Creative Knowledge

« Back to Result | List

Kraftka.com ตลาดไอเดียรองเท้าผ้าใบ 2.0

เราเคยได้ยินคำว่า web 2.0 กันมานานแล้ว ซึ่งมันหมายถึงเว็บในยุคสิบปีให้หลังนี้ที่เนื้อหาเกิดจากการที่ผู้ใช้ช่วยกันสร้าง ช่วยกันโพสต์ ฯลฯ แต่วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับคำว่า ‘รองเท้า 2.0’ กันดูบ้าง ซึ่งไอเดียของมันก็คล้ายคลึงกันนั่นก็คืองานดีไซน์รองเท้าสามารถเกิดขึ้นจากใครก็ได้ ไม่ว่าจะศิลปิน นักวาดภาพ นักวาดการ์ตูน (ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น) หรือแม้แต่ตัวผู้บริโภคเองก็ตาม   

วันนี้ TCDCCONNECT อยากแนะนำให้คุณลองทำความรู้จักกับ ‘เว็บขายรองเท้าผ้าใบ’ คอนเซ็ปท์ใหม่ที่ชื่อ Kraftka.com ที่เพิ่งเปิดร้านแนะนำตัวกับลูกค้าและนักออกแบบจากทั่วโลกไปเมื่อเดือนธันวาคม  2558 ที่ผ่านมา

Kraftka01.jpg

เดิมทีนั้นเจ้าของเว็บ Kraftka.com ‘ชนาสิญจ์ สัจจเทพ’ เป็นนักธุรกิจสายแฟชั่นเปิดร้านขายยีนส์และเครื่องแต่งกายนาม ‘Pronto Denim’ (มีหลายสาขาตามห้างหรูใจกลางกรุงเทพฯ) ร้านของเขานำเสนอแฟชั่นแบรนด์ดังมากมาย ซึ่งก็รวมถึงรองเท้าผ้าใบด้วย   แต่อยู่มาวันหนึ่งเมื่อแฟนสาวของเขา ‘เพนท์ลาย’ รองเท้าผ้าใบมาให้เป็นของขวัญ  ชนาสิญจ์ก็เกิดปิ๊งไอเดียธุรกิจใหม่ขึ้นมา จึงจับมือกับ Neill Myers (นีล ไมเออร์ส) เพื่อนที่เชี่ยวชาญด้านการผลิต เพื่อสร้างสรรค์แผนธุรกิจขายรองเท้าผ้าใบแนวใหม่ในชื่อ Kraftka.com

HY7A9116.jpg

ชนาสิญจ์เล่าว่า Kraftka จะมีบทบาทเป็นแพลทฟอร์มออนไลน์ ให้ผู้คนมาอัพโหลดงานกราฟิก (ที่วาดหรือออกแบบขึ้นเอง) เพื่อนำไปลงบนแคนวาสรองเท้าผ้าใบเกลี้ยงๆ  จากนั้นระบบซอฟท์แวร์เบื้องหลังก็จะทำการ ‘รีทัชภาพ’ และแสดงผลให้ดูทันทีว่าหากลูกค้าสั่งพิมพ์ลวดลายนั้นๆ บนรองเท้าจริงแล้ว หน้าตาของมันจะออกมาเป็นอย่างไร  และในขั้นต่อมาเมื่อลวดลายถูกดีไซน์จนแล้วเสร็จ ภาพสินค้าก็จะถูกโชว์ขึ้นบนหน้าแรกของเว็บเพื่อให้สาธารณชนได้เห็น  ซึ่งหากแบบไหนเป็นที่ถูกใจและถูกสั่งซื้อ (แม้เพียงครั้งเดียว)  ทาง Kraftka ก็จะทำการผลิตและจัดส่งให้จริงทันที
 
Kraftka02.jpg

Kraftka03.jpg

สำหรับโมเดลการแบ่งรายได้นั้น ทาง Kraftka จะจ่ายเงินให้กับผู้ออกแบบ 10 USD (ประมาณ 350 บาท) จากราคารองเท้าที่ขายคู่ละ 95 USD (ประมาณ 3,300 บาท) คิดเป็นส่วนแบ่งประมาณร้อยละสิบ  อย่างไรก็ดีหัวใจสำคัญข้อหนึ่งของธุรกิจนี้ ก็คือการที่รูปภาพหรือลวดลายต่างๆ ที่อัพโหลดกันขึ้นมา จะต้องเป็นผลงานที่วาดเองหรือออกแบบเองเท่านั้น ไม่ใช่งานที่มีลิขสิทธิ์อยู่ก่อนแล้ว (เช่นพวกการ์ตูนคาแรกเตอร์ชื่อดังต่างๆ) นอกจากนี้ ยังห้ามอัพโหลดรูปที่แสดงถึงความรุนแรงโหดร้ายเกินไป ห้ามรูปอนาจาร ห้ามส่อถึงการเหยียดผิว เชื้อชาติ หรือศาสนา ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ทางทีมงานของ Kraftka จะทำการตรวจสอบอย่างเคร่งครัดเสมอ 

