Creative Knowledge

« Back to Result | List

อยากเป็นแฟชั่นบล็อกเกอร์ (Fashion Blogger) ให้ “ปัง” ต้องทำอย่างไร

ในโลกทุกวันนี้เราทุกคนสามารถมีช่องทางการสื่อสารส่วนตัวบนโลกออนไลน์ เพื่อจะถ่ายทอดและแบ่งปัน ‘เรื่องราว’ กับผู้คนที่มีความสนใจคล้ายกันกับเรา  พฤติกรรมเช่นนี้นำมาสู่การเกิดขึ้นของอาชีพ ‘บล็อกเกอร์’ (Blogger) ในธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ความสวยความงาม แฟชั่น ฯลฯ  ซึ่งในวันนี้เราจะมาเจาะลึกกับเส้นทางอาชีพของ ‘แฟชั่นบล็อกเกอร์’ (Fashion Blogger) ที่กำลังร้อนแรงสุดๆ ในหมู่คนรุ่นใหม่

แฟชั่นบล็อกเกอร์ทำอะไรบ้าง?

หน้าที่โดยทั่วไปของแฟชั่นบล็อกเกอร์ (Fashion Blogger) คือการแบ่งปันความเคลื่อนไหวในโลกแฟชั่น ให้เหล่าสาวกที่ติดตามได้อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ ในแบบฉบับของบล็อกเกอร์ผู้นั้น  หลักการง่ายๆ คือเจ้าของบล็อกจะต้องโพสต์ภาพและเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับภาพนั้นๆ ตามความคิดอ่านของตน โดยอาศัยสายตาที่แหลมคม และรสนิยมแฟชั่น จับคู่เสื้อผ้าหน้าผม (ที่อาจดูธรรมดา) ให้ดู ‘ไม่ธรรมดา’ ขึ้นมาจนได้  นอกจากนั้น งานของแฟชั่นบล็อกเกอร์ยังรวมไปถึงการวิจารณ์คอลเลกชั่นประจำฤดูกาลของแบรนด์ต่างๆ  ดังนั้นเราจะสังเกตว่าบล็อคเกอร์ดาวรุ่งพุ่งแรงทั้งหลาย จึงมักได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน ‘แฟชั่นวีค’ สำคัญๆ ตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก

Fashionblogger01.jpg

บทบาทของแฟชั่นบล็อกเกอร์ในธุรกิจแฟชั่น 

เมื่อบล็อกเกอร์สามารถสื่อสารได้แบบ ‘โดนใจ’  เขาหรือเธอเหล่านี้จึงถือว่าเป็น Fashion Influencer ที่มีอิทธิพลกับผู้คนจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น Tavi Gevinson, Susanna Lau หรือ Bryanboy ชื่อเหล่านี้ถือเป็นบุคคลสำคัญในโลกออนไลน์ที่มีพลังชักใยธุรกิจแฟชั่น คำพูด คำติชม หรือการปรากฏตัวของพวกเขา สามารถนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ทั้งหมด 

Fashionblogger02.jpg

การสร้างผลตอบแทนเชิงวิชาชีพ

แฟชั่นบล็อกเกอร์จัดเป็นอาชีพอิสระที่คุณค่าของผลงานเกิดจากการสร้างสรรค์ส่วนบุคคล ดังนั้น ‘ผลตอบแทน’ ที่ได้รับ จึงขึ้นอยู่กับความพึงพอใจระหว่างตัวบล็อกเกอร์เองและกับแบรนด์ต่างๆ  ซึ่งนิตยสาร Harpers Bazaar เคยได้นำเสนอแนวทางการสร้างผลตอบแทนจากวิชาชีพนี้ไว้ 6 แนวทาง ได้แก่
1) Affiliate link - เชื่อมโยงลิงค์ผ่านหน้าบล็อกไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆ (ที่บล็อกเกอร์นำผลิตภัณฑ์มารีวิว) 
2) Sponsored content - เรื่องบางเรื่องอาจได้รับการสปอนเซอร์จากแบรนด์สินค้า รวมไปถึงการทำ #hashtag หรือคำอ้างอิงที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์นั้นๆ ด้วย 
3) Collaborations - การสร้างความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ ระหว่างตัวบล็อกเกอร์กับแบรนด์แฟชั่น ที่มีปรัชญาหรือกลุ่มเป้าหมายเหมือนๆ กัน 
4) Marketing campaign - การผสานความร่วมมือระหว่างตัวบล็อกเกอร์กับทีมการตลาดของแบรนด์ต่างๆ เพื่อใช้บล็อกเชื่อมโยงต่อไปยังผู้บริโภค 
5) Classes - การจัดเวิร์คชอป อบรม สัมมนา ฯลฯ เพื่อให้ความรู้หรือแง่คิดแก่ผู้ที่สนใจติดตาม 
6) Photography & other creative services - ให้บริการด้านการถ่ายภาพ หรือการใช้ภาพและงานสร้างสรรค์จากบล็อก

คุยกับบล็อกเกอร์ไทย - จากไดอารี่ออนไลน์ สู่แฟชั่นบล็อก

TCDCCONNECT พูดคุยกับ กมลนาถ องค์วรรณดี ผู้ก่อตั้งบล็อก Vanillawalk ที่ในวันนี้ถือเป็นหนึ่งในแฟชั่นบล็อกที่มีผลงานน่าติดตาม และเคยทำงานร่วมกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำหลายแห่ง เช่น CK Calvin Klein, Charles & Keith ฯลฯ   กมลนาถเล่าว่าเส้นทางการเป็นบล็อกเกอร์ของเธอเริ่มต้นจากความสนใจในสิ่งสวยงามรอบตัว  และเธออยากจะเก็บบันทึกความทรงจำ สิ่งที่พบเจอ รวมถึงแรงบันดาลใจต่างๆ เอาไว้อย่างเป็นระบบ  จึงได้นำรูปภาพและโน้ตช่วยจำต่างๆ ไปโพสต์เก็บไว้ในบล็อกออนไลน์ของตัวเอง

