุณองอาจ ฟูชื่น (Marketing Manager ของ PINN Creative Space)
http://www.pinncreative.com


« Back to Result

  • Published Date: 2016-03-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com