Kraftka04.jpg

ชนาสิญจ์เล่าต่อว่า สำหรับคนที่ไม่มีรูปจะอัพโหลด หรือไม่ถนัดงานดีไซน์ ทาง Kraftka ก็ยังมีอีกวิธีการหนึ่งที่เปิดให้คุณๆ สามารถสร้างสรรค์รองเท้าในแบบของตัวเองได้  นั่นก็คือทางเว็บจะมีชุดภาพกราฟิก และชุดตัวอักษรสำเร็จรูป ให้ลูกค้าได้เลือกเล่นเลือกแปะเองได้ โดยลวดลายและตัวอักษรต่างๆ นั้นก็ได้มาจากผลงานในคอมมูนิตี้ออนไลน์ของนักวาดภาพประกอบหรือนักวาดการ์ตูน ที่ปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมกว่าร้อยคนแล้วทั่วโลก  (ในการนี้หากลายของนักออกแบบคนไหนถูกเลือกไปสั่งผลิตจริง เจ้าของแบบก็จะได้รับเงินที่ 10 USD ต่อคู่ เช่นเดียวกัน)

แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของ Kraftka นั้น ก็คือ กลุ่มวัยรุ่น-หนุ่มสาว ที่ชอบการสร้างสรรค์สินค้าด้วยตัวเอง รวมไปถึงผู้ที่อยากได้รองเท้าผ้าใบพิเศษๆ ในสไตล์ไม่ซ้ำใครในโลก รองลงมาก็คือกลุ่มองค์กรและแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่อาจจะอยากทำรองเท้าลายเฉพาะให้กับพนักงาน หรือนำไปเป็นรางวัลในแคมเปญการตลาด เป็นต้น

12274390_1084523858265757_3240517227146115269_n.jpg

“ผู้บริโภคแบ่งปันรสนิยมและความต้องการ...ศิลปินแบ่งปันผลงานและสไตล์”

ชนาสิญจ์เผยว่าเขาและนีลตั้งใจอยากปลุกปั้น Kraftka.com ให้เป็นทั้งแบรนด์  เวทีประกวด  พื้นที่ตลาด และเป็นคอมมูนิตี้ของคนรักรองเท้าผ้าใบไปพร้อมๆ กัน  โดยในอนาคตอันใกล้นี้ระบบของ Kraftka ก็จะถูกพัฒนาขึ้นอีก เพื่อให้ผู้ใช้หลายๆ คนสามารถ ‘ร่วมออกแบบ’ รองเท้าคู่เดียวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนแก๊งค์เดียวกันสามารถจะช่วยกันออกแบบลายเซ็น หรือเลือกลายกราฟิกมาแปะลงบนรองเท้าคู่เดียวกันได้

* สำหรับในช่วงแรกนี้ รองเท้าผ้าใบของ Kraftka จะมีแค่ทรงเดียวก่อน โดยทำมาเป็นสีขาวเกลี้ยงๆ เรียกว่า ‘Canvas Sneaker’ และตั้งเป้ายอดขายตลอดปี 2016 ไว้ที่ราว 5 ล้านบาท (หรือ 1500 คู่)
 


สนใจข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.kraftka.com

เกร็ดคิดปิดท้าย
- Kraftka รองรับความต้องการของคนที่อยากมีรองเท้าผ้าใบแบบไม่ซ้ำใครในโลก ด้วยนโยบาย “ขั้นต่ำคู่เดียว” ดังนั้นหากใครวาดลายเอง อัพโหลดเอง และสั่งซื้อเองคนเดียว ก็จะถือว่าจะได้ซื้อรองเท้าผ้าใบสวยๆ ไปในราคา 85 USD แถมยังมีสิทธิลุ้นรับรายได้เพิ่ม หากมีลูกค้ารายอื่นสั่งซื้อตามอีกด้วย
- เทรนด์ของโลกแฟชั่นกำลังมุ่งหน้าสู่ทิศทางที่ผู้บริโภคอยาก customize สินค้าที่ตัวเองซื้อ แม้จะไม่ล้ำลึกถึงขนาดสั่งทำ (tailor-made) แต่ขอให้ได้พลิกแพลงกันนิดหน่อย เพราะทุกวันนี้ผู้คนชอบที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการ (Co-creation)  ถือว่าโมเดลของ Kraftka นี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงที

Kraftka05.jpg

Kraftka06.jpg

« Back to Result

  • Published Date: 2016-01-05
  • Resource: www.tcdcconnect.com