Fashionblogger03.jpg

บล็อก Vanillawalk เริ่มต้นขึ้นในปี 2009 เพื่อใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัวในการสะท้อนแนวคิดจากแต่ละช่วงของชีวิต เป็นแหล่งรวบรวมเกร็ดความรู้ด้านแฟชั่น ศิลปะ และแรงบันดาลใจจากที่ต่างๆ  ดังนั้นเนื้อหาของ Vanillawalk จึงมีทั้งเรื่องแฟชั่น นิทรรศการศิลปะ การเดินทาง ภาพถ่าย ไปจนถึงวิธีการย้อมผ้า ภูมิปัญญาจากผ้าท้องถิ่น ฯลฯ เรื่องราวเหล่านี้ทำให้บล็อกของกมลนาถมีเสน่ห์ความพิเศษ และมีสไตล์การนำเสนอที่แตกต่างจากแฟชั่นบล็อกอื่นๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งของต่างประเทศที่จะเน้นเฉพาะเรื่องราวของตัวบล็อกเกอร์ และมีแบบแผนเชิงพาณิชย์ชัดเจน)

Fashionblogger05.jpg

Fashionblogger04.jpg

ในแง่ของการทำงาน กมลนาถตั้งใจอยากให้บล็อกมีคุณค่า และให้ความรู้กับผู้อ่านทั้งคนไทยและต่างชาติได้  Vanillawalk จึงมีเนื้อหาและวิธีการเล่าที่ลงลึกในรายละเอียด ใช้ภาษาอังกฤษในระดับที่เข้าใจง่าย มีการกำหนดทิศทางเนื้อหาอย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก อาทิ เน้นการนำเสนอเรื่องราวของดีไซเนอร์ไทย งานคราฟท์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งผลตอบรับจากผู้อ่านก็เป็นไปในทิศทางที่น่าพอใจ 

Fashionblogger06.jpg
Fashionblogger07.jpg

ส่วนการจัดเตรียมเนื้อหาในบล็อก Vanillawalk กมลนาถได้แบ่งแนวทางไว้เป็น 5 หมวดหลัก ได้แก่ 1) Fashion & textile 2) Diary  3) Craft  4) Escape และ 5) Inspiration   โดยมีขั้นตอนการทำงานที่เริ่มต้นจาก 1) กำหนดประเด็น  2) หาข้อมูลประกอบและถ่ายภาพ  3) ทบทวนรายละเอียดและพัฒนาเนื้อหา  4) โพสต์ลงในบล็อกตามหมวดหมู่

กุญแจสู่ความสำเร็จของ ‘แฟชั่นบล็อกเกอร์’

-  มีใจรักและขยันใฝ่รู้  เพราะมันจะนำเราไปสู่เนื้อหาที่มีคุณภาพ และสร้างคุณค่าจากสิ่งที่เรานำเสนอได้อย่างแท้จริง 
-  มีความคิดสร้างสรรค์  ใครๆ ก็สามารถเป็นบล็อกเกอร์ได้ทั้งนั้น แต่ใครล่ะที่จะยืนหยัดได้อย่างสร้างสรรค์และยาวนาน
-  มีอัตลักษณ์เฉพาะ  สร้างบล็อกให้เป็นตัวของตัวเอง กำหนดแนวทางและเป้าหมายอย่างชัดเจนและเป็นระบบ
-  มีพัฒนาการต่อเนื่อง  การอัพเดทข้อมูลที่ทันสมัยตลอดเวลาเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะทั้งโลกแฟชั่นและโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด
-  มีวิธีการเล่าเรื่องแปลกใหม่  ทักษะการถ่ายภาพและการเขียนที่ดีเป็นข้อได้เปรียบในการทำบล็อก  ทุกวันนี้แนวทางการสื่อสารของบล็อกเกอร์แต่ละคนคือพลังที่เชื่อมโยงแนวคิดของกลุ่มคนจำนวนมาก  เป็นเครื่องมือแห่งโลกใหม่ที่สื่อสมัยเก่าไม่สามารถจะแข่งขันด้วยได้

Fashionblogger08.jpg


View_profile.jpg
 คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ คุณกมลนาถ องค์วรรณดี



ตัวอย่างผลงานของ กมลนาถ องค์วรรณดี (ในฐานะแฟชั่นบล็อกเกอร์)
http://vanillawalk.org/2012/11/18/mmm-with-hm-a-re-edition-of-the-icons/


อ้างอิงข้อมูล
www.harpersbazaar.com/culture/features/a11902/how-do-fashion-bloggers-make-money/
www.vanillawalk.org
http://luxurysociety.com/articles/2014/05/are-fashion-blogs-effective-marketing-tools-for-luxury-bra...

ภาพประกอบ
https://www.flickr.com/creativecommons
http://www.huffingtonpost.com/2012/03/19/tavi-gevinson-interview_n_1339743.html 
http://www.styledumonde.com/2013/12/paris-fw-ss2014-susanna-lau-of-style-bubble/ 
http://luxurysociety.com/articles/2014/05/are-fashion-blogs-effective-marketing-tools-for-luxury-bra...
http://www.kustomkulture.in.th/wp-content/uploads/2015/07/Untitled-3.jpg
https://www.wearyouwant.com/blog/wp-content/uploads/2015/03/dsc_1298-copy.jpg




« Back to Result

  • Published Date: 2016-02-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com