Creative Knowledge

« Back to Result | List

เรียนลัดกับลุงสมาน "เปลี่ยนแล้วรวย" หยั่งรู้เทรนด์ เห็นอินไซท์ลูกค้า

โอกาสทางธุรกิจไม่ได้เป็นเรื่องโชคชะตาฟ้าประทาน แต่เป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างขึ้นได้ การเปลี่ยนมุมมองแนวคิดจากกรอบเดิมๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่ใช่ว่าผู้ประกอบการทุกรายจะสามารถปรับตัวให้ทันกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคดิจิตอลได้ทันท่วงที ด้วยเหตุนี้ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ TCDC จึงได้จัดโครงการ “เปลี่ยนแล้วรวย” แนะนำกลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับ ที่ทุกท่านสามารถเรียนรู้พร้อมนำไปปรับใช้ได้อย่างง่ายๆ โดยนำความเชื่อเรื่อง “คนทรงเจ้า” มาพลิกมุมมองเปลี่ยนภาพลักษณ์กลายเป็นธุรกิจสถาบันร่างทรง Holy Vision ผ่าน CEO สมาน ตาลเหือด ที่เปลี่ยนความงมงายให้มีความน่าเชื่อถือ เชิญร่วมติดตาม “เปลี่ยนแล้วรวย” ทั้ง 6 ตอน ที่จะช่วยเปิดมุมมองต่อยอดแนวคิดในการทำธุรกิจอย่างสร้างสรรค์

เปลี่ยนแล้วรวย EP1: หยั่งรู้เทรนด์ เห็นอินไซท์ลูกค้า



ในอดีตเวลาเราจะเริ่มออกแบบสินค้าหรือหางานบริการที่เหมาะสม เรามักเริ่มต้นศึกษาแนวโน้มของ Trend ที่จะเกิดขึ้น จากนั้นล้วงลึก Insight ดูความต้องการของคนในช่วงนั้นๆว่าเป็นอย่างไร แต่สมาน ตาลเหือด CEO สถาบันร่างทรงไม่ได้หยุดคิดเพียงเท่านั้น แต่เขากลับตั้งข้อสงสัยที่ลึกไปมากกว่าว่า “เราจะรู้ Trend และ Insight ก่อนหน้านั้นได้อย่างไร?” เพราะการรู้ก่อนย่อมหมายถึงเรามี “โอกาส” ที่ดีกว่า

ด้วยเหตุนี้ สมานจึงเริ่มเดินออกไปข้างนอกเพื่อค้นหาคำตอบพร้อมปรึกษาผู้รู้ จึงได้ความว่า Trend ไม่ใช่แฟชั่นตามที่คนทั่วไปเข้าใจและแฟชั่นก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของ Trend เท่านั้น แต่ Trend คือ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโดยวิเคราะห์ตามสภาพสังคมโลกและพฤติกรรมมนุษย์ในช่วงเวลาหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินคำว่า ภาวะโลกร้อน ภาวะเรือนกระจก เรียกได้ว่าเปิดทีวีไปช่องไหน อ่านนิตยสารเล่มใด หรือแม้กระทั่งเซิรฟเน็ทเข้าสังคมออนไลน์ ก็จะเจอคนพูดถึงคำสองคำนี้เสมอ ดังนั้น ถ้าเรามองให้ดีจะพบว่า ภาวะโลกร้อน ภาวะเรือนกระจก นี่แหละคือ “MEGA Trend” เพราะมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนทั่วโลก เกิดการตื่นตัวในระดับนานาชาติ

สิ่งเหล่านี้ทำให้คนบางกลุ่มเริ่มหันมาลดการใช้พลังงาน (Consumer Trend) หนึ่งในนั้นคือการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมากขึ้น เกิดเป็น Behavioral Trend ที่ทำให้เราเห็นคนขี่จักรยานบนท้องถนน เห็นรถยนต์ที่มาพร้อมจักรยานคู่ใจ บ้างก็เห็นจักรยานแบบพับได้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวทั้งในเรื่องการเก็บและการนำเข้าระบบขนส่งสาธารณะ เมื่อจักรยานเพิ่มขึ้น สินค้าที่เติบโตคู่กันก็คือ อุปกรณ์ล๊อครถจักรยาน ที่มีให้เลือกมากมายหลายวัสดุและระดับราคา แต่ถ้าเรามองให้ลึกลงไปถึงความต้องการของผู้บริโภคจริงๆ เราจะพบว่า “การมีจักรยานที่ดี คือ การไม่มีจักรยานให้หาย” ซึ่งแนวคิดนี่เองที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนมุมมองทางธุรกิจ จากเดิมที่ทุกคนต้องเป็นเจ้าของจักรยาน กลายเป็นระบบเช่าจักรยานในเมือง City Bike ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงจักรยานได้ง่ายโดยไม่ต้องซื้อจักรยาน จะยืมก็ง่าย จะจอดก็สะดวก ที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่องจักรยานหาย หรืออีกหนึ่งกรณีศึกษาของเฮนรี่ พอร์ต ที่ถามชาวบ้านว่า พวกท่านต้องการม้าแบบไหน? คำตอบที่ได้คือ ม้าที่มีพลัง แต่เฮนรี่ไม่ได้หยุดแค่นั้น เขากลับมองลึกลงไปอีกขั้นจนทำให้ค้นพบคำตอบว่า ชาวบ้านต้องการอะไรก็ได้ที่มีกำลังมากกว่าม้า และนั่นเป็นตัวจุดประกายให้เขาสร้างรถยนต์คันแรกของโลก

จากตัวอย่างทั้งสองทำให้สมานเข้าถึงหัวใจหลักของคำว่า Trend ที่หมายถึง แนวโน้มพฤติกรรมของคนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ในขณะที่ Insight คือ ความต้องการที่อยู่ในใจลึกๆของคนที่มีผลมาจาก Trend นั้นๆ ดังนั้น ถ้าเราจับ Insight ได้โดนใจ เราก็สามารถหาทางออกที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้สูงสุด 

ChangeSMEs_TreandAndInsight01.jpg
ตัวอย่างง่ายๆ ในการหาเทรนด์ โดยการใช้ Google Trends

Trend เกิดขึ้นอยู่รอบตัวใกล้บ้าน เพียงแค่เริ่มต้นสังเกตเรื่องราวรอบตัวแล้วคิดให้ไว ก็จะมีส่วนช่วยให้คุณรู้ลึกไปถึง Insight ของลูกค้าได้ เช่นเดียวกับ สถาบันร่างทรง Holy Vision ที่พัฒนามาจากเรื่องไร้สาระหรือ(อาจ)งมงายในมุมมองของใครบางคน แต่เรารู้หรือไม่ว่า ทุกครั้งที่เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือใกล้วันหวยออก สำนักร่างทรงกลับมีคนเข้าไปพึ่งพามากขึ้น จุดนี้เองที่ทำให้สมานจับ Insight ของลูกค้าเปลี่ยนความงมงาย พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการออกแบบสถานที่ให้ดูดี นำเสนองานบริการอย่างเป็นระบบ มีเจ้าพ่อ เจ้าแม่ มากกว่า 1 องค์ตามความถนัดของคนทรงเจ้าเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยห้อง Private แบบส่วนตัว พร้อมนำเสนองานบริการแบบ Delivery ส่งคนทรงเจ้าไปเข้าฝันถึงที่ จากสำนักร่างทรงที่อาจดูไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือกลายเป็นสถาบันร่างทรง Holy Vision ธุรกิจสร้างสรรค์ SME แนวใหม่ได้เช่นกัน


« Back to Result

  • Published Date: 2016-02-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com