Creative Knowledge

« Back to Result | List

QOYA แบรนด์แฟชั่นแห่งท้องทะเลไทย เริ่มจาก ‘ชอบ’ ออกแบบจน ‘ใช่’

วิริยา เตชะไพฑูรย์ นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์ QOYA จบการศึกษาด้านแฟชั่นดีไซน์จากประเทศอังกฤษ โดยในสมัยเรียนปริญญาตรีที่ Central Saint Martins นั้น เธอมองว่าเพื่อนร่วมชั้นแทบทุกคนมักจะพยายามทำคอลเลกชั่นให้ดูแตกต่าง จนบางครั้งกลายเป็นสิ่งที่ ‘เกิน’ กว่าจะสวมใส่ได้จริง  วิริยาเองเริ่มเล็งเห็นว่าวงการแฟชั่นนั้นกำลังใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างฟุ่มเฟือยในการสร้างสรรค์ข้าวของเพียงไม่กี่ชิ้น  จึงคิดอยากจะทำเสื้อผ้าที่มีคุณค่าหรือความหมายมากขึ้นกับหลายๆ สิ่ง  วิริยาตัดสินใจสมัครเข้าเรียนต่อปริญญาโทด้านการออกแบบสิ่งทอที่ Chelsea College ซึ่งเป็นสถาบันที่มุ่งเน้นเรื่อง Ecology และ Sustainable Textile  นำพาเธอมาสู่เส้นทางของการออกแบบคอลเลคชั่นที่เน้นศิลปะความเป็นไทย การสวมใส่ได้จริง และการได้รักษาสิ่งที่เธออยากจะอนุรักษ์ไว้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  …และนี่ก็คือที่มาของแบรนด์ QOYA ตัวแทนและสัญลักษณ์ของแฟชั่นแห่งท้องทะเลไทย  

วันนี้ TCDCCONNECT พูดคุยกับ วิริยา เตชะไพฑูรย์ ถึงแนวทางการทำงาน แรงบันดาลใจ และวิธีการสร้างแบรนด์แฟชั่นน้องใหม่ให้ถูกใจตลาด

T/C: ช่วยเล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบแต่ละคอลเลกชั่น
 
วิริยา: ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวของสิ่งรอบตัว ความชอบ และความหมกมุ่นกับตัวเองในช่วงเวลาหนึ่งๆ ค่ะ  ด้วยความที่เราชอบประดิดประดอย ชอบทำของเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ก็เลยลองทำกระเป๋าใช้เองจากเศษผ้า หรือเศษวัสดุที่เหลือในห้อง ก็เอามาทำใหม่ให้เกิดประโยชน์

Qoya01.jpg

T/C: นิยามของแบรนด์ QOYA คือ...
วิริยา: QOYA ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระอาทิตย์ค่ะ ส่วนตัวเวลาไปเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัวทุกครั้ง เราจะจริงจังกับการแต่งตัวมาก ทำเสื้อผ้าใส่เองใหม่หมด เพื่อจะได้ถ่ายรูปไม่ซ้ำ ด้วยนิยามความเป็นตัวเองแบบนี้มันก็ส่งผลต่อแบรนด์ที่เราทำด้วย  QOYA จะครอบคลุมกิจกรรมวันหยุดทั้งหมด แต่เป็นวันหยุดแบบเปรี้ยวๆ ขึ้นเขา ลงทะเล จิบแชมเปญริมชายหาด

Qoya02.jpg

T/C: ปรัชญาการทำงานของคุณ
วิริยา: งานออกแบบสำหรับเราต้องมีเหตุและผล มีที่มาที่ไปของความคิด เราต้องฝึกฝนการใช้สายตาทำนายสิ่งใหม่ๆ  คาดเดาแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะชอบ ไม่ได้มองแค่สิ่งที่คนชอบอยู่แล้ว  นอกจากนั้นคือต้องเรียนรู้ที่จะพอ ต้องหยุดเมื่อภาพมันใช่ เรียนรู้จังหวะให้ดี
 
T/C: กับแบรนด์นี้ คุณมองเห็นความเป็นไปได้ทางธุรกิจอย่างไร
วิริยา: เป็นเรื่องน่าแปลกที่ว่าประเทศไทยมีชื่อเสียงโด่งดังมากในเรื่องทะเลสวย แต่นักออกแบบชาวไทยส่วนมากกลับไปให้ความสำคัญกับวิถีการดีไซน์แนวตะวันตก  อาจจะด้วยเหตุนี้สินค้าของ QOYA จึงดูโดดเด่นมากเมื่อนำไปวางเทียบเคียงกับแบรนด์ไทยอื่นๆ  เพราะ QOYA คือความเป็นไทยที่แตกต่าง มันโดนใจชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อน และอยากหาซื้อสินค้าแบรนด์ไทยกลับไปเป็นของฝากด้วย 

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญทางธุรกิจอยู่ที่ ‘ทำเลการขาย’ ของคุณ  ตอนนี้ QOYA เราเน้นวางสินค้าตามโรงแรมชายทะเลระดับ 5 ดาว  บรรยากาศที่ใช่มันเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าเห็นภาพ ทำให้เขาจับจ่ายง่ายขึ้น นอกจากนี้ ชายหาดยอดฮิตทั่วโลกมักจะมีแนวการแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่อยู่แล้ว  การทำแบรนด์แฟชั่นแนวนี้จึงอยู่ได้นาน เสื้อผ้าคอลเลกชั่นก่อนหน้าก็นำกลับมาใส่ได้เรื่อยๆ

Qoya03.jpg

T/C: จับกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก ? 
วิริยา: ลูกค้าของเราคือคนที่รักการแต่งตัว ชอบใส่อะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น  กลุ่มเป้าหมายหลัก ณ ปัจจุบันนี้คือชาวต่างชาติที่มาพักผ่อนตามชายทะเล หรือคนที่กำลังมองหาดีไซน์สวยๆ เพื่อการไปเที่ยววันหยุด

Qoya04.jpg

Qoya06.jpg 

T/C: วางกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร
วิริยา:  ต้องหาจุดวางขายที่ดีเพื่อให้แบรนด์เจอกับลูกค้าที่ตรงกลุ่มจริงๆ  จากนั้นก็เน้นเรื่องการจัดร้าน คือเราต้องแสดงให้ลูกค้าเห็นภาพชัดๆ ให้ได้  ยกตัวอย่างเช่นเวลาไปออกร้าน  QOYA ก็จะแต่งร้านให้ดูคล้ายกับ Beach club มีอารมณ์สนุกสนาน สร้างจินตนาการถึงช่วงเวลาที่จะไปทะเลได้ เป็นต้น

T/C: เรื่องยากลำบากในการทำธุรกิจ
วิริยา:  เนื่องจากที่บ้านไม่มีพื้นความรู้ด้านการทำธุรกิจเลย  ทุกอย่างจึงต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง  เราอาจจะใช้เวลามากหน่อย แต่ก็ทำให้ได้รู้ถึงข้อดีข้อเสียหลายอย่าง และด้วยความที่เราเป็นนักออกแบบที่ไม่ค่อยมีทักษะเชิงธุรกิจ การบริหารและการทำบัญชีในช่วงแรกจึงเป็นปัญหาใหญ่ สุดท้ายจำเป็นต้องหาคนเก่งในด้านต่างๆ มาช่วย  เพราะถ้าเราฝืนทำคนเดียวทั้งหมด มันก็จะเป็นแค่ธุรกิจเล็กๆ ในบ้าน คงไม่เติบโตไปไหนแน่

T/C: รู้จัก TCDCCONNECT ได้อย่างไร 
วิริยา: เห็นโฆษณาใน Facebook และอยากนำงานมาเผยแพร่ที่ TCDC อยู่แล้ว  ส่วนตัวคิดว่าจะได้รับความรู้และคอนเน็กชั่นใหม่ๆ จากการนำแบรนด์มาเผยแพร่ผ่าน portfolio ของ TCDCCONNECT ค่ะ

T/C: อยากฝากอะไรถึงนักออกแบบรุ่นใหม่
วิริยา: จากที่เราเคยสอนหนังสืออยู่พักหนึ่ง ทำให้พบว่าเด็กสมัยนี้ (โดยพื้นฐานการศึกษาไทย) ไม่ชอบลองผิดลองถูก ส่วนมากจะรอรับข้อมูลจากอาจารย์ฝ่ายเดียว จึงพลาดโอกาสที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด ส่งผลให้ไม่รู้จริง ไม่รู้ลึก และไม่สามารถสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ได้เอง   ก็อยากฝากถึงน้องๆ นักออกแบบรุ่นใหม่ว่า ให้ขยันลองทำอะไรด้วยตัวเองเยอะๆ  ความผิดพลาดจะนำเราไปสู่ความรู้  การทดลองจะพาเราไปเจอสิ่งที่ใช่ สิ่งที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข ฯลฯ  ที่สำคัญอย่ามองหาอัตลักษณ์ที่ซ้ำใคร หรืออย่าคิดว่าเป็นแบบคนนั้นคนนี้แล้วดี  
ให้มองสิ่งที่เรามีดีจริงๆ ดีกว่า

Qoya07.jpg

Qoya05.jpg

Qoya09.jpg

ข้อคิดปิดท้าย

- การเริ่มต้นทำแบรนด์จากความชอบส่วนตัว แสวงหาความรู้เพิ่มเติม และลองผิดลองถูกอยู่เสมอ  จะทำให้คุณสามารถสร้างแบรนด์ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นชัดเจนขึ้นมาได้ 
- มองหาลูกค้าเป้าหมายที่มีความชอบคล้ายกับตัวนักออกแบบ โดยเลือกทำเลการวางขายสินค้าให้ตรงจุด ไม่จำเป็นต้องตามใคร นี่ล่ะคือการริเริ่มแบรนด์อย่างชาญฉลาด 

View_profile.jpg
 คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ QOYA



อ้างอิง
www.facebook.com/qoya.vacation
www.tcdcconnect.com/qoya/Project/8954-QOYA-Vacation-201401-SOAK-UP-THE-SUN


« Back to Result

  • Published Date: 2016-02-23
  • Resource: www.tcdcconnect